menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Báo hàng không Simple Flying: Đánh giá kế hoạch bay Mỹ của Bamboo Airways

Ước mơ bay đến Mỹ có lẽ sớm vỡ mộng.

Chuyên trang về hàng không Simple Flying cho rằng Bamboo Airways sẽ phải khắc phục thực trạng đường bay Việt - Mỹ có khoảng cách rất xa và giá vé không cao.

Mới đây, Bamboo đã được cấp slot bay thẳng tới San Francisco và Los Angeles, bang California, bắt đầu từ 1/9 năm nay với tần suất ba chuyến mỗi tuần tại mỗi sân bay.

Trong hồ sơ gửi tới Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), hãng hàng không này thể hiện mong muốn bay từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tới 5 thành phố lớn của Mỹ là San Francisco, Los Angeles, Seattle, Dallas-Forth Worth và New York, sau đó có thể đến ba thành phố ở Canada.

Hãng bay của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết sẽ có một điểm dừng kỹ thuật ở Đài Loan hoặc Nhật Bản để tiếp nhiên liệu. Theo các chuyên gia hàng không, việc bay với một điểm dừng kỹ thuật trên các đường bay dài sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn so với khi bay thẳng hoàn toàn vì lượng xăng lúc đầu bơm lên máy bay ít hơn, giúp giảm trọng tải cất cánh.

Nếu đến Canada, chuyến bay Bamboo sẽ có tổng cộng hai điểm dừng giữa đường, một ở Đài Bắc hoặc Nhật Bản, một ở Mỹ.

Bamboo Airways dự kiến sẽ sử dụng dòng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner cho chặng bay đường dài này. Bamboo hiện có ba chiếc Dreamliner và đã đặt mua 10 chiếc nữa. Những chiếc Dreamliner này có 294 ghế, được chia làm ba hạng: 247 ghế phổ thông, 26 ghế thương gia và 21 ở khoang hạng nhất.

Theo trang Simple Flying, nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và Mỹ là khá lớn. Năm 2019, khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát, có khoảng 1,8 triệu lượt hành khách đi lại giữa hai nước bằng các chặng bay nối chuyến, số liệu của OAG Traffic Analyser cho biết. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 2.466 hành khách bay mỗi chiều.

Chặng TP Hồ Chí Minh (SGN) đi Los Angeles (LAX) là đường bay lớn nhất chưa được phục vụ (unserved), ước tính nhu cầu khoảng 270.000 khách mỗi năm. Ngoài ra còn có khoảng 22.000 người bay đến/từ các sân bay khác quanh vùng Los Angeles Basin.

San Francisco là điểm đến tiềm năng thứ hai với 175.000 lượt khách mỗi năm. Nếu tính cả San Jose thì con số tăng lên thành 185.000.

Quy mô của thị trường hàng không Việt Nam – Bắc Mỹ là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có đường bay thẳng nào giữa hai nước, cho dù Cục Hàng không Mỹ đã trao chứng nhận CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam năm 2019. Theo Simple Flying, tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra.

Vấn đề lớn nhất với kế hoạch bay thẳng Việt Mỹ không phải là lượng hành khách mà là giá vé bình quân và khoảng cách địa lý quá xa.

Quãng đường từ TP Hồ Chí Minh đến Los Angeles dài tới 13.150 km, thậm chí còn xa hơn cả chặng Dallas – Hong Kong.

Trong khi đó, thành phần hành khách chủ yếu trên đường bay Việt – Mỹ là những người đi du lịch và thăm thân, tức là nhóm rất nhạy cảm về giá và sẵn sàng chấp nhận bay nối chuyến để có thể tiết kiệm tiền vé. Chỉ những người đi công tác, là doanh nhân của các công ty lớn mới sẵn lòng rút hầu bao để trả cho chi phí đắt đỏ của một chuyến bay thẳng.

Việc thiếu lượng hành khách cao cấp và quãng đường quá xa khiến cho chặng bay từ TP HCM (đô thị lớn nhất Việt Nam) đến Mỹ không thực sự hiệu quả.

Bamboo Airways nên tránh những đường bay chỉ có vẻ ngoài hấp dẫn và cần tập trung vào những cơ hội thực sự có tiềm năng. Nói cách khác, hãng bay Việt Nam này không nên tính chuyện bay Mỹ, kể cả với dòng tiết kiệm nhiên liệu Boeing 787-9.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả