menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Báo Mỹ tiết lộ toàn cảnh tình báo Israel ám sát thủ lĩnh Hamas ở Tehran

Ngày 1/8, trang Axios (Mỹ) dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết cơ quan tình báo Mossad của Israel đã ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh "bằng cách cho nổ một thiết bị nổ được cài sẵn trong phòng ngủ của ông" tại Tehran.

New York Times là tờ báo đầu tiên tường thuật các thông tin chi tiết về thiết bị nổ được cài sẵn này, sau đó hai nguồn thạo tin đã xác nhận với Axios.

Vụ nổ khiến ông Haniyeh thiệt mạng xảy ra vào đêm 30/7, nhưng thông báo chính thức về vụ ám sát chỉ được công bố vào sáng 31/7.

Các nguồn tin tiết lộ lực lượng tình báo Israel đã biết được cơ sở nào và chính xác căn phòng nào mà ông Haniyeh đã ở trong chuyến thăm Tehran.

Quả bom đã được cài trong phòng trước. Đây là một thiết bị nổ công nghệ cao sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Báo Mỹ tiết lộ toàn cảnh tình báo Israel ám sát thủ lĩnh Hamas ở Tehran
Một bức ảnh lan truyền trên Telegram và giữa các quan chức Iran vào thứ Tư cho thấy một tòa nhà bị hư hại ở phía bắc Tehran.

Còn báo New York Times (Mỹ) dẫn thông tin từ 7 quan chức ở Trung Đông (trong đó có 2 người Iran) và 1 quan chức Mỹ cho biết thiết bị nổ này đã được cài sẵn cách đây khoảng 2 tháng tại nhà khách ở Tehran, nơi ông Haniyeh đến ở.

Nhà khách này là một phần trong khu phức hợp lớn được gọi là Neshat, nằm tại khu phố cao cấp ở phía bắc Tehran, do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) quản lý và bảo vệ.

Quả bom đã được kích nổ từ xa bởi các đặc vụ Mossad - những người đang có mặt trên lãnh thổ Iran - sau khi họ nhận được thông tin tình báo cho biết ông Haniyeh thực sự có mặt trong phòng.

Vụ nổ làm rung chuyển tòa nhà, làm vỡ một số cửa sổ và khiến một phần bức tường bên ngoài bị hư hại. Thiệt hại này cũng được thấy rõ trong một bức ảnh chụp tòa nhà được chia sẻ với báo New York Times.

Israel không thông báo cho Mỹ hoặc bất kỳ đồng minh nào khác trước vụ ám sát. Nhưng các nguồn tin cho biết vào tối 31-7, các quan chức Israel đã cung cấp cho phía Mỹ các thông tin chi tiết của hoạt động này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - người trực tiếp phụ trách Mossad - được cho là đã đưa ra quyết định ám sát ông Haniyeh. Các nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán để đạt thỏa thuận thả con tin ở Gaza và thiết lập lệnh ngừng bắn nằm trong số những thứ được cân nhắc trong quá trình ra quyết định.

Một trong những nguồn tin cho biết quan điểm của Mossad là vụ ám sát ông Haniyeh sẽ mang lại công lý cho các nạn nhân trong vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023 và loại bỏ trở ngại cho thỏa thuận con tin.

Hôm 31/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát. Ông Haniyeh lúc đó có mặt ở Tehran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 30-7. Sau vụ việc, ông Haniyeh và một vệ sĩ của ông đã thiệt mạng.

Iran và Hamas cáo buộc Israel đã thực hiện vụ ám sát, trong khi Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận.

Việc Mossad (tên đầy đủ là Viện Tình báo và Đặc nhiệm Israel) có thể cài thiết bị nổ tại một cơ sở an ninh cao như vậy không chỉ cho thấy sự thâm nhập sâu rộng của lực lượng tình báo Israel vào lãnh thổ Iran, mà còn phơi bày lỗ hổng an ninh, những điểm yếu của lực lượng tình báo và an ninh Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả