menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh

Bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh (P&L) là hai trong ba báo cáo tài chính mà các công ty phát hành thường xuyên. Những báo cáo như vậy cung cấp hồ sơ về tình trạng tài chính của một công ty và được các chủ nợ, nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư sử dụng để đánh giá khả năng tài chính lành mạnh và tiềm năng tăng trưởng của công ty. Báo cáo tài chính thứ ba được gọi là báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Bảng cân đối kế toán báo cáo tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty tại một thời điểm cụ thể.
  • Bảng cân đối kế toán cung cấp cho cả nhà đầu tư và chủ nợ một cái nhìn tổng thể về mức độ hiệu quả của ban lãnh đạo công ty sử dụng các nguồn lực của mình.
  • Báo cáo kết quả kinh doanh (P&L) tóm tắt doanh thu, chi phí và chi tiêu phát sinh trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Báo cáo kết quả kinh doanh cung cấp thông tin về việc liệu một công ty có thể tạo ra lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu, giảm chi phí hay cả hai.

Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán báo cáo tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty tại một thời điểm cụ thể. Nó cung cấp cơ sở để tính toán tỷ suất sinh lợi và đánh giá cấu trúc vốn của công ty. Báo cáo tài chính này cung cấp một cái nhìn tổng thể về những gì một công ty sở hữu và nợ, cũng như số tiền mà các cổ đông đầu tư.

Bảng cân đối kế toán cho biết các nguồn lực hoặc tài sản của một công ty, đồng thời nó cũng cho biết phương thức tài trợ các tài sản đó — thông qua các khoản nợ được ghi nhận trong nợ phải trả hoặc bằng cách phát hành vốn chủ sở hữu ghi nhận trong vốn cổ đông. Bảng cân đối kế toán cung cấp cho cả nhà đầu tư và chủ nợ một cái nhìn tổng thể về mức độ hiệu quả của ban lãnh đạo công ty trong việc sử dụng các nguồn lực của mình. Cũng giống như các báo cáo tài chính khác, bảng cân đối kế toán được sử dụng để phân tích tài chính và tính toán các tỷ số tài chính. Dưới đây là một vài ví dụ về các khoản mục trên bảng cân đối kế toán điển hình.

Tài sản

  • Tiền và các khoản tương đương tiền. Đây là những tài sản có tính thanh khoản cao nhất, có thể bao gồm tín phiếu Kho bạc (T-bill), chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn (CD) và tiền mặt.
  • Chứng khoán thị trường. Loại này bao gồm cổ phiếu và trái phiếu có thị trường thanh khoản.
  • Các khoản phải thu. Còn được gọi là tài khoản phải thu khách hàng, đại diện cho khoản tiền mà khách hàng nợ công ty.
  • Hàng tồn kho. Khoản mục này bao gồm tất cả các hàng hóa có sẵn để bán.

Nợ phải trả

  • Nợ. Khoản mục này bao gồm phần ngắn hạn của nợ dài hạn và nợ ngân hàng.
  • Chi phí chung. Các khoản mục này bao gồm các nghĩa vụ tài chính như tiền thuê nhà, thuế và các tiện ích.
  • Các khoản phải trả bao gồm cả tiền lương và cổ tức chưa trả.

Vốn chủ sở hữu

Vốn chủ sở hữu của cổ đông bằng tổng tài sản của một công ty trừ đi tổng nợ phải trả và là một trong những thước đo tài chính phổ biến nhất được các nhà phân tích sử dụng để xác định sức khỏe tài chính của một công ty. Vốn chủ sở hữu đại diện cho giá trị ròng của một công ty, nghĩa là số tiền sẽ được trả lại cho các cổ đông nếu tất cả tài sản của công ty được thanh lý và tất cả các khoản nợ của công ty được hoàn trả.

Lợi nhuận chưa phân phối được ghi nhận theo vốn chủ sở hữu và là tỷ lệ phần trăm thu nhập ròng không được trả dưới dạng cổ tức nhưng được công ty giữ lại để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh chính hoặc để trả nợ.

Bảng cân đối thử và Bảng cân đối kế toán

Điều quan trọng cần lưu ý là bảng cân đối thử khác với bảng cân đối kế toán. Đây là một báo cáo nội bộ nằm trong bộ phận kế toán. Trong khi đó, bảng cân đối kế toán là một báo cáo tài chính được gửi cho các bộ phận khác, các nhà đầu tư và người cho vay.

Bảng cân đối thử cung cấp thông tin tài chính ở cấp tài khoản, chẳng hạn như tài khoản sổ cái chung và do đó chi tiết hơn. Cuối cùng, thông tin trong số dư thử nghiệm được sử dụng để lập báo cáo tài chính trong kỳ.

Ngược lại, bảng cân đối kế toán tổng hợp nhiều tài khoản, tổng hợp số lượng tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu trong sổ sách kế toán tại một thời điểm cụ thể. Bảng cân đối kế toán bao gồm chi phí tồn đọng, lợi nhuận dồn tích và giá trị của cổ phiếu cuối kỳ, trong khi số dư thử nghiệm thì không. Ngoài ra, bảng cân đối kế toán phải tuân theo định dạng chuẩn như được mô tả trong chuẩn mực kế toán, chẳng hạn như Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) hoặc các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) .

Báo cáo kết quả kinh doanh (P&L)

Báo cáo kết quả kinh doanh, thường được gọi là báo cáo thu nhập, là một báo cáo tài chính tóm tắt doanh thu, chi phí và chi phí phát sinh trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là năm tài chính hoặc quý. Những hồ sơ này cung cấp thông tin về khả năng của một công ty (hoặc sự thiếu hụt) trong việc tạo ra lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu, giảm chi phí hoặc cả hai. Nhiều tên gọi khác của báo cáo kết quả kinh doanh bao gồm "báo cáo lãi và lỗ", "báo cáo hoạt động", "báo cáo kết quả tài chính" và "báo cáo thu nhập và chi phí".

Doanh thu và lợi nhuận

Báo cáo kết quả kinh doanh cung cấp doanh thu và lợi nhuận của một công ty. Nó bắt đầu bằng một mục doanh thu, được gọi là dòng trên cùng và trừ đi các chi phí kinh doanh, bao gồm giá vốn hàng bán, chi phí hoạt động, chi phí thuế, chi phí lãi vay và bất kỳ chi phí nào khác đôi khi được gọi là "bất thường" hoặc chi phí "một lần". Số còn lại là thu nhập ròng, còn được gọi là lợi nhuận hoặc thu nhập.

Lãi và lỗ đã thực hiện

Báo cáo P&L cho biết lãi hoặc lỗ thực hiện của công ty trong một khoảng thời gian nhất định bằng cách so sánh tổng doanh thu với tổng chi phí và chi phí của công ty. Theo thời gian, nó có thể cho thấy khả năng tăng lợi nhuận của một công ty, bằng cách giảm chi phí hoặc tăng doanh số bán hàng. Các công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm, vào cuối năm tài chính của công ty và cũng có thể xuất bản chúng hàng quý. Kế toán, nhà phân tích và nhà đầu tư nghiên cứu kỹ báo cáo kết quả kinh doanh, xem xét kỹ lưỡng dòng tiền và khả năng tài trợ nợ.

Doanh thu và chi phí

Từ quan điểm kế toán, doanh thu và chi phí được liệt kê trên báo cáo kết quả kinh doanh khi chúng phát sinh, không phải khi tiền vào hoặc ra. Đặc biệt, một khía cạnh có lợi của báo cáo kết quả kinh doanh là nó sử dụng doanh thu và chi phí hoạt động và không hoạt động, như được định nghĩa bởi Sở Thuế vụ (IRS) và GAAP.

Bảng cân đối kế toán xem xét một thời điểm cụ thể, trong khi báo cáo P&L liên quan đến một khoảng thời gian nhất định.

Bảng cân đối kế toán so với Báo cáo kết quả kinh doanh

Mặc dù bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh chứa một số thông tin tài chính giống nhau — bao gồm doanh thu, chi phí và lợi nhuận — nhưng giữa chúng có những điểm khác biệt quan trọng. Đây là nội dung chính: Bảng cân đối kế toán báo cáo tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của cổ đông tại một thời điểm cụ thể, trong khi báo cáo kết quả kinh doanh tóm tắt doanh thu, chi phí của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể.

Mục đích của mỗi báo cáo

Mỗi tài liệu được xây dựng cho một mục đích hơi khác nhau. Bảng cân đối kế toán được xây dựng rộng rãi hơn, tiết lộ những gì công ty sở hữu và nợ cũng như bất kỳ khoản đầu tư dài hạn nào. Không giống như báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, giá trị đầy đủ của các khoản đầu tư dài hạn hoặc các khoản nợ sẽ xuất hiện trên bảng cân đối kế toán. Tên "bảng cân đối kế toán" có nguồn gốc từ cách mà ba tài khoản chính cuối cùng cân bằng và cân bằng với nhau. Tất cả tài sản được liệt kê trong một phần và tổng của chúng phải bằng tổng của tất cả các khoản nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của cổ đông.

Báo cáo kết quả kinh doanh trả lời một câu hỏi rất cụ thể: Công ty có lãi không? Trong khi kế toán sử dụng báo cáo kết quả kinh doanh để giúp đánh giá tính chính xác của các giao dịch tài chính — và các nhà đầu tư sử dụng báo cáo kết quả kinh doanh để đánh giá tình hình hoạt động của công ty — bản thân công ty có thể xem xét báo cáo của mình cho các mục đích hiệu quả. Việc theo dõi chặt chẽ các báo cáo tài chính cho thấy nơi nào doanh thu cao và nơi phát sinh chi phí hiệu quả, và điều ngược lại cũng đúng. Ví dụ: một công ty có thể nhận thấy doanh số bán hàng tăng nhưng lợi nhuận giảm và tìm kiếm các giải pháp mới để giảm chi phí hoạt động.

Lợi nhuận so với Tổng giá trị

Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy thu nhập ròng, có nghĩa là một công ty đang có lãi hay lỗ. Bảng cân đối kế toán cho biết giá trị thực tế của một công ty, nghĩa là tổng giá trị của nó. Mặc dù cả hai điều này đều được đơn giản hóa một chút, nhưng đây thường là cách mà báo cáo kết quả kinh doanh và bảng cân đối kế toán có xu hướng được các nhà đầu tư và người cho vay giải thích.

Điều quan trọng cần lưu ý là các nhà đầu tư nên cẩn thận để không nhầm lẫn giữa thu nhập / lợi nhuận với dòng tiền. Một công ty có thể hoạt động có lãi mà không tạo ra dòng tiền hoặc tạo ra dòng tiền mà không tạo ra lợi nhuận.

Các báo cáo được tính toán ra sao

Báo cáo kết quả kinh doanh yêu cầu kế toán cộng doanh thu của công ty vào một phần và cộng tất cả các chi phí của công ty vào phần khác. Tổng số chi phí được trừ vào tổng doanh thu, dẫn đến lãi hoặc lỗ. Bảng cân đối kế toán có một số phép tính khác nhau, tất cả đều được thực hiện dưới dạng đại diện của một công thức cơ bản:

Tài sản = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu của chủ sở hữu

Điểm mấu chốt

Khi được sử dụng cùng với các tài liệu tài chính khác, bảng cân đối kế toán và báo cáo P&L có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động, tính nhất quán hàng năm và phương hướng tổ chức của công ty. Vì lý do này, các con số được báo cáo trong mỗi tài liệu được các nhà đầu tư và giám đốc điều hành của công ty xem xét kỹ lưỡng. Mặc dù cách trình bày các báo cáo này hơi khác nhau giữa các ngành, nhưng sự chênh lệch lớn giữa việc xử lý hàng năm của một trong hai tài liệu thường được coi là một dấu hiệu báo động.

Khả năng (hoặc không có khả năng) của một công ty để tạo ra thu nhập ổn định theo thời gian là động lực chính của giá cổ phiếu và định giá trái phiếu. Vì lý do này, mọi nhà đầu tư nên xem xét tất cả các báo cáo tài chính — bao gồm báo cáo kết quả kinh doanh và bảng cân đối kế toán — của bất kỳ công ty nào mà họ quan tâm. Sau khi được xem xét như một nhóm, các báo cáo tài chính này sau đó sẽ được so sánh với các báo cáo tài chính của các công ty khác trong ngành để có được các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả hoạt động và hiểu được bất kỳ xu hướng tiềm năng nào trên toàn thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại