menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Bang Georgia kiểm lại toàn bộ phiếu bầu do chịu sức ép từ phía Tổng thống Donald Trump

Tổng thống của Đảng Cộng hòa và những đồng minh của ông khẳng định rằng họ phải chờ kiểm phiếu lại ở tất cả các bang quan trọng và sau đó mới chấp nhận kết quả.

Vào ngày thứ Tư, quan chức bang Georgia cho biết họ sẽ tổ chức kiểm phiếu lại toàn bộ 5 triệu phiếu bầu tại bang, động thái này được đưa ra sau khi chính quyền nhiều bang khác cũng đang phải điều chỉnh lại số phiếu được kiểm chính thức, theo Wall Street Journal đưa tin.

Tính đến ngày thứ Tư, Tổng thống được bầu Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump 14.000 phiếu bầu. Nếu ông Biden được tuyên bố là người chiến thắng, đây sẽ là lần đầu tiên tính từ năm 1992, một ứng viên thuộc Đảng Dân chủ chiến thắng tại bang này.

Ông Biden đã giành đủ phiếu đại cử tri tại các bang khác để trở thành Tổng thống được bầu kể cả nếu ông không có được Georgia, theo tính toán của AP và kết quả kiểm phiếu.

Chánh thư ký bang Georgia và đồng thời là một người có quan điểm ủng hộ Đảng Cộng hòa, ông Brad Raffensperger, cho biết luật mới yêu cầu ông phải hoàn tất xong việc xác nhận kết quả bầu cử trước ngày 20/11/2020.

Việc kiểm phiếu đã được hoàn tất xong vào tối ngày thứ Tư, ông Raffensperger khẳng định ông tin rằng việc kiểm phiếu lại cũng không thể giúp thay đổi được cán cân phiếu bầu tại Georgia: “Tôi có niềm tin vào độ chính xác của các máy kiểm phiếu điện tử. Tôi tin kết quả đã chính xác”.

Ông Donald Trump và ông Joe Biden nhiều khả năng sẽ có các cuộc chiến tại tòa án và tại các bang chiến trường, theo công bố của ông Donald Trump trong ngày thứ Tư trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên tính từ khi ông Biden được báo chí và truyền thông khẳng định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tuần trước.

Tổng thống Mỹ đến thăm nghĩa trang Arlington, ông không tuyên bố điều gì. Ông Biden cũng tham dự buổi lễ tưởng niệm ngắn và sau đó đến nghĩa trang chiến tranh Philadelphia, ông cũng không hề nói gì.

Tổng thống của Đảng Cộng hòa và những đồng minh của ông khẳng định rằng họ phải chờ kiểm phiếu lại ở tất cả các bang quan trọng và sau đó mới chấp nhận kết quả.

Tình trạng trì hoãn này đang đảo ngược quá trình hợp tác giữa Tổng thống chuẩn bị rời đi và Tổng thống chuẩn bị lên nắm quyền, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến nỗ lực của nhóm làm việc của ông Biden trong việc tiến hành kiểm tra hồ sơ của những thành viên tiềm năng trong nội các.

Hiện tại, khoảng 4 bang đang thuộc nhóm phải xem xét lại.

Theo chánh văn phòng bang, bang Arizona hiện còn chỉ 46.000 phiếu bầu chưa kiểm, trong đó có 15.000 phiếu bầu sẵn sàng được kiểm; gần 28.000 phiếu là phiếu dự phòng và khoảng gần 3.000 phiếu đang chờ xác nhận chữ ký. Ông Biden dẫn trước ông Trump 12.800 phiếu bầu, tức tương đương 0,39%, theo AP.

Tại bang North Carolina, ông Trump vẫn dẫn trước vững vàng với hơn 73.000 phiếu bầu. Ngày mai sẽ là thời hạn chót để nhận các phiếu bầu qua thư. Ngầy thứ Sáu tuần này sẽ là ngày mà công tác kiểm phiếu tại các bang buộc phải hoàn tất.

Vào ngày thứ Ba, quan chức phụ trách bầu cử tại Pennsylvania công bố các hạt nhận được khoảng 10.000 phiếu bầu qua thư trong khoảng thời gian hạn chót được kéo dài tại bang. Các phiếu bầu qua thư này đến muộn sau 3 ngày tính từ ngày bầu cử. Trong cuộc chiến pháp lý tại tòa án tối cao, phía Đảng Cộng hòa đang phản đối việc kiểm đếm những phiếu này.

Ngay cả nếu các phiếu trên không được kiểm đếm, tình hình vẫn có thể thay đổi bởi ông Biden dẫn trước ông Trump hơn 47.500 phiếu tính đến ngày thứ Tư.

Chánh thư ký bang Georgia, người ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử vừa rồi, đã bị nhiều người phía ông Trump chỉ trích rằng ông đã không quản lý tốt cuộc bầu cử, tuy nhiên họ chẳng thể đưa ra được bằng chứng nào ủng hộ cho tuyên bố đó.

Việc chính quyền bang Georgia quyết định kiểm lại phiếu bầu bằng tay được đưa ra sau khi thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Doug Collins và một nhóm chính trị gia khác thuộc đảng yêu cầu. Ông Collins khẳng định cứng rắn: “Mọi chuyện chưa chấm dứt đâu. Mỗi một phiếu bầu không hợp lệ làm mất đi tác động của phiếu bầu hợp lệ. Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra”.

Tuy nhiên, chính bản thân ông Collins không công bố được bằng chứng của việc bỏ phiếu không hợp lệ tại Georgia. Luật sư của ông Trump, ông Stefan Passantino, cho biết ông dự đoán việc kiểm phiếu bằng tay sẽ được hoàn thành trước ngày 20/11/2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả