24HMONEY đã kiểm duyệt
21/01/2025
Báo cáo Ngành Vận tải Dầu khí: Giá cước thuê tàu chở dầu dự kiến vẫn sẽ duy trì ở mức thuận lợi cho các công ty vận tải
- Tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam: Lượng tiêu thụ xăng dầu trong 8 tháng đầu năm 2024 tăng 4% YoY, với dự báo CAGR đạt 4,1% trong giai đoạn 2023-2028, vượt xa mức toàn cầu 0,4% (IEA). Điều này hỗ trợ đà tăng trưởng sản lượng vận tải dầu khí.
- Dự báo thị trường tàu chở dầu năm 2025: Chính sách thúc đẩy khai thác và xuất khẩu dầu của ông Trump cùng căng thẳng kéo dài tại Biển Đỏ dự kiến tăng nhu cầu vận tải dài. Nhu cầu tấn-dặm tăng 3,5% YoY với cung tàu tăng 1,3%, đẩy giá cước thuê tàu dầu thô tăng 2% YoY.
- Triển vọng vận tải sản phẩm dầu: Dự báo nhu cầu tấn-dặm tăng 3,5% YoY, nguồn cung tăng 3,7% YoY, giữ thị trường cân bằng. Giá cước thuê tàu chở sản phẩm dầu dự kiến giảm 2% YoY trong năm 2025.
- Hưởng lợi cho doanh nghiệp vận tải: Mức giá cước thuê tàu ổn định mang lại lợi ích lớn cho
PVT và các công ty con (
PVP, PDV,
GSP), cũng như các công ty thuộc PLX (VIP,
VTO) và PCT.
PVT là công ty dẫn đầu thị trường tại Việt Nam về quy mô và đa dạng hóa. Việc mở rộng trọng tải đội tàu mạnh mẽ ở mức 30% YoY trong năm 2023 và 29% YoY trong năm 2024 đã tạo nền tảng tăng trưởng vững chắc cho công ty trong tương lai. Sự mở rộng này, kết hợp với triển vọng giá cước tàu chở dầu tích cực trong năm 2025, sẽ hỗ trợ lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.
PDV là một công ty vận chuyển hiệu quả về mặt chi phí với phạm vi hoạt động toàn cầu. Chi phí vận hành thấp và các mối quan hệ đối tác toàn cầu của PDV sẽ giúp công ty đưa ra mức giá cạnh tranh trong cả lĩnh vực vận chuyển hóa chất và hàng rời khô.
PVP là công ty chuyên vận chuyển dầu thô, chiếm 100% thị phần vận chuyển dầu thô trong nước cho BSR. Việc tập trung vào thị trường ngách và vị thế vững mạnh trong nước giúp PVP trở thành một doanh nghiệp tạo ra dòng tiền ổn định
GSP là công ty dẫn đầu trong mảng vận chuyển LPG, chiếm lĩnh thị trường vận chuyển LPG trong nước cho các khách hàng là GAS và BSR với thị phần 100%
PCT chủ yếu tập trung vào mảng vận chuyển hóa chất
VTO và VIP: Các doanh nghiệp trong nước với lợi suất cổ tức cao và KQKD ổn định. Cả hai công ty đều hưởng lợi từ các hợp đồng dài hạn trong nước với PLX (Petrolimex), qua đó đảm bảo được nguồn nhu cầu và doanh thu ổn định.