menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 27/01 đã chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 27/01/2022

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 27/01 đã chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng. Trong khi giá đường tăng trước tin bang sản xuất mía lớn nhất Ấn Độ thông báo ngừng ép mía sớm hơn thường lệ, giá đậu tương lại chứng kiến sức ép khi nhu cầu yếu từ phía Trung Quốc. Giá lúa mì giảm nhẹ khi ước tính sản lượng tăng lên tại Úc và xuất khẩu yếu do nhu cầu giảm trong đầu năm. Trước các số liệu vĩ mô như chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ giảm, trong khi PCE tiếp tục tăng và kì vọng ECB tăng lãi suất them 50 điểm cơ bản, giá dầu thô cùng các mặt hàng kim loại cơ bản đã chịu sức ép giảm trong phiên giao dịch cuối tuần qua.

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Tin tức chung

1. Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12, đưa nền kinh tế vào con đường tăng trưởng thấp hơn vào năm 2023, trong khi lạm phát tiếp tục giảm, điều này có thể tạo cơ hội cho FED tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất. Báo cáo cũng cho thấy mức tăng thu nhập cá nhân nhỏ nhất trong 8 tháng, phản ánh mức tăng lương vừa phải. Mặc dù chi tiêu giảm chủ yếu ở lĩnh vực hàng hóa, nhưng chi tiêu dịch vụ về cơ bản bị đình trệ.

2. Sàn giao dịch liên lục địa (ICE.N) có kế hoạch ra mắt "thị trường song song" ở London để giao dịch khí đốt vào tháng tới, cung cấp một cách để những người tham gia thị trường tránh được mức trần giá khí đốt của EU. ICE tổ chức giao dịch trên trung tâm khí đốt TTF ở Amsterdam và cảnh báo rằng sẽ di chuyển thị trường ra bên ngoài EU do giới hạn giá sàn đối với các công cụ phái sinh.

3. Chi phí đi vay tăng cao đang mang lại động lực đối với các ngân hàng đang gặp khó khăn ở châu Âu. Hai trong số các công ty cho vay thế chấp của EU, SEB của Thụy Điển và Sabadell của Tây Ban Nha, đã công bố lợi nhuận cao trong 2022 nhờ cho vay. Nhưng trong khi lãi suất tăng là tin tốt cho ngân hàng, thì đây lại là tín hiệu cho thấy sự suy giảm của nền kinh tế khi giá cả leo thang và gây ra bong bóng giá trong lĩnh vực bất động sản.

4. Theo một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg, các đợt tăng lãi suất liên tiếp 50 điểm cơ bản đang đến gần từ Ngân hàng Trung ương châu Âu, cuộc chiến với lạm phát dai dẳng sẽ khiến họ tăng chi phí đi vay cho đến tháng 5. Những người được hỏi kỳ vọng lãi suất tiền gửi sau đó sẽ được giữ ở mức 3.25% trong khoảng một năm — cho đến khi nền kinh tế suy yếu dẫn đến một loạt đợt cắt giảm 25 điểm, bắt đầu vào tháng 6 năm 2024.

5. Các quỹ vốn cổ phần toàn cầu đã nhận được dòng vốn trong tuần thứ ba liên tiếp trong tuần tính đến ngày 25 tháng 1 khi nỗi lo suy thoái giảm bớt và hy vọng FED tăng lãi suất ít hơn. Dữ liệu của Refinitiv Lipper cho thấy các quỹ đầu tư toàn cầu đã thu được dòng vốn trị giá 3.23 tỷ USD trong tuần, so với mức mua ròng trị giá 5.16 tỷ USD trong tuần trước.

Lịch sự kiện

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Lúa mì

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Báo cáo tuỳ viên từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) có trụ sở ở Úc đã tăng ước tính sản lượng lúa mì ở Úc thêm 400,000 tấn và đạt 37 triệu tấn. USDA cho biết đây tiếp tục là mùa thu hoạch bội thu thứ ba liên tiếp của quốc gia này, cùng với xuất khẩu tăng mạnh.

Hoạt động tại trung tâm xuất khẩu ngũ cốc chính của Pháp là Rouen một lần nữa chậm lại, chỉ có 100,561 tấn lúa mì được bốc xếp trong tuần tính đến 25/01, giảm 33% trong tuần. Dữ liệu từ cảng La Pallice của Pháp ở Đại Tây Dương cho thấy 33,700 tấn lúa mì đã được lên kế hoạch vận chuyển. Pháp đã xuất khẩu 7.6 triệu tấn lúa mì sang các nước ngoài EU từ đầu niên vụ 07/01 đến 22/01. FranceAgriMer dự kiến nước này sẽ xuất khẩu 10.6 triệu tấn lúa mì ra ngoài EU (tăng 21% so với năm trước) và 6.64 triệu tấn sang các quốc gia thành viên EU (giảm 17% so với năm trước) trong năm tiếp thị hiện tại.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Ngô

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Tiến độ thu hoạch ngô ở Ukraine tăng 3 điểm phần trăm và đạt 90% trong tuần vừa qua, hay 3.8 triệu hecta đã được báo cáo thu hoạch. Năng suất trung bình ước tính đạt 6.65 tấn/hecta. Các nguồn tin thương mại cũng cho biết rằng, trong 10% còn lại của diện tích ngô chưa thu hoạch của quốc gia này, khoảng một nửa được cho rằng sẽ không thể thực hiện thu hoạch.

Đối với một thị trường vừa đạt vụ thu hoạch kỷ lục và chưa có dấu hiệu cần nhập khẩu ngay, ngoại trừ miền nam nước này, Trung Quốc gây bất ngờ với lượng ngô mua vào tháng 12 của Brazil. Các lô hàng đã vượt 1 triệu tấn trong tháng và có thể vẫn còn một số lô hàng tồn đọng trong tháng Giêng. Brazil đã vận chuyển 6.4 triệu tấn trong tháng 12 và hiện có 5.3 triệu tấn trong lịch trình tháng 1.

Doanh số bán ngô 2022/23 của Argentina đã giảm 13% xuống còn 52,000 tấn trong tuần kết thúc vào 18/01. Lũy kế xuất khẩu đạt 6.9 triệu tấn, giảm 52.5% so với 14.6 triệu tấn cùng kì năm ngoái, thấp hơn 42% so với trung bình 5 năm, theo BCR.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

3. Đậu tương

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Sản lượng nghiền đậu tương của Argentina đã giảm 10% trong 2022 xuống còn 37.2 triệu tấn so với 41.2 triệu tấn năm trước, theo Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario BCR. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm là do sản lượng đậu tương 2021/22 giảm 6.1% so với niên vụ trước, từ 45 triệu tấn xuống 42.2 triệu và xuất khẩu đậu tương tăng từ 5.3 triệu tấn năm 2021 lên 5.5 triệu tấn vào năm 2022.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thô

Bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ngừng ép mía do mưa lớn

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đang thảo luận về mức trần giá dầu thô của Nga. Bà nói rằng Hoa Kỳ và EU sẽ đạt được thỏa thuận trước ngày 5 tháng 2. Yellen nói thêm trong các bình luận với các phóng viên trong chuyến thăm tỉnh khai thác than Mpumalanga của Nam Phi rằng bà đã thảo luận về các lệnh trừng phạt đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine ở mọi quốc gia mà bà đã đến thăm trong chuyến công du châu Phi đang diễn ra.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Công ty năng lượng Ý Eni và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã ký một thỏa thuận sản xuất khí tự nhiên trị giá 8 tỷ USD nhằm tăng cường cung cấp năng lượng cho châu Âu bất chấp tình trạng mất an ninh và hỗn loạn chính trị ở quốc gia Bắc Phi này. Thỏa thuận này, được ký kết trong chuyến thăm Tripoli của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, nhằm mục đích tăng sản lượng khí tự nhiên cho thị trường nội địa Libya cũng như xuất khẩu, thông qua việc phát triển hai mỏ khí đốt ngoài khơi. Eni cho biết sản lượng sẽ bắt đầu vào năm 2026 và đạt mức ổn định 750 triệu feet khối mỗi ngày.

Đánh giá: Trung lập

Đường

Các nhà máy đường ở bang sản xuất đường hàng đầu Maharashtra của Ấn Độ dự kiến sẽ ngừng ép mía sớm hơn năm ngoái từ 45 đến 60 ngày do mưa lớn làm giảm nguồn cung mía, một quan chức cấp cao của chính quyền bang nói với Reuters hôm thứ Sáu. Bang Maharashtra phía Tây, chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của cả nước, có thể sản xuất 12.8 triệu tấn đường trong năm tiếp thị 2022/23 bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, giảm so với dự báo trước đó là 13.8 triệu tấn, theo Shekhar Gaikwad, ủy viên đường của Maharashtra cho biết.

Đánh giá: Tích cực

Ca cao

Bờ Biển Ngà sẽ tăng lượng cacao chế biến trong nước lên 49% sản lượng bắt đầu từ tháng 10 với việc bổ sung một số nhà máy mới, người đứng đầu cơ quan quản lý ngành cho biết hôm thứ Sáu. Bờ Biển Ngà là nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới với sản lượng hàng năm khoảng 2.2 triệu tấn. Hiện khoảng 35-40% được chế biến trong nước và phần còn lại được xuất khẩu, nhưng chính phủ có mục tiêu tăng tỷ lệ này lên ít nhất 50%.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đồng

Công ty khai thác đồng Trung Quốc MMG Ltd cho biết mỏ Las Bambas ở Peru có thể sẽ phải tạm dừng sản xuất từ ngày 1 tháng 2 do thiếu "nguồn cung cấp quan trọng" dẫn đến hoạt động chậm lại. Công ty cho biết sự thiếu hụt nguồn cung là do sự gián đoạn vận chuyển từ các cuộc biểu tình ở Peru. Người biểu tình đã chặn các tuyến đường ra vào mỏ đồng. Peru, nhà sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới, đã bị kìm hãm bởi tình trạng bất ổn ngày càng tăng sau nhiều tuần biểu tình bạo lực chống chính phủ gây ra bởi vụ lật đổ cựu tổng thống vào tháng trước.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại