menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Bánh trung thu “Made by home”: Ai đảm bảo chất lượng?

Chỉ cần search một vài từ khóa trên các trang bán hàng online, mạng xã hội,như "Bánh trung thu nhà làm", "Bánh trung thu handmade"… có thể thấy ra rất nhiều kết quả. Hình thức bắt mắt, giá cả hợp lý, và nhất là bớt cảm giác “công nghiệp”, thế nhưng, người tiêu dùng lại ít quan tâm đến chất lượng, thành phần nguyên liệu… của sản phẩm này.

Đầu mùa Trung thu, bánh online hút khách

Cứ đến đầu mùa trung thu, các chủ cơ sở sản xuất bắt đầu rục rịch chào mời các loại bánh với đủ kiểu tiếp thị. Bên cạnh những chiếc bánh truyền thống, thương hiệu lớn có mức giá vài trăm ngàn đồng, có loại lên đến cả triệu đồng, thì mấy năm nay thị trường vẫn sôi động với những chiếc bánh trung thu "handmade" (tự làm) có giá từ 20 đến 50 ngàn đồng.

Để thu hút khách hàng, bánh trung thu "handmade" được sáng tạo với nhiều loại độc lạ như: bánh trung thu nhân thập cẩm, nhân trứng muối, chà bông, trà xanh, tinh than tre… với nhiều mẫu mới, lạ, bắt mắt thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập trung bình, và giới trẻ.

Nắm được tâm ý người tiêu dùng, chị Thuý Hoa (TP. Vinh) - một người đã có kinh nghiệm làm bánh trung thu handmade cho biết: Từ đầu tháng 7 âm lịch, tôi đã bắt đầu nhận đặt bánh trung thu. Mấy năm nay tôi đều làm khách hàng quen nên năm nay lượng khách cũng tăng. Giá bánh dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/chiếc, tùy vào từng hương vị. Theo đánh giá của khách hàng thì bánh trung thu handmade có độ ngọt vừa phải, kiểu dáng phong phú, giá cả hợp lý, đặc biệt khách hàng phần lớn là người quen nên tôi rất cẩn thận trong việc chọn nguyên liệu nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đầu tháng 7 đến nay, tôi đã làm hơn 600 chiếc bánh, nhưng khách đặt nhiều nhất là vào dịp Trung thu.

Chị Nguyễn Lan Anh (Lê Mao - Tp Vinh) năm nay em quyết định tặng bánh trung thu "handmade" cho gia đình. “Hai năm nay mình đã đặt bánh trung thu handmade, bánh vừa ngon, vừa mẫu mã đẹp, hợp túi tiền nên mình rất thích. Và đặc biệt, bánh tự làm thì dễ ăn, ít ngọt, không bị ngán!” - chị Lan Anh chia sẻ.

banh trung thu made by home ai dam bao chat luong
Mẫu mã đẹp, hợp túi tiền, bánh trung thu handmade thu hút nhiều thực khách

Bánh trung thu "handmade" đã được nhiều người tiêu dùng biết tới trong những năm gần đây. Giới làm bánh tiết lộ, bánh trung thu "handmade" đang được người tiêu dùng ưa chuộng, mua làm quà biếu rất nhiều.

An toàn thực phẩm bỏ ngỏ

Theo những lời quảng cáo về bánh tự làm thì đều có công thức quảng cáo chung: "Bánh 100% từ tự nhiên, không màu hóa học, nguyên liệu rõ ràng, không chất bảo quản…". Tuy nhiên, không có một chứng nhận nào đảm bảo những lời quảng cáo kia là đúng. Chính khách hàng khi được hỏi tới cũng chỉ cười là mua chỗ quen nên tin tưởng.

Chị Thu Hương (Vinh Tân - TP Vinh) cho biết: “Thường đến mùa trung thu, tôi hay mua biếu ông bà, cho con cái bạn bè ở mấy chỗ quen nên ít khi quan tâm đến chuyện an toàn thực phẩm. Nhìn thấy nơi chế biến cũng sạch sẽ nên không nghĩ nhiều…”

Trao đổi về vấn đề an toàn thực phẩm của bánh trung thu "nhà làm", chị Việt Hương (TP Vinh) chia sẻ: "Thông thường các loại bánh trung thu "nhà làm" không để được quá lâu. Nếu để quá lâu, thì người làm bánh đã sử dụng chất bảo quản thực phẩm. Chị em có thể hỏi thời gian làm bánh hoặc đến trực tiếp cửa hàng để quan sát. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nên chọn mua tại những địa chỉ bánh uy tín, lâu năm, chỗ quen biết. Hoặc mua những loại bánh có màu sắc làm từ nguyên liệu tự nhiên như thanhlong, dứa, trà xanh, lá dứa, bột nghệ…".

Những chiếc bánh đẹp mắt "handmade", "nhà làm" tưởng chừng vô hại nhưng thực chất cũng mang lại nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Bởi việc tự làm bánh tại nhà có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ về nhiễm vi sinh, vi trùng do không đảm bảo sản xuất trong môi trường vệ sinh. Chưa kể các nguyên liệu cũng không được công bố rõ ràng, thiếu sự kiểm định của cơ quan chức năng.

banh trung thu made by home ai dam bao chat luong
Những hộp bánh trung thu Handmade đẹp mắt được lòng người tiêu dùng

Trên thực tế, việc các cơ quan chức năng trên địa bàn cả nước liên tiếp bắt các vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trong thời gian vừa qua đã khiến cho người tiêu dùng rất lo lắng về chất lượng của các loại bánh trung thu.

Tại Nghệ An, hiện nay, các đoàn kiểm tra ATVSTP đang tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất, nhãn mác của sản phẩm nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, điều quan trọng nhất là các cơ sở sản xuất bánh trung thu cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong quá trình sản xuất.

Các nhà quản lý cũng có nhiều khuyến cáo, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần cẩn trọng với những thông tin khuyến mãi trên mạng xã hội, trang thương mại điện tử. Cách tốt nhất là nên chọn mua sản phẩm tại những cơ sở có thương hiệu, uy tín, đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và đơn vị bán hàng có xuất trình chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả