menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Bank of America: 'cú sốc suy thoái' đang đến

Ngân hàng Mỹ (Bank of America) cảnh báo rằng lạm phát cao là rủi ro lớn đối với sự phục hồi kinh tế chỉ mới bắt đầu hai năm trước đây.

Chiến lược gia trưởng đầu tư của Bank of America, Michael Hartnett, đã viết trong một lưu ý cho khách hàng hôm 8/4.

Cảnh báo được đưa ra trước một báo cáo mới của chính phủ hôm 12/4 cho thấy giá tiêu dùng đã tăng 8,5% trong tháng 3, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/1981. Đã có những đợt tăng giá kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái trên tất cả mọi thứ, từ xe cộ mới, quần áo nam cho đến đồ ăn....

Hartnett viết: “ Lạm phát đang ở mức“ ngoài tầm kiểm soát ”và nói thêm:“ Lạm phát gây ra các cuộc suy thoái ”.

Động thái công bố vào ngày 16/3 được coi là cột mốc đầu tiên trong chiến dịch “chữa lành” nền kinh tế của Fed. Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đã phát tín hiệu rằng họ sẽ tiếp tục có những bước đi tương tự, với việc tăng lãi suất dự kiến được thực hiện tại cả 6 cuộc họp chính sách còn lại của thể chế này trong năm 2022.Việc tăng lãi suất cũng là bước đi mạnh mẽ nhất cho đến nay của ngân hàng trung ương để đối phó với tình trạng lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ.

Biến động giá theo kiểu 'suy thoái' trên thị trường

Bank of America không cho rằng, suy thoái không hoàn toàn diễn ra ở Hoa Kỳ. Nhưng ngân hàng đang dấy lên bóng ma về sự suy thoái và chỉ ra những tín hiệu suy thoái trên Phố Wall.

Hartnett lưu ý rằng hành động giá trên thị trường tài chính là rất "suy thoái", do sự sụt giảm mạnh đối với nhà cửa vốn nhạy cảm về kinh tế, các nhà sản xuất chất bán dẫn, vốn hóa nhỏ, bán lẻ và cổ phần tư nhân.

Dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 4 trong số các nhà quản lý quỹ đầu tư do Bank of America khảo sát, theo một báo cáo riêng được công bố hôm 11/4.

Cuộc khảo sát đó cũng cho thấy kỳ vọng lợi nhuận của các nhà đầu tư đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020, đóng cửa ở mức được thấy trong cuộc khủng hoảng năm 2008 của Lehman Brothers và vụ nổ bong bóng dot-com năm 2001.

Tuần trước, Deutsche Bank đã trở thành ngân hàng lớn đầu tiên dự báo về một cuộc suy thoái. Ngân hàng kỳ vọng Fed sẽ đẩy nền kinh tế vào một đợt suy thoái "nhẹ" bắt đầu vào cuối năm 2023.

Hạ nhiệt thị trường việc làm

Nhưng những người khác cho rằng Fed có thể kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Để kiểm soát lạm phát, Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo tối 11/4 rằng tăng trưởng kinh tế phải giảm xuống với "tốc độ khiêm tốn dưới xu hướng - đủ để thuyết phục các công ty từ bỏ một số kế hoạch mở rộng của họ, nhưng không quá nhiều để kích hoạt các đợt cắt giảm mạnh về sản lượng và việc làm hiện tại".

Khi nhu cầu lao động giảm đáng kể, xu hướng suy thoái sẽ kéo theo. Goldman Sachs cho biết chưa bao giờ tỷ lệ thất nghiệp tăng hơn 0,35% trên cơ sở trung bình ba tháng mà không liên quan đến suy thoái kinh tế.

Mặc dù thị trường việc làm quá nóng đã "làm tăng nguy cơ suy thoái một cách có ý nghĩa", ngân hàng hiện không dự báo về một cuộc suy thoái ở Hoa Kỳ.

Goldman Sachs cho biết sự lạc quan tương đối của họ dựa trên bảng cân đối kế toán mạnh mẽ của các doanh nghiệp và gia đình. Họ tin rằng việc hạ nhiệt thị trường việc làm sẽ dễ dàng hơn nhờ quá trình bình thường hóa hậu COVID-19 với nhu cầu cao hơn về lao động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả