menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

Bao lâu thì nên mua mới điện thoại một lần?

Việc thay mới điện thoại hàng năm hoặc cập nhật những mẫu mới ra với những tính năng mới nhất có thực sự cần thiết?

Lần cuối cùng bạn mua điện thoại mới là khi nào? Khi nhìn thấy người khác mua iPhone 15 Pro Max hay Galaxy S24 Ultra mới, chắc hẳn bạn từng có cảm giác mình cũng muốn mua một chiếc cho bằng người ta.

Trước hết, bạn không nhất thiết phải mua một chiếc điện thoại mới mỗi năm. Có một thực tế là khi các nhà sản xuất càng nói nhiều về những đổi mới về mẫu điện thoại sắp ra mắt của họ thì sự thật là chúng vẫn giữ nguyên.

Bao lâu thì nên mua mới điện thoại một lần?

Apple, Google và Samsung có thể đề cập đến nhiều đổi mới trong suốt bài thuyết trình kéo dài cả giờ đồng hồ tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của họ, nhưng đến khi chúng ta cầm trên tay thiết bị mới nhất, thì cảm giác lại rất giống với thế hệ trước.

iPhone 15 có cảm giác rất giống với iPhone 13 và 14 trước đó, và ngoài việc thu nhỏ phần viền chứa camera, một vài thế hệ điện thoại hàng đầu Galaxy S gần đây đều có cảm giác trông giống hệt nhau.

Đôi khi cũng sẽ có một số thay đổi đáng kể khiến bạn tự hỏi liệu đã đến lúc nên mua điện thoại mới chưa? Apple đã giới thiệu Dynamic Island trên dòng iPhone 14 Pro và Google đã ra mắt chip Tensor cùng thanh camera được cải tiến trên dòng Pixel 6, cả hai đều có cảm giác như đang bước ra khỏi những thiết kế đã có.

Bao lâu thì nên mua mới điện thoại một lần?

Ở một mức độ nào đó, ngay cả điện thoại màn hình gập cũng bị chia nhỏ các chu kỳ cập nhật. Cả Samsung và Motorola đều áp dụng màn hình phía trước lớn hơn cho điện thoại nắp gập của họ vào năm 2023. Nhưng trước đó, Galaxy Z Flip và Motorola Razr gần như chẳng có gì thay đổi. Chúng có camera tương tự và bản lề gần như giống nhau trong vài năm, và việc chọn cập nhật sẽ khiến bạn tốn hàng chục triệu cho một chiếc điện thoại gần như chẳng khác gì đời cũ.

Kể cả với những bản cập nhật phần mềm, chúng cũng không có sự thay đổi qua từng phiên bản và các bản cập nhật đều hỗ trợ điện thoại trong vài năm sau đó. Xét cho cùng, nếu bạn đã chi tiền mua một chiếc iPhone Pro hoặc bất kỳ thứ gì có chữ Ultra trong tên, bạn nên biết rằng mình có thể dùng máy đến bảy năm nữa mới cần thay mới. Rõ ràng, mua mới điện thoại hàng năm là không cần thiết, bất chấp việc chúng được quảng cáo cao siêu như thế nào.

Bao lâu thì nên mua mới điện thoại một lần?

Gần đây, có một thứ có thể khiến nhiều người muốn đổi mới chiếc điện thoại của mình, đó là AI. Hiện tại, AI trên thiết bị chưa phải là tính năng bắt buộc phải có, nhưng xét đến các yêu cầu cao về phần cứng, có lẽ bạn sẽ sớm phải thay mới điện thoại của mình nếu muốn tiếp cận nền tảng này.

Google đã dành toàn bộ trải nghiệm Gemini Nano cho dòng Pixel 8, Galaxy AI của Samsung chỉ có trên dòng Galaxy S truyền thống và dòng Galaxy Z, và Apple Intelligence sẽ chỉ dành riêng cho iPhone 15 Pro và Pro Max và dòng 16 sắp ra mắt.

Bao lâu thì nên mua mới điện thoại một lần?

Nhưng thật sự AI cũng chưa phải lý do bạn nên sắm một chiếc điện thoại mới. Hãy nhớ rằng, tính năng đó không quan trọng bằng một bộ camera đáng tin cậy hoặc màn hình sống động, mượt mà.

AI thú vị như những chiếc điện thoại màn hình gập lúc mới ra mắt, đây là một ý tưởng còn nhiều tiềm năng phát triển. Circle to Search là một cải tiến đáng chú ý trên Google Lens và Magic Editor là một bước tiến hợp lý vượt xa Magic Eraser.

Nói cách khác, AI vẫn chỉ là nỗ lực ban đầu, chưa có những hiệu quả vượt trội và cần thiết. Chúng vẫn còn một con đường dài để đi. Vì vậy, AI chưa hẳn đã là lý do khiến bạn nâng cấp điện thoại dù chúng đang khiến bạn đứng ngồi không yên khi được quảng cáo trên khắp các phương tiện truyền thông.

Vậy nên đổi mới điện thoại bao lâu một lần?

Câu trả lời có thể sẽ khó chấp nhận với nhiều người nhưng nó thực sự đơn giản: đó là khi điện thoại của bạn ngừng hoạt động. Nếu có điều gì đó xảy ra với điện thoại khiến chi phí sửa chữa tốn kém hơn giá trị mua nó, chẳng hạn như màn hình bị vỡ hoặc pin bị hỏng, thì đó là lúc nên thay mới.

Hoặc một lý do khác là điện thoại của bạn đã ngừng cập nhật phần mềm, thì đã đến lúc nên nâng cấp. Và khi bạn quyết định nâng cấp, hãy lựa chọn những chiếc điện thoại có camera và phần cứng tốt nhất, trong ngân sách mà bản thân có thể chi trả.

Bao lâu thì nên mua mới điện thoại một lần?

Điện thoại ngày nay đã đến một chu kỳ ổn định đến nỗi giữa hai thế hệ thiết bị không có quá nhiều điểm mới. Hoặc những tính năng mới chỉ mang tính truyền thông chứ không thực sự cần thiết cho nhu cầu của người dùng.

Khác với trước kia khi mua một chiếc iPhone mới nhất sẽ nhận được ánh mắt trầm trồ từ người xung quanh, giờ đây chẳng ai quan tâm đến việc bạn dùng chiếc điện thoại đã cũ của năm ngoái vì nhìn qua thì nó chẳng khác gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả