menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Bão giá: Nguồn cung ngoại tệ mất dần lợi thế, dự báo mới nhất về tỷ giá USD/VND

Nguồn cung ngoại tệ có diễn biến không quá thuận lợi so với các năm trước khi Việt Nam tăng nhập khẩu trong giai đoạn giá cả nguyên nhiên vật liệu hàng hoá trên thế giới tăng nóng, là một phần nguyên nhân đẩy tỷ giá tăng.

Ngày 11/05, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá bán kỳ hạn từ 23.050 đồng/USD lên 23.250 đồng/USD và không cho phép hủy ngang. Theo đó tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại cũng đã có mức tăng tương ứng.

Cụ thể, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng 230-250 đồng/USD trong tháng.

Bão giá: Nguồn cung ngoại tệ mất dần lợi thế, dự báo mới nhất về tỷ giá USD/VND

Diễn biến tỷ giá USD/VND. (Nguồn: VCBS)

VND có thể giảm giá đến 2% so với đồng USD

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng phân tích tại Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, với mức điều chỉnh này, nhiều khả năng các hợp đồng bán kỳ hạn trước đó của Ngân hàng Nhà nước sẽ được thực hiện hết. Đây là bước điều chỉnh của tỷ giá sau giai đoạn đồng USD liên tục mạnh lên.

Tính tới ngày 31/5, VND đã giảm giá khoảng 1,8% so với USD tính trên tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại.

Các chuyên gia cũng đánh giá cao khả năng Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất để ứng phó với lạm phát.

Cùng với đó, Fed sẽ tiếp tục là NHTW đi đầu trong quá trình trung hòa dần các chính sách nới lỏng. Do đó, USD sẽ lên giá so với các ngoại tệ mạnh khác.

Đối với Việt Nam, trong giai đoạn này, nguồn cung ngoại tệ có diễn biến không quá thuận lợi so với các năm trước khi Việt Nam tăng nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu trong giai đoạn giá cả tăng cao, triển vọng xuất khẩu hàng hóa kém hơn kỳ vọng khi triển vọng kinh tế toàn cầu giảm đi kèm với gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính tháng 5 đạt 30,48 tỷ USD, giảm 8,5% so với tháng trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 32,21 tỷ USD, giảm 0,8%.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 152,81 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 152,29 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ.

Trong đó, Việt Nam ghi nhận mức tăng đột biến giá trị nhập khẩu một số mặt hàng nguyên liệu đầu vào như xăng dầu, hóa chất, chất dẻo,…

Ngoài ra, tính tới ngày 20/5/2022, ước tính các dự án đầu tư nước ngoài đã giải ngân được 7,71 tỷ USD, tăng với tốc độ trung bình 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Với bối cảnh này, ông Hoàng dự báo VND có thể giảm giá đến 2% so với đồng USD.

Dài hạn, yếu tố hỗ trợ VND đến từ nguồn cung tích cực

Thực tế, áp lực giảm giá của VND vẫn tương đối rõ ràng trong bối cảnh đồng USD tăng giá, thể hiện qua việc tỷ giá USD/VND đã bật tăng trong phiên giao dịch đầu tuần này với mức tăng 0,13%.

Ngân hàng Nhà nước đã liên tục chủ động thực hiện nghiệp vụ bán ngoại tệ nhằm hỗ trợ nhu cầu USD từ thị trường, thông qua hợp đồng bán USD kỳ hạn 3 tháng.

Về dài hạn, theo các chuyên gia SSI, yếu tố hỗ trợ VND đến từ nguồn cung USD tích cực từ cán cân thương mại, giải ngân FDI và kiều hối.

Bão giá: Nguồn cung ngoại tệ mất dần lợi thế, dự báo mới nhất về tỷ giá USD/VND

Áp lực giảm giá của VND vẫn tương đối rõ ràng trong bối cảnh đồng USD tăng giá, thể hiện qua việc tỷ giá USD/VND đã bật tăng trong phiên giao dịch đầu tuần này với mức tăng 0,13%. (Ảnh: TT)

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/6/2022, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành Báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ", trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đưa 12 nền kinh tế vào Danh sách giám sát, trong đó có Việt Nam, do không còn đáp ứng cả 3 tiêu chí.

Trước đó, trong giai đoạn từ tháng 1-12/2021, Việt Nam đáp ứng tiêu chí được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra là thặng dư thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hoa Kỳ ở mức 90 tỷ USD (ngưỡng 15 tỷ USD).

Từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính Mỹ đã tiến hành tiếp xúc nâng cao song phương với Việt Nam và đạt được thỏa thuận chung vào tháng 7/2021 nhằm giải quyết các quan ngại của phía Hoa Kỳ về vấn đề tiền tệ, tỷ giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại