menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bản tin thị trường ngày 27/09: Mốc tâm lý 1200 đã mất - Bùng nổ thanh khoản

Điểm nhấn giao dịch

Áp lực bán từ tuần giao dịch trước đó đã khiến thị trường bi quan ngay trong phiên đầu tuần hôm qua. Thị trường rơi gần 17 điểm ngay phút đầu mở cửa, lực cung cứ thế dâng cao và lan rộng sau đó. Tuy nhiên ngay khi chỉ số chạm ngưỡng support [1,155 – 1,165] lực cầu bắt đáy đã “tranh thủ gia tăng” và giúp vơi đi phần nào tâm lý bi quan của cả thị trường, đà giảm từ đó cũng dần được thu hẹp. Dừng chân ở mốc 1,174.35 điểm, Vn-Index đóng cửa giảm 28.9 điểm (-2.4%) so với mốc tham chiếu.

Tâm lý bi quan khiến toàn bộ nhóm ngành chìm trong sắc đỏ, trong đó, số mã giảm gấp 10 lần số mã tăng. Đi đầu cho sự suy giảm này đến từ chính các nhóm ngành vốn hóa lớn như Ngân hàng (-2.9%), BĐS (-4.4%), kéo theo đó là Bán lẻ (-4.8%), Chứng khoán (-5.4%). Ngoài ra, thông tin về thép mạ Việt Nam bị Mexico áp thuế chống bán phá giá cũng khiến cho nhóm Thép (-5.9%) phải chịu nhiều sự “chê bai” của dòng tiền nhất trong phiên giao dịch hôm qua.

Phân tích kỹ thuật: Vn-Index kết phiên giao dịch bằng mô hình nến đỏ có bóng dưới khá dài cùng Gap giảm rộng (~17 điểm) cho thấy áp lực bán đã dâng cao ngay từ đầu phiên giao dịch. Lực bán lan tỏa mạnh sau đó, có thời điểm kéo chỉ số giảm đến hơn 44 điểm. Tuy nhiên, sự hồi phục của chỉ số từ ngưỡng support [1,155 – 1,165] tương ứng với RSI xuống dưới ngưỡng quá bán – 30, cho thấy ngưỡng này sẽ tạo lập nên vùng hỗ trợ tiềm năng cho Vn-Index trong các phiên tới.

Quan điểm thị trường

Mở cửa đầu tuần trong 2 phiên gần đây đều gây bất ngờ cho giới đầu tư với sự sụt giảm khá mạnh. Thậm chí trong phiên đầu tuần hôm qua còn sụt giảm lớn hơn so với phiên trước đó cùng hàng loạt các nhóm ngành đỏ điểm, đi kèm với rất nhiều CP lớn, bé nằm sàn như BĐS, Chứng khoán, Dầu khí… Áp lực bán là rất lớn trong phiên hôm qua đi kèm với đó là thanh khoản đột ngột tăng cao, cho thấy một tín hiệu khá tiêu cực.

Điều dễ nhận thấy trong phiên hôm qua là Vn-Index đã rũ bỏ mốc kháng cự tâm lý 1,200 điểm một cách khá mau lẹ và không hối tiếc. Về cuối phiên, có lực hồi trong 15 phút khớp lệnh đóng cửa, nhưng vẫn còn cách rất xa mốc 1,200 điểm. Phiên giảm mạnh đã tạo một khoảng Gap khá lớn, cộng với thanh khoản tăng cao cho thấy xu hướng giảm đã chiếm lĩnh thị trường. Thông thường sẽ có nhịp hồi để test Gap với thanh khoản thấp sau phiên bất ngờ giảm mạnh, vì vậy nếu thị trường hồi lên mốc (1,195 - 1,200) thì ưu tiên căn bán.

Sau khi thị trường xác nhận tạo đỉnh ở vùng 129x có thể thấy vnindex đã trải qua 2 đợt giảm và lần này là nhịp giảm thứ 3 tốc độ rơi tương đối nhanh. Các dấu hiệu cho thấy thị trường có thể sớm dừng chân tìm được điểm cân bằng:

+ Thường sau một phiên giảm mạnh mở gap kèm volume lớn kỉ lục thì thị trường sẽ dừng chân phục hồi kĩ thuật

+ Về chỉ số đã tiệm cận hỗ trợ đáy cũ vùng 1250

+ Những tin tức tác động từ vĩ mô đều đã ra hết rồi và nhà đầu tư cá nhân mới bắt đầu nhận ra rủi ro bàn tán về điều đó

+ Xu hướng dòng tiền từ các nhóm nhà đầu tư có thể thấy phiên hôm qua có sự trao tay của nhà đầu tư cá nhân, tự doanh mua ròng đối ứng với nhà đầu tư nước ngoài => có dòng tiền lớn tham gia bắt đáy

Bên cạnh đó, có một điểm cân lưu ý là nước ngoài đang rút ròng ra khỏi thị trường rất mạnh kể cả khớp lệnh hay cả từ các quý ETF. Điều này dễ hiệu khi lãi suất tăng thì thường các dòng tiền lớn họ sẽ ưu tiên các kênh đầu tư an toàn như trái phiên chính phủ thay vì các kênh mạo hiểm như chứng khoán. Đó cũng là nguyên nhân tại sao thanh khoản lại sụt giảm trong thời gian qua.

Mùa ra KQKD quý 3 và chốt nav sẽ tương đối là biến động và khó dự đoán

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
9 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại