menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Báo Đức: Đường ống dẫn khí đốt của Nga có thể đã bị phá hoại

Berlin nghi ngờ việc cả 3 đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức bị giảm áp suất đột ngột không phải là điều ngẫu nhiên, mà là hành động phá hoại có chủ đích.

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên được đăng tải trên tờ nhật báo Tagesspiegel của Đức. Trước đó, trong đêm ngày 26/9, áp suất của một trong hai đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đã giảm mạnh, cùng với đó 2 đường ống thuộc Dòng chảy phương Bắc 1 cũng gặp sự cố .

Ngay sau đó, phía Đan Mạch đã đưa ra thông báo về một vụ rò rỉ khí đốt. Nhà chức trách đã phát hiện một khu vực lớn xuất hiện bong bóng gần Bornholm, hòn đảo của Đan Mạch trên biển Baltic. Giới chức đồng thời ra lệnh tạm thời ngưng hoạt động vận tải biển qua khu vực này.

Tuy nhiên, chưa thể xác nhận đây có phải là nguyên nhân chính xác gây ra sự cố này hay không. Theo người phát ngôn của công ty điều hành đường ống Ulrich Lissek, đường ống này đang không được sử dụng, chỉ được chuẩn bị cho hoạt động kỹ thuật và do đó đã được bơm đầy khí đốt.

Theo nhật báo Tagesspiegel, Chính phủ Đức và các cơ quan điều tra vụ việc “chưa từng nghĩ đến kịch bản các đường ống dẫn khí này là cuộc tấn công có chủ đích”. Các nguồn tin hiện tại đều chỉ ra rằng sự cố lần này không phải là sự trùng hợp.

Cơ quan điều tra Đức xác định một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào hệ thống đường ống dẫn khí nằm dưới đáy biển Baltic sẽ cần đến sự tham gia của lực lượng tác chiến đặc biệt, biệt kích hải quân hoặc tàu ngầm.

Tagesspiegel đưa tin phía Đức vẫn đang xem xét 2 kịch bản có thể dẫn đến tình huống này. Kịch bản thứ nhất là Ukraine hoặc “các lực lượng liên kết với Ukraine” có thể đứng sau cuộc tấn công . Trong khi tình huống khác có khả năng xảy ra đó là Nga đã làm điều này nhằm đổ lỗi cho Ukraine, cũng như đẩy cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào bế tắc hơn nữa.

Tờ báo Đức lưu ý khi đường ống Dòng chảy phương Bắc ngừng hoạt động từ cuối tháng 8, khí đốt của Nga chỉ có thể được chuyển đến Đức và Trung Âu thông qua các đường ống cũ qua Ba Lan và Ukraine. Phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình làm rõ điều gì đã xảy ra ở đây. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra sự cố giảm áp suất”.

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 được xây dựng vào năm 2011. Việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 bắt đầu vào năm 2018 và mất nhiều thời gian hơn do áp lực chính trị và các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ. Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành và tăng áp vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, hai ngày trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Chính phủ Đức đưa ra quyết định tạm hoãn vô thời hạn việc đưa vào vận hành đường ống này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại