menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hương Mai

Bảo hiểm, chứng khoán vẫn tăng trưởng trong “bão” dịch

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh của nhiều ngành nghề, nhưng cũng có những ngành nghề vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt như dịch vụ bảo hiểm, chứng khoán…

Ông Lê Hoài Nam - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết, năm nay thị trường bảo hiểm phi nhân thọ có thể chỉ tăng trưởng 6,3%. Nhưng BSH có thể tăng trưởng tới 20%, nhờ doanh nghiệp sớm thúc đẩy chuyển đổi số từ nhiều năm trước. Theo đó trong 9 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ từ kênh online của BSH chiếm tới 30% tổng doanh thu, tương đương khoảng 700 tỷ đồng trên tổng doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng.

Sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ rất rộng lớn, BSH xác định chỉ đầu tư những sản phẩm đơn giản, dễ hiểu trên ứng dụng (App) làm cho quy trình số hóa dịch vụ ngắn gọn thuận tiện cho chính nhân viên bán hàng trước họ mới sẵn sàng hướng dẫn cho khách hàng sử dụng sản phẩm số. BSH cũng là đơn vị sớm nhận trách nhiệm bồi thường cho người mua trên môi trường số, đối với loại bảo hiểm cá nhân, bảo hiểm cho các rủi ro trên không gian mạng. Trong đó có thể kể đến sản phẩm CyberGuard của doanh nghiệp sẽ bồi thường khi khách hàng bị mất cắp tiền hoặc thông tin cá nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hay bị đánh cắp dữ liệu, tài sản kỹ thuật số. Sản phẩm này người mua có tỷ lệ duy trì hợp đồng 100% và doanh thu cao hơn 35% so với các sản phẩm khác.

Cũng đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong đại dịch, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) có sản phẩm dịch vụ “bảo hiểm trễ - hủy chuyến bay” được triển khai dựa trên tình trạng trễ, hủy chuyến bay tại Việt Nam. Tính đến hết quý I/2021 chỉ tiêu khách hàng và hợp đồng đã tăng lên 440% với doanh thu đạt 306% so với quý IV/2020. Đại diện PTI cho rằng, tỷ trọng doanh thu sản phẩm này tuy chưa lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, nhưng tới đây với việc mở cửa lại các chuyến bay sau đại dịch, cùng với các yếu tố hạ tầng chưa đáp ứng với sự phát triển của các hãng hàng không, đại lý vé máy bay hợp tác với PTI để bán kèm sản phẩm vé máy bay doanh thu sẽ tăng trưởng vượt bậc.

Chứng khoán cũng là một trong số ít những lĩnh vực ngành nghề vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong đại dịch khi năm nay thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 vượt mốc 1 tỷ USD. Mặc dù, chứng khoán trong những ngày gần đây không hưng phấn như nửa đầu năm nay do những điều chỉnh ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên, dịch vụ chứng khoán vẫn có nhiều cơ hội trong kinh doanh so với các ngành dịch vụ khác trong xu hướng “thích ứng an toàn” trước đại dịch.

Không chỉ thị trường khởi sắc, lượng nhà đầu tư cá nhân mới tham gia thị trường ngày một nhiều cũng góp phần làm tăng doanh thu phí dịch vụ cho các công ty chứng khoán. Số liệu thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, trong 9 tháng đầu năm đã có thêm 956.081 tài khoản giao dịch cá nhân, gấp 2,4 lần so với cả năm 2020. Theo đó, đưa tổng số tài khoản của nhà đầu tư chứng khoán đến hết tháng 9/2021 lên đến 3,73 triệu tài khoản, bao gồm hơn 50.000 tài khoản của tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam cho biết, trong dịch bệnh các công ty chứng khoán đã tái cấu trúc hoạt động để nâng cao chất lượng nhân sự, quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn để tiết giảm chi phí và cung cấp dịch vụ cho khách hàng qua các web/App. Từ những sản phẩm dịch vụ mới giao dịch qua kênh trực tuyến đã tạo cơ hội cho nhà đầu tư mở rộng đầu tư và tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Đặc biệt, thời gian qua với sự ra đời các bộ chỉ số mới là cơ sở xuất hiện các quỹ ETFs nội từ VFM, SSIAM, Vinacapital, Mirae Asset… đã nhanh chóng thu hút một lượng nhà đầu tư nước ngoài và trong nước tham gia. Điều này đã phản ánh nhu cầu cần những sản phẩm và công cụ đầu tư mới của nhà đầu tư.

Sản phẩm mới gia tăng, các công ty chứng khoán cũng tăng cung cấp các khoản vay ký quỹ (margin) rất mạnh cho thị trường chứng khoán. Số liệu vừa được Ủy ban Chứng khoán nhà nước công bố mới nhất tính đến 13/9, tổng dư nợ cho vay margin của các công ty chứng khoán đã lên mức 141.304 tỷ đồng tăng 74,62% so với đầu năm 2021.

Chứng khoán thu hút giao dịch, các công ty chứng khoán đua nhau tăng vốn thông qua các hình thức huy động vốn từ phát hành trái phiếu, cổ phiếu… trên thị trường trong nước và quốc tế để tăng vốn và mở rộng quy mô.

Chứng khoán khởi sắc khiến nhiều công ty chứng khoán điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận. Chẳng hạn VNDirect thông báo sẽ điều chỉnh kế hoạch doanh thu hoạt động năm 2021 lên mức 3.951 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên mức 1.600 tỷ đồng, tương ứng mức tăng lần lượt là 55% và 82% so với kế hoạch ban đầu.

Nằm trong nhóm công ty chứng khoán có lợi nhuận ngàn tỷ còn có SSI qua 8 tháng năm 2021 đã đạt 1.872 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cao hơn kế hoạch hợp nhất 1.870 tỷ đồng mục tiêu cổ đông đặt ra trước đó.

Nhóm công ty quy mô nhỏ tuần qua có công ty chứng khoán APG cũng thông báo điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm nay lên 140 tỷ đồng tăng gấp hai lần so với kế hoạch đầu năm đặt ra…

Trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng ở TP.HCM, Cục Thống kê thành phố đánh giá, do kết quả kinh doanh khả quan từ các doanh nghiệp trong khối kinh doanh chứng khoán và tác động từ chính sách gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP góp phần làm tăng tổng thu ngân sách trong 9 tháng đầu năm 2021.

Trong báo cáo triển vọng thị trường mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng dư địa tăng của thị trường trong quý IV/2021 đã bị thu hẹp đáng kể dưới tác động của đợt dịch Covid-19 cùng với các quy định cách ly xã hội được áp dụng tại các thành phố lớn. Vùng giá mục tiêu của chỉ số VN-Index cuối năm nay là 1.400 điểm - thấp hơn dự báo mức 1.480 điểm được đưa ra tại báo cáo trước đó.

KBSV cũng hạ dự phóng tăng trưởng EPS trượt 12 tháng bình quân toàn thị trường năm 2021 xuống 25% (từ mức dự phóng 31% đưa ra vào cuối quý II). Theo đó, P/E năm 2021 của chỉ số VN-Index ở mức 16,8 lần. Đây không phải mức P/E thấp, tuy nhiên vẫn tương đối hấp dẫn trong bối cảnh kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại sau khi dịch bệnh qua đi và mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả