menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Báo Anh đánh giá cao mô hình chống Covid-19 chi phí thấp của Việt Nam

Báo Finacial Times của Anh đánh giá cao mô hình chống dịch Covid-19 chi phí thấp của Việt Nam, giữa lúc dịch bệnh đang lây lan phức tạp trên phạm vi toàn cầu,

Khi hầu hết người dân Việt Nam đón Tết cổ truyền, tại một cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã sớm tuyên bố về cuộc chiến chống lại virus corona mới (SARS-CoV-2).

Khi đó, mầm bệnh đang lây lan nhanh chóng ở phía bên kia biên giới tại Trung Quốc và Thủ tướng Phúc đã cảnh báo rằng dịch bệnh sẽ sớm xuất hiện ở Việt Nam. “Chống dịch như chống giặc”, ông Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hồi cuối tháng 1.

Kể từ đó tới nay, Việt Nam đã thực hiện mô hình nhằm kiểm soát dịch bệnh. Theo Finacial Times, Việt Nam có nguồn lực hạn chế nhưng các nhà lãnh đạo đã cho thấy quyết tâm tâm chính trị rất cao nhằm chiến đấu dịch bệnh.

Thay vì theo đuổi mô hình xét nghiệm hàng loạt và số lượng lớn, Việt Nam tập trung vào việc cách ly những người nhiễm virus corona và truy vết những người tiếp xúc với nguồn bệnh.

“Xét nghiệm số lượng lớn là tốt, nhưng nó phụ thuộc vào nguồn lực của từng quốc gia. Điều quan trọng là phải nắm bắt được số lượng người có thể đã tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc đi từ vùng dịch về, và thực hiện xét nghiệm trên những người này”, Finacial Times dẫn lời ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho hay.

Ngoài truy vết những người có liên lạc với người mang virus, chính phủ Việt Nam còn áp dụng cách ly bắt buộc và huy động sự chung tay của các nguồn lực như sinh viên y khoa năm cuối, các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu.

“Việt Nam có lực lượng an ninh, quân đội đông đảo. Mô hình điều hành theo ngành dọc của chính phủ có hiệu quả trong việc phản ứng với thiên tai”, giáo sư Carl Thayer của đại học New South Wales (Australia) nhận định.

Cuối tuần qua, Việt Nam đã ban hành lệnh cách ly bắt buộc kéo dài 14 ngày với toàn bộ người đi từ nước ngoài nhập cảnh, cũng như hủy các chuyến bay quốc tế.

“Chúng ta phải huy động hết khả năng mọi nguồn lực trong xã hội để chống lại bệnh dịch, quan trọng là phải xác định được ca bệnh sớm và cách ly họ”, ông Trần Đắc Phu cho hay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 123 ca dương tính với Covid-19 và chưa ghi nhận ca tử vong. Hầu hết ca nhiễm được ghi nhận gần đây là một phần của đợt lây nhiễm thứ 2 bắt nguồn từ người đi từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Tính đến ngày 20/3, Việt Nam đã xét nghiệm cho 15.637 người, gần bằng một phần nhỏ khi so sánh với Hàn Quốc (338.000 người), theo Financial Times.

Theo tờ báo Anh, ở một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á với nguồn lực xét nghiệm hạn chế, con số ca nhiễm virus corona thực sự dường như cao hơn với số được thống kê. Tuy nhiên, phản ứng với dịch bệnh của Việt Nam tới lúc này vẫn được đánh giá là “ấn tượng”.

Việt Nam ngừng mọi chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc vào ngày 1/2, và đóng cửa trường học ở các tỉnh, thành phố.

Ngày 13/2, Việt Nam là quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc phong tỏa một khu vực dân cư rộng. Chính quyền đã thực hiện cách ly 21 ngày tại một khu vực của Vĩnh Phúc, nơi có hơn 10.000 dân sinh sống sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm đến từ công nhân trở về từ Vũ Hán, Hồ Bắc - nơi dịch Covid-19 khởi phát.

Ông Kidong Park, đại diện tổ chức Y tế Thế giới WHO tại Hà Nội, khi đó đã đánh giá cao “sự chủ động và nhất quán” khi chống dịch của Việt Nam.

Theo Financial Times, sự thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch bệnh cũng nhờ vào việc huy động nhân viên y tế, quân sự, mạng lưới thông tin.

Mạng lưới truyền thông Việt Nam liên tục phát đi các thông điệp chống dịch trong khi các quan chức minh bạch trong việc công khai thông tin và số liệu. Bộ Y tế Việt Nam liên tục gửi tin nhắn về cách phòng bệnh, cũng như thông tin về dịch Covid-19.

Một khảo sát của công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam cho thấy phần lớn người tham đều phản hồi rằng họ nắm rõ triệu chứng của Covid-19. Nỗ lực chống dịch của chính phủ đã nhận được sự ủng hộ rộng khắp từ người dân, thông qua thông điệp trên mạng xã hội, hay chiến dịch kêu gọi: “Ở nhà là yêu nước”.

Việt Nam cũng được cho là đã có phản ứng quyết liệt với nạn “tin giả”. Khoảng 800 người đã bị cảnh sát triệu tập và bị phạt vì chia sẻ những thông tin sai sự thật.

Ngoài ra, mạng lưới cung cấp thông tin ở Việt Nam cũng được cho là hiệu quả. “Hàng xóm sẽ biết nếu như bạn từ nước ngoài trở về. Nếu như có người nhiễm bệnh ở khu vực, người dân sẽ báo cáo cho chính quyền”, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm - nội thần kinh Bệnh viên Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh, cho hay.

Trả lời câu hỏi của Financial Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết cả nước đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để chống dịch. “Tới lúc này, số ca Covid-19 ở Việt Nam vẫn ở mức thấp và chưa có ca tử vong”, bà Thu Hằng cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại