Bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng 2 con số
Thị trường bảo hiểm nhân thọ 9 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng 14%
Đẩy mạnh hợp tác, mở rộng kênh phân phối
Theo số liệu chính thức của Tổng cục Thống kê, tính đến hết 9 tháng năm 2020, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước tăng 14%, cao hơn so với mức 12% của cùng kỳ năm 2019, riêng doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 17%.
Bên cạnh nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số, các doanh nghiệp khối này còn đẩy mạnh triển khai các kế hoạch hợp tác kinh doanh mới trong bối cảnh “bình thường mới”, trong đó việc mở rộng hợp tác với các đối tác khác ngoài ngân hàng là chiến lược được ưu tiên.
Nếu như Bảo Việt Nhân thọ lần đầu hợp tác với Viettel bán bảo hiểm qua hệ thống này hay Dai-ichi Life Việt Nam bắt tay với Mai Linh để bán bảo hiểm qua hãng xe, thì mới đây Sun Life Việt Nam đã chính thức ký hợp tác độc quyền 5 năm với Trung tâm Thể dục thể hình California Fitness & Yoga.
Trên thực tế, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vốn đã được các doanh nghiệp bảo hiểm xem là chiến lược cốt lõi, là “cuộc đua không có hồi kết” trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
Được biết, mối quan hệ hợp tác này sẽ bắt đầu từ việc Sun Life Việt Nam triển khai tổ chức các khóa đào tạo mở rộng cho các nhân viên kinh doanh và huấn luyện viên cá nhân của California Fitness & Yoga trên toàn quốc. Sau khi được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm, đội ngũ nhân viên của California Fitness & Yoga sẽ giới thiệu hội viên với các chuyên viên tư vấn tài chính của Sun Life Việt Nam.
Một hãng bảo hiểm khác là Hanwha Life Việt Nam trước đó cũng thông báo mối quan hệ chiến lược cùng YAN Financial - một doanh nghiệp có ngành nghề chính là hoạt động đại lý và môi giới bảo hiểm. Theo thỏa thuận hợp tác, YAN Financial sẽ là đối tác của Hanwha Life Việt Nam trong việc phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm đến các khách hàng thông qua kênh phân phối của đại lý tổ chức này.
Hãng bảo hiểm đến từ Hàn Quốc kỳ vọng, sự hợp tác này sẽ góp phần tạo nên kênh phân phối dịch vụ tài chính toàn diện và rộng khắp, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng, đồng thời giúp Hanwha Life Việt Nam đa dạng và mở rộng kênh phân phối thông qua đại lý tổ chức (Corporate Agency), bên cạnh các kênh đã có như bán bảo hiểm qua ngân hàng và đại lý tư vấn tài chính truyền thống.
Được biết, hiện nay, Hanwha Life Việt Nam có hơn 170 điểm phục vụ khách hàng và dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ có hơn 180 điểm phục vụ khách hàng trên khắp cả nước.
Thực tế, mô hình hợp tác của Sun Life và Hanwha Life đã từng được triển khai ở Việt Nam trước đó, còn cách thức hợp tác của Bảo Việt Nhân thọ hay Dai-ichi Life là mô hình mới lần đầu được thực hiện. Dù giai đoạn đầu hợp tác, các hãng bảo hiểm này đều chưa kỳ vọng gì nhiều về doanh số khai thác mới, nhưng việc mở rộng hợp tác với các đối tác mới sẽ là chiến lược không thể không triển khai của hầu hết các hãng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.
Là một trong những hãng bảo hiểm đạt kết quả hoạt động khả quan trong 9 tháng đầu năm 2020 nhờ cải thiện các dịch vụ hướng tới khách hàng như mở rộng mạng lưới cơ sở y tế bảo lãnh viện phí, hỗ trợ khách hàng thu thập chứng từ y khoa, rút ngắn quy trình yêu cầu giải quyết bồi thường bảo hiểm chỉ trong vài phút, nâng cấp dịch vụ thanh toán phí tại 7.000 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc…, bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, đây là kết quả của sự nỗ lực trong việc tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng và biến thách thức thành cơ hội của toàn Công ty.
“Thời gian ứng phó đại dịch mang đến cơ hội ngàn năm có một để Generali đẩy nhanh số hóa, cải tiến dịch vụ khách hàng, triển khai mô hình làm việc linh hoạt thông minh, đổi mới quy trình đào tạo và nâng cao chất lượng đại lý, cũng như có được những bước tiến trong việc phát triển sản phẩm và kênh phân phối mới. Trong quý cuối năm, Generali sẽ tiếp tục tập trung vào số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, mở rộng các kênh phân phối và phát triển sản phẩm mới”, bà Tina Nguyễn nói.
Tăng cường số hóa quy trình hoạt động
Thực tế, cùng với mở rộng hệ thống phân phối, chiến lược chuyển đổi số hóa của mỗi công ty bảo hiểm cũng đang đi vào giai đoạn hoàn thiện hơn. Cùng với Prudential hay AIA đã phát triển những ứng dụng AI (trí thông minh nhân tạo) trong hoạt động kinh doanh, mới đây, Chubb Life chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng SmartAgency phiên bản mới, hay còn gọi là “trợ lý ảo” SmartAgency.
Đây được xem là ứng dụng trung tâm của hệ sinh thái công nghệ số Chubb SmartAgency của Chubb Life Việt Nam, một hệ thống thông minh tích hợp đầy đủ các tính năng như eCard (danh thiếp điện tử), eRecruitment (chương trình tuyển dụng đội ngũ kinh doanh trực tuyến), eApplication (trang lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến), eLearning (chương trình đào tạo trực tuyến dành cho đội ngũ kinh doanh)…
Theo Chubb Life Việt Nam, việc liên tục nâng cấp, cập nhật những tính năng mới vào ứng dụng SmartAgency không chỉ góp phần tối ưu hóa nền tảng công nghệ số của Công ty, mà còn là cách Chubb Life Việt Nam không ngừng làm mới hình ảnh và khẳng định sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, hướng đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng và đội ngũ kinh doanh.
Trong khi đó, ngay sau khi ra mắt mô hình tư vấn bảo hiểm Sun Fast (công cụ hỗ trợ cho đội ngũ tư vấn tài chính trong việc tiếp cận, tư vấn và hoàn tất bộ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng mà không yêu cầu gặp mặt trực tiếp), hãng bảo hiểm đến từ Canada - Sun Life Việt Nam tiếp tục giới thiệu SunSmart, một ứng dụng mới trên nền tảng kỹ thuật số, là công cụ cho đội ngũ kinh doanh tư vấn và nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Theo ông Larry Magde, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam, với chiến lược "Khách hàng trọn đời", Sun Life Việt Nam không chỉ giúp khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn, mà còn đưa ra nhiều công cụ, ứng dụng kỹ thuật số để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trên thực tế, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vốn đã được các doanh nghiệp bảo hiểm xem là chiến lược cốt lõi, là “cuộc đua không có hồi kết” trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Cuộc đua này không chỉ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn giúp thị trường bảo hiểm ngày càng hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, dù hầu hết các công ty bảo hiểm đều đang hướng tới giảm dần việc tương tác trực tiếp với khách hàng và chuyển trọng tâm sang trải nghiệm trực tuyến, nhưng điều quan trọng là vẫn phải duy trì mức độ cá nhân hóa. Ngoài ra, nếu các công ty bảo hiểm khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi và chấp nhận trải nghiệm trực tuyến thì họ cũng cần có giải pháp giúp khách hàng thường xuyên sử dụng các tiện ích này.
Là công ty bảo hiểm nhân thọ đã có nhiều chuyển đổi để nâng cao trải nghiệm khách, ông Kevin Kwon - Giám đốc khối Nghiệp vụ Manulife Việt Nam nói rằng, bảo hiểm là một ngành công nghiệp dịch vụ và Manulife Việt Nam đang đi đúng hướng để cải thiện trải nghiệm khách hàng.
“Phản hồi tích cực từ khách hàng không chỉ thúc đẩy lòng trung thành, mà còn giúp các công ty bảo hiểm giữ chân khách hàng và khuyến khích quảng bá thương hiệu. Thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng là một hành trình không có điểm dừng, là điều mà mọi công ty bảo hiểm cần nỗ lực không ngừng để đạt được”, ông Kevin Kwon nhấn mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận