menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Bảo hiểm xe máy - bắt buộc hay tự nguyện?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc không đem lại lợi ích cho người mua hay chúng ta đang hiểu sai nguyên tắc bồi thường của loại bảo hiểm này?

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đưa ra đề xuất xuất bỏ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy sau khi đánh giá loại bảo hiểm bắt buộc này không mang lại nhiều lợi ích cho xã hội do tỷ lệ chi trả quá thấp (gần 6% năm 2019). VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.

Đồng tình với đề xuất này, độc giả Minh Thanh Nguyễn nêu quan điểm: "Nên bỏ ngay bảo hiểm bắt buộc với xe máy vì không đem lại lợi ích gì mấy cho người mua. Thay vào đó, nên để người có phương tiện tự nguyện mua bảo hiểm cho toàn bộ: thân vỏ xe hay máy móc, rủi ro... Đây nên là quan hệ dân sự, không nên xử phạt người chưa mua bảo hiểm vì không liên quan đến an toàn giao thông hay chấp hành Luật giao thông đường bộ. Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy đi, chúng ta sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng cho người dân. Quyền lợi bồi thường cũng sẽ được nâng cao khi người dân tự nguyện mua bảo hiểm phương tiện".

Cùng chung nhận định, bạn đọc Phù Vân phân tích: "Chính xác là nên bỏ bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy vì chỉ tốn tiền của người dân chứ chẳng mang lại được lợi ích gì đáng kể. Người dân mua bảo hiểm xe máy chủ yếu để khỏi bị CSGT xử phạt khi bị kiểm tra giấy tờ thôi, chứ chẳng mấy người nhận được quyền lợi gì. Ai bị tai nạn xe máy và thử hỏi cái thủ tục để được bồi thường từ cái bảo hiểm mình đã mua thì đúng là ác mộng. Chỉ cần nghe hướng mất thời gian".

Lấy dẫn chứng từ chính trường hợp của bản thân, độc giả Lê Nam nhấn mạnh: "Cách đây 15 năm, người thân của tôi bị tai nạn xe máy, đi làm thủ tục với cơ quan bảo hiểm nhưng phòng này chỉ phòng nọ, người này đùn đẩy cho người kia. Đi mãi chán rồi nản, cuối cùng chúng tôi phải bỏ vì xác định không thể đòi hỏi quyền lợi được gì. Bây giờ, các thành viên khác trong gia đình, họ hàng tôi, nếu có mua bảo hiểm xe máy thì cũng chỉ để đối phó với CSGT chứ không hy vọng gì ở chuyện bồi thường. Tôi ủng hộ đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy, ai muốn mua là quyền của họ".

Hiện Bộ Tài chính quy định giá niêm yết cho một sản phẩm bảo hiểm bắt buộc và yêu cầu doanh nghiệp bán đúng mức giá 66.000 đồng một năm cho máy trên 50cc và 55.000 đồng cho xe dưới 50 cc. Tuy nhiên, việc số vụ bồi thường theo dạng này không nhiều cùng với phản ánh khó được chi trả của người dân đã khiến quy định này nhận nhiều phản ứng. Thậm chí, để đẩy mạnh việc bán bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp đã chi hoa hồng cho đại lý vượt ngưỡng cho phép.

Trong khi đó, với quan điểm trái chiều, bạn đọc Lê Trung Thành cho rằng không nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: "Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nói riêng là rất thiết thực. Lợi ích mà nó đem lại là rất quan trọng cho người tham gia và cho xã hội. Nếu tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm này thấp, thì chúng ta cần tính toán hạ phí bảo hiểm xuống. Hiện nay phí trung bình đang là 66.000 đồng một năm cho xe máy, với tỷ lệ bồi thường 6%. Theo tôi, nên hạ phí xuống 50% là hợp lý. Còn việc bỏ bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy sẽ đi ngược với xu thế và không mang lại lợi ích cho người dân cũng như xã hội".

Lý giải nguyên nhân khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc, độc giả Hoang chia sẻ: "Có một vấn đề nhiều người nhầm lẫn, đó là bảo hiểm xe máy chỉ bồi thường cho bên thứ ba (ví dụ bạn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy và không may gây tai nạn cho người khác, khi đó nạn nhân của bạn sẽ được bồi thường). Trong khi đó, đa số những người phản đối loại bảo hiểm này lại đang nhìn từ góc độ bản thân không được bồi thường. Bảo hiểm này đâu có bồi thường cho chủ phương tiện có mua bảo hiểm đâu".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại