menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải GM Pro

Bão Noru cũng quét qua thị trường

Trước tiên, xin nói rõ là pha giảm trong tháng 9 lần này đã được đề phòng và cảnh báo từ tháng 5/2022. Hồi tháng 8/2022 cứ nằng nặc đòi mọi người bán trong khi đa số vẫn mơ mộng đua giá cao.

Tháng 8/2022 yên bình quá, nên bán hàng chốt lãi xong ngồi đợi rơi thì bị nhiều anh chị em trách yêu. Giờ nó rơi như sung rụng thì cả thầy và trò nhìn nhau tái mét. Đành rằng đã sớm có kế hoạch về tiền và phương pháp nhưng thị trường đang biến động mạnh hơn dự tính thì cảm xúc rất khác. Quanh đi quẩn lại thì VN vẫn là thị trường luôn đua top trong mọi cuộc đua tăng/giảm.

Các vấn đề về thị trường hay sự kiện vĩ mô liên quan sẽ không bàn thêm nữa. Cần tóm tắt thì xem link đính kèm bên dưới.

Nói trực tiếp vào vấn đề traders sẽ phải tiếp chiêu ra sao để vượt bão:

1. Rất khó đoán định đáy trong bối cảnh thanh khoản giảm mạnh. Giá giảm vol giảm là thể hiện của sự thờ ơ và chán nản chứ không phải là cạn cung. Nên tốt nhất đừng đoán đáy.

2. Cách duy nhất bóc tách được chính xác đáy của market trong pha rơi lần này là phải đợi có báo hiệu từ volume.

3. Đoạn này tâm lý giao dịch sẽ rất căng thẳng. Ai trong tâm thế đợi mua hàng sale off đều đang mang trong đầu những thông tin tiêu cực từ tình hình kinh tế vĩ mô. Giống như đang để ý cô gái bàn bên mà biết cô ta là người xấu thì làm sao đủ tự tin theo đuổi. Chưa kể vừa giải ngân vừa phải canh hedging để tránh bị cuốn vào cơn bão quá lâu mà không thấy kết quả gì thì rất dễ bị hoảng loạn.

4. Ai không chuẩn bị được kế hoạch + tâm lý để chiến trận này thì nên dừng ở đây. Đợi thời điểm thích hợp và dễ hơn để tham gia. Đọc tới đây mà ai vẫn quyết chiến thì xem tiếp.

5. Vào tháng 5/2022 và xa hơn là tháng 10-12/2018, các traders dựa vào vùng hỗ trợ mạnh chart tháng để đoán định điểm PRZ đều buồn nôn hết. Đa số cổ phiếu trong 2 giai đoạn đó đều chạm được hỗ trợ mạnh, nhưng chạm xong là lủng. Sau khi lủng, mất 3-6 tuần để tích luỹ rồi lù lù tăng lên trở lại, vượt xa hơn 20-30% tính từ vùng hỗ trợ mạnh đề ra. Đây có thể xem là phương sai của vùng giá trị. Và đương nhiên, ai thấy lủng hỗ trợ mạnh ào ạt bán ra sau 2 tháng nhìn lại đều thấy oải vì giá tăng trở lại quá nhanh. Sở dĩ 2 lần trên canh bắt hàng tại vùng PRZ đều rụng là vì thanh khoản teo tóp, bị bóp nghẹt. Nên lần rơi này cũng có phần tương tự nếu xét trên khía cạnh thanh khoản. Và đều diễn ra trong bối cảnh lo sợ, chán nán về bối cảnh thị trường.

6. Về điểm số, VNINDEX đang có hỗ trợ quan trọng cần giữ trong tháng này là 1180-1184 điểm. Nếu kết quả cuối cùng, tháng 9 đóng cửa dưới 1180 điểm? Lại muôn vàn kịch bản xảy ra. Ví dụ như rơi 1 mạch về 1120+/- để hình thành phân kỳ dương tam đoạn khung tuần.

7. Phép toán nhiều biến quá mà không có tập nghiệm dễ xét nên cứ kiên nhẫn theo dõi để đánh mùi volume. Vẫn chỉ nên dùng tiền thịt nếu mua. Margin không dùng để gom hàng trong thị trường giá giảm. Đặt kỳ vọng cho những tháng cuối năm khi thanh khoản cải thiện trở lại. Và nên vững tâm lý nếu khoá chọn mục tiêu tốt mà giá vẫn cứ trượt khỏi dự tính.

Tóm lại, bão này khó và đau đớn. Vì có khi năm nay chỉ là giai đoạn đầu của giai đoạn mark-down của thị trường.

Chúc mọi người may mắn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải GM Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả