menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA

Thị trường hàng hóa nhìn chung khá tích cực đối với các nhóm hàng có liên quan đến năng lượng nhu dầu thô và đường. Nhóm nông sản chịu tác động khá lớn từ báo cáo Cung – cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 12, thị trường trong tuần giao dịch tương đối thận trọng.

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA

Trong khi đó, giá dầu đậu tương quặng quánh với những áp lực liên quan đến việc Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) đưa ra các đề xuất về tiêu chuẩn nhiên liệu sinh học pha trộn trong xăng dầu bao gồm việc cắt giảm khối lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo.

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA

Tin tức chung

Cuối tuần qua, lạm phát được dự báo lên tới 6.8% gần mức cao nhất trong 40 năm. Dẫn đến một số thay đổi lớn trong năm tới, khi Fed hướng tới việc nâng lãi suất và ông Biden chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ với độ tín nhiệm đang sụt giảm. Mới đây, ông Powell cho biết các quan chức Fed sẽ xem xét về việc giảm quy mô kích thích tiền tệ vào cuộc họp chính sách ngày 14-15/12 tới.

Trước cuộc họp sắp tới, Morgan Stanley dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 2 lần vào năm 2022 (tháng 9 và tháng 12), tăng 3 lần vào vào năm 2023 (tháng 3, tháng 6 và tháng 12).

Chỉ số CPI tháng 11 của Mỹ tăng 6.8% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. So với tháng 10, CPI tăng 0.8%. CPI lõi tăng 4.9% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với kỳ vọng từ thị trường. Đồng đô la Mỹ suy giảm xuống mốc 96 sau tin CPI này.

Cơ quan xếp hạng Fitch cho rằng bất động sản Trung Quốc là Evergrande Group và Kaisa Group đã vỡ nợ đối với trái phiếu nước ngoài. Điều đó càng làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và ảnh hưởng đến việc tiêu thụ dầu từ quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

Lịch sự kiện

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA

Chi tiết khuyến nghị theo từng hàng hóa

1. Nhóm năng lượng

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA
Trong bối cảnh OPEC+ giữ vững lập trường về việc tăng nguồn cung thêm 400,000 thùng/ngày vào tháng 1 năm sau, tiếp tục duy trì nguồn cung dầu thô kỳ hạn đầy đủ trong tháng 12, giá dầu tiếp tục tăng mạnh vào thứ 6 và đạt mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ cuối tháng 8. Thêm vào đó, tâm lý thị trường cũng được cải thiện nhờ giảm bớt lo ngại về tác động của biến thể coronavirus Omicron đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu. Trong khi đó tại Pakistan, chính phủ quốc gia này quyết định cắt giảm lượng khí đốt cho tất cả các ngành công nghiệp không xuất khẩu từ ngày 11/12 tại miền Nam của đất nước bao gồm cả trung tâm thương mại Karachi.
Tuy nhiên, cần lưu ý các điều chỉnh về nhu cầu xăng dầu tại Mỹ trong ngắn hạn. Theo dữ liệu từ GasBuddy, nhu cầu xăng dầu hàng tuần của Mỹ giảm 3.5% so với tuần trước và thấp hơn 1.9% so với trung bình 4 tuần. Đây là mức thấp nhất tình từ tuần ngày 24/10.
Đánh giá: Tích cực

2. Đường

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA
Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc đã công bố dự báo về thị trường đường toàn cầu vụ 2021/22 (từ tháng 10 đến tháng 9). Theo đó, cán cân cung cầu đường toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt trọng hai vụ liên tiếp. Các ước tính được đưa ra trong bối cảnh sản lượng đường thế giới phục hồi sau ba năm suy giảm nhưng vẫn không thể đáp ứng được tiêu thụ cho nên tồn kho đường thế giới dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm.
Cụ thể, sản lượng đường toàn cầu được dự đoán ở mức 172.7 triệu tấn, tăng 2.2% so với năm 2020/21. Các điều chỉnh này dựa trên kỳ vọng về sản lượng đường sẽ hồi phục tại châu Âu, Nga và Thái Lan. Sản lượng đường dự kiến cũng sẽ tăng lên tại Ấn Độ, trong khi Brazil – quốc gia có sản lượng đường lớn nhất thế giới sẽ có sự sụt giảm về sản lượng trong vụ 2021/22. Tiêu thụ đường phục hồi 2 vụ liên tiếp, đồng nghĩa với mức tăng 1.9% so với đợt sụt giảm do dịch Covid-19 trong vụ 2019/20. Mức tiêu thụ đường dự kiến sẽ tăng lên tại các quốc gia tiêu thụ đường hàng đầu thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc. Mức tiêu thụ đường dự kiến cũng sẽ tăng lên tại khu vực châu Phi và khu vực Nam Phi.
Thương mại đường toàn cầu 2021/22 ở mức 60.5 triệu tấn, giảm nhẹ so với khối lượng ước tính trong vụ 2020/21, chủ yếu do xuất khẩu thấp hơn tại Brazil và Ấn Độ. Tuy nhiên, có thể kỳ vọng xuất khẩu đường từ Thái Lan sẽ hồi phục – quốc gia xuất khấu đường lớn thứ 2 trên thế giới.
Giá ethanol tại Brazil tăng cao cũng góp phần vào mức tăng của giá, điều này sẽ thúc đẩy sử dụng mía đường vào việc sản xuất ethanol hơn là chuyển sang sản xuất đường.
Đánh giá: Tích cực

3. Đậu tương

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA
Giá dầu đậu tương kỳ hạn tăng trong tuần qua sau khi Báo cáo Cung – cầu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (WASDE) công bố các ước tính khá bất ngờ khi tồn kho cuối vụ Mỹ không có sự thay đổi so với các ước tính trong tháng trước. Trong khi đó, tồn kho đậu tương thế giới dự kiến cắt giảm so với báo cáo trước đó. Mặt khác, trong tuần các hoạt động bán và giao hàng đậu tương từ Mỹ sang Trung Quốc diễn ra sôi động cũng tạo thêm lực hỗ trợ cho giá.
Tại Nam Mỹ, chính phủ Argentina quyết định tăng giá thu mua dầu diesel sinh học tại thị trường nội địa để pha trộn với diesel. Tính đến tuần ngày 08/12, tiến độ trồng đậu tương quốc gia này đạt hơn 56%, diện tích đạt 16.5 triệu héc-ta, tăng 9.8 điểm phần trăm so với tuần trước. Mặc dù tiến độ trồng tốt nhưng chất lượng đậu tương lại sụt giảm với tỷ lệ từ tốt đến tuyệt vời chỉ đạt 75%, giảm 13 điểm phần trăm so với tuần trước. Thông tin này cũng với dư địa tăng giá sau báo cáo WASDE đã triệt tiêu đi bớt nỗi thất vọng của thị trường khi không ghi nhận các đơn hàng xuất khẩu lô lớn mới nào sang Trung Quốc trong phiến hôm thứ Sáu vừa qua.
Đánh giá: Tích cực

4. Lúa mì

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA
Theo Agricensus, chính phủ Argentina đang xem xét tăng hạn ngạch xuất khẩu lúa mì do kỳ vọng về một vụ mùa kỷ lục và lượng dự trữ bội thu lớn nhất từ ​​trước đến nay vào giai đoạn này của năm. Hai trong số các sàn giao dịch lớn nhất của đất nước, Buenos Aires Grains Exchange (BAGE) và đối tác ở Rosario (BCR), dự báo sản lượng sẽ đạt mức 21-22 triệu tấn, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm trước, thặng dư xuất khẩu có thể đạt 14 triệu tấn. Thị trường đang kỳ vọng chính phủ sẽ đưa ra một hạn ngạch mới để thay đổi cho hạn ngạch 9 triệu tấn hiện tại. Lúa mì từ Argentina hiện có giá rẻ nhất thế giới trên cơ sở giá FOB và đang định giá cạnh tranh trên cơ sở CFR được phân phối tới một số điểm đến mua hàng chính, như Bắc Phi.
Một báo cáo từ Reuters cho biết, Trung Quốc đang tăng cường thua mua lúa mì và lúa mạch từ Pháp, bên cạnh đó là Trung Quốc còn đẩy mạnh thu mua ngô và lúa mạch từ Ukraine. Các nguồn tin thương mại cho biết ngũ cốc nhập khẩu từ hai quốc gia trên của Trung Quốc có thể ở mức vài trăm nghìn tấn, tận dụng mức giá hạ nhiệt trong thời gian hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngũ cốc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng được báo cáo là mua nhiều lúa mì thức ăn chăn nuôi của Úc với vài trăm nghìn tấn. Tập đoàn các nhà máy thức ăn chăn nuôi của Hàn Quốc là MFG cũng đặt hai lô hàng lúa mì từ Úc và Ấn Độ với khối lượng 125k tấn cho lô hàng vận chuyển vào tháng 3.
Trong khi đó, Nga tiếp tục công bố mức thuế xuất khẩu lúa mì tăng mạnh đến 6.1 USD/tấn lên mức 91 USD/tấn cho thời gian 15-21 tháng 12. Ngoài ra SovEcon công bố một báo cáo rằng tồn kho lúa mì trên nông trại của Nga đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm giữa việc xuât khẩu chậm.
Đánh giá: Tiêu cực

5. Ngô

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 13/12: Giá đậu tương suy giảm sau áp lực từ EPA
Hợp đồng tương lai đóng cửa gần mức cao nhất trong tuần và duy trì xu hướng tăng trong bối cảnh nhu cầu ethanol của Mỹ đang tăng mạnh và xuất khẩu có dấu hiệu cải thiện.
Theo Emater, nhiệt độ cao, bức xạ mặt trời mạnh, độ ẩm tương đối thấp và khan hiếm lượng mưa mang lại những hạn chế cho cây trồng ở khu vực Rio Grande do Sul của Brazil. Việc gieo hạt ngô đầu tiên ở bang này đã hoàn thành 90%, thấp hơn mức trung bình của giai đoạn này trong 5 năm qua là 92%. Emater cho biết: “Các cây trồng đã phải chịu đựng rất nhiều thiệt hại, lá bị quăn và bị tê liệt trong quá trình sinh trưởng và phát triển.” Mặc dù bang này không phải là khu vực xuất khẩu ngô lớn, nhưng ở đây có ngành chăn nuôi quan trọng và vụ ngô đầu tiên được dùng để cung cấp thức ăn chăn nuôi.
Đánh giá: Tiêu cực

6. Dầu cọ

Sản lượng dầu cọ Malaysia trong tháng 11 giảm 5.3% so với tháng trước và thậm chí thấp hơn cả kỳ vọng từ thị trường. Tồn kho cuối kỳ trong tháng 11 đạt 1.816 triệu tấn, giảm nhẹ 1% so với tháng trước, cao hơn so với kỳ vọng từ thị trường là từ mức 1.77 – 1.78 triệu tấn. Xuất khẩu dầu cọ Malaysia tháng 11 tăng 3% so với tháng trước, đạt 1.47 triệu tấn, con số tăng thấp hơn so với kỳ vọng từ thị trường là 10%. Nhập khẩu tăng 93% so với tháng trước lên mức 97,000 tấn do sản lượng thấp hơn. Tiêu thụ nội địa không thay đổi lớn ở mức 282k tấn, tăng 0.5% so với tháng trước

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0286 686 0068
- Website: https://saigonfutures.com/
- Fanpage: Saigon Futures Inc.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả