menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Bằng lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải kiểm tra lại sức khỏe tâm thần

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, những người đã bị trừ hết điểm trên giấy phép lái xe sẽ phải kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, kiến thức pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông thì mới được cấp bằng, cấp điểm tiếp.

Sáng 11/6, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định điểm của giấy phép lái xe tại điều 58.

Bằng lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải kiểm tra lại sức khỏe tâm thần

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: QH

Theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến cho rằng, trừ điểm giấy phép lái xe là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung.

Một số ý kiến đề nghị giao Bộ GTVT quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để phục hồi điểm trừ nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Điều này cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

“Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển”, ông Lê Tấn Tới cho hay.

Cũng theo cơ quan thẩm tra, việc kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, không phải là sát hạch lại để cấp giấy phép lái xe, nhưng có nội dung tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội và chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 8 Điều 60 của luật này (Bộ trưởng Bộ GTVT quy định).

“Còn về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe”, ông Lê Tấn Tới cho hay.

Bằng lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải kiểm tra lại sức khỏe tâm thần

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: QH

Tiếp thu ý kiến tại phiên họp, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, việc trừ điểm giấy phép lái xe và kiểm tra lại lái xe là một trong những kinh nghiệm của các nước hiện nay. Theo ông Long, việc này ở các nước giao cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện.

“Những người đã bị trừ hết điểm sẽ phải kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, kiểm tra lại ma túy, kiến thức pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông thì mới được cấp bằng tiếp, cấp điểm tiếp”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả