menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Báo nước ngoài: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt mọi dự báo

Năm 2024, Nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt mục tiêu 6,5% của Quốc hội đề ra.

Mới đây, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết nền kinh tế nước ta có thể vượt qua mọi dự báo để tăng trưởng ở mức 7% trong cả năm với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 7,4% và 7,6% trong hai quý cuối cùng của năm 2024.

Theo bản tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chọn kịch bản thứ hai về tăng trưởng tích cực của các ngành kinh tế, đầu tư tư nhân và doanh nghiệp nhà nước phục hồi nhanh hơn, động lực tăng trưởng tích cực của đầu tư trực tiếp nước ngoài, xuất khẩu mạnh mẽ, du lịch và tiêu dùng cải thiện và các chính sách mới.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nếu duy trì được động lực tăng trưởng, nền kinh tế Việt Nam có thể hoàn thành hoặc thậm chí vượt mục tiêu 6,5% của Quốc hội.

Theo Tổng cục Thống kê, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng ở mức 6,42% trong nửa đầu năm nay.

Báo nước ngoài: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt mọi dự báo

Kinh tế Việt Nam năm nay có thể vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Trong báo cáo mới về hai kịch bản tăng trưởng của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), ở kịch bản 1, tăng trưởng GDP dự báo đạt 6,55% trong năm 2024. Xuất khẩu cả năm 2024 tăng 9,54% so với năm 2023. Chỉ số CPI bình quân cả năm 2024 tăng 4,31% so với năm 2023. Cán cân thương mại giữ được thặng dư ở mức 5,7 tỷ USD.

Còn ở kịch bản 2, tăng trưởng GDP dự báo ở mức 6,95% trong năm 2024. Xuất khẩu cả năm 2024 tăng 11,64% so với năm 2023. Chỉ số CPI bình quân cả năm 2024 tăng 4,12% so với năm 2023. Cán cân thương mại đạt thặng dư ở mức 7,3 tỷ USD.

Còn trang Bloomberg cho rằng "Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7%". Trong đó, trang tài chính này nhấn mạnh kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,93% trong quý 2 vừa qua nhờ sự phục hồi của thương mại, gia tăng các hoạt động kinh doanh nhờ đầu tư nước ngoài.

Việt Nam tăng trưởng đứng đầu thế giới

"Việt Nam vẫn đứng đầu bảng xếp hạng tăng trưởng trên thế giới, tôi nghĩ đây là điều đáng mừng. Việt Nam cần tiếp tục duy trì các chính sách tốt để có nền tảng kinh tế, tài chính tốt, môi trường kinh doanh hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài", ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, nhận định với Business Today.

Lãnh đạo Standard Chartered nói thêm: " Cần phải duy trì những điều này trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng. Tôi rất tin tưởng vào triển vọng trung hạn của nền kinh tế Việt Nam".

Trước đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (Mỹ) xếp hạng tín nhiệm quốc gia đối với Việt Nam trong dài hạn ở mức "BB+" và trong ngắn hạn ở mức "B". Triển vọng về xếp hạng tín nhiệm trong dài hạn là ổn định.

Theo đó, S&P Global Ratings dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong 12 tháng tới khi nhu cầu toàn cầu phục hồi và Việt Nam dần giải quyết được những khó khăn trong nước. Tổ chức này nêu rõ việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia như trên phản ánh triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh của Việt Nam, mức nợ chính phủ vừa phải và vị thế bên ngoài nhìn chung ổn định.

Báo nước ngoài: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt mọi dự báo

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc tới khi nhu cầu toàn cầu phục hồi.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, khi các doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa hoạt động trong khu vực. Chu kỳ tăng trưởng của ngành bán dẫn khả năng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 khi xuất khẩu của ngành bán dẫn tăng lên.

Trong vòng 3-4 năm tới, S&P Global Ratings dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam sẽ quay lại xu hướng dài hạn là từ 6,5-7%. Theo tổ chức này, dù quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam còn tiềm ẩn một số rủi ro, triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn khả quan.

Nền kinh tế ngày càng đa dạng, với lĩnh vực sản xuất đang bùng nổ, chủ yếu là nhờ vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Việt Nam là điểm đến thu hút FDI ở Đông Nam Á nhờ lực lượng lao động trẻ, có trình độ học vấn ngày càng cao và có tính cạnh tranh, sẽ giúp duy trì sự phát triển trong dài hạn.

Hồi 2023, Quốc hội giao chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 từ 6,0 - 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700 - 4.730 USD. Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chỉ tiêu tăng trưởng GDP này được xây dựng trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, có tính đến những yếu tố thuận lợi, khó khăn của năm 2024, bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả