menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Bao nhiêu tiền cho 1 khoản vui chơi, giải trí là hợp lý?

Theo chuyên gia Tom Corley, con số lý tưởng nhất cho khoản vui chơi là 10% tổng thu nhập sau thuế của bạn. Bao gồm: chi phí cho những lúc đi ăn ngoài, tiệc tùng, xem phim, spa thư giãn, gym hoặc các chuyến du lịch...

Ví dụ: Bạn biết rằng mình sẽ có 20 triệu đồng để tiêu xài cho tháng này thì bạn không nên tiêu quá 2 triệu đồng cho nhu cầu giải trí trong tháng.

Cũng theo Corley, bạn nên cố gắng tiêu dùng dưới mức 10% này. Con số này trông có vẻ nhiều, nhưng có thể các hóa đơn thẻ tín dụng của bạn đã vượt qua nó từ lâu.

Ngoài ra, đối với phụ nữ thì chỉ nên dành khoảng 5% tiền lương hàng tháng để mua quần áo.

Ví dụ, nếu bạn chỉ kiếm được 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Về lý thuyết, bạn không được chi cho quần áo quá 175.000 đồng, tức là cả năm khoản tiền dành cho việc này sẽ chỉ dao động khoảng 2,1 triệu đồng. Tất nhiên, tùy từng trường hợp mà con số này sẽ khác nhau.

Ví dụ, con số 5% của phụ nữ độc thân với mức lương 90 triệu đồng khác với con số 5% của gia đình 4 người với thu nhập 20 triệu đồng. Hoặc nếu bạn có công việc phải đi lại nhiều, gặp gỡ đối tác và khách hàng nhiều thì bạn sẽ phải chi nhiều hơn. Ngược lại, nếu là 1 người theo chủ nghĩa tối giản, bạn sẽ tiết kiệm được tối đa ngân sách của mình.

Trong trường hợp bạn có ngân sách eo hẹp, lương thấp, hoặc có các mục tiêu tài chính khác (ví dụ như trả nợ), bạn không nên chi quá 5% tổng thu nhập hàng tháng.

Ngoài ra, có 1 minh chứng đã được đưa ra rằng, 1 người chỉ mặc khoảng 20% tủ quần áo của họ. Một nửa số phụ nữ không sử dụng đến 35% số quần áo mà họ có, gây lãng phí trung bình 600 USD/năm (tương đương gần 14 triệu đồng). Do đó, bán bớt những món đồ bạn có là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền và sống một cuộc sống tối giản hơn. Điều này không chỉ giúp giảm bớt sự bừa bộn trong tủ quần áo, làm cho mọi thứ trở nên tươi mới hơn mà những món đồ bạn sử dụng cũng sẽ "có chọn lọc" hơn.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn lập ngân sách từ con số không (Zero-Based Budgeting), từng đồng tiền trong ngân sách phải mang lại lợi ích cho bạn và nó phải được chứng minh khi tiêu dùng. Và chi tiêu cho giải trí không phải là lý do để lãng phí. Nó là một cách khác để bạn tuân theo ngân sách của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại