menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Bản tin hàng hóa ngày 30/12: Dự báo thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ kiềm hãm đà tăng giá đậu tương

Thị trường hàng hóa trong ngày hôm qua được bao phủ bởi sắc xanh, tuy nhiên mức tăng điểm khá yếu. Trong đó, giá dầu thô có mức tăng điểm mạnh nhờ hỗ trợ từ số liệu báo cáo tồn kho dầu thô thương mại của quốc gia này giảm trong tuần trước đó.

Giá dầu thô tăng điểm đã tạo lực hỗ trợ cho giá đường. Nhóm nông sản vẫn có sắc xanh tuy nhiên, mức tăng giá đậu tương và ngô đang chứng kiến sự suy yếu do dự báo về các cơn mưa có thể cải thiện tình trạng tại đây. Các đơn hàng từ Ai Cập – quốc gia nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới đã nâng đỡ giá lúa mì tăng mạnh.

Một số tin tức nổi bật:

- Bước sang năm mới, các nhà đầu tư cho biết có nhiều lý do để lạc quan, với nhiều người kỳ vọng kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi. Các quỹ quản lý tiền (Money Manager) cho biết họ cũng giảm lo ngại đối với việc Covid-19 Omicron có thể dẫn đến các hạn chế khắc khe đối với thương mại và di chuyển. Điều này đã giúp đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn trong những phiên gần đây. Chỉ số S&P 500 hiện tăng 1.4% trong tuần và gần 28% trong năm qua.

- Các nhà đầu tư đã đổ nhiều tiền hơn vào các quỹ trái phiếu của chính quyền địa phương (Mỹ) trong năm nay so với mức trong nhiều thập kỷ, cung cấp vốn cho các bang và thành phố vay để tài trợ mới cho các dự án cơ sở hạ tầng địa phương. Theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang, các quỹ trái phiếu của chính quyền địa phương hiện đang nắm giữ 24% dư nợ so với mức 16% cách đây 5 năm. Động thái này đánh dấu bước mới nhất trong sự thay đổi cơ cấu từ tâm lý mua và giữ, khi các nhà đầu tư cá nhân đầu tư chỉ để thu lãi định kỳ.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Bản tin hàng hóa ngày 30/12: Dự báo thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ kiềm hãm đà tăng giá đậu tương

Tồn kho dầu thô hàng tuần của EIA cho thấy tồn kho giảm 3.6 triệu thùng xuống 420 triệu thùng. Tồn kho xăng của Mỹ giảm 1.5 triệu thùng so với cùng kỳ xuống còn 222.66 triệu thùng. Mặc dù trước đó có các lo ngại về khả năng nhu cầu tiêu thụ giảm trong bối cảnh số ca nhiễm ở Mỹ tiếp tục tăng, số liệu này cho thấy nhu cầu vẫn mạnh mẽ và đã góp phần giảm lo ngại cho các nhà đầu tư.

Mexico sẽ tạm ngừng xuất khẩu dầu thô trong hai năm để tập trung vào khả năng cung cấp nội địa. Động thái này nằm trong kế hoạch của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhằm tăng sản lượng nhiên liệu nội địa để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo đó, giám đốc điều hành của Pemex, Octavio Romero, cho biết Mexico sẽ giảm xuất khẩu dầu từ năm sau hơn 50% xuống còn 435,000 thùng/ngày. Hiện nay, Mexico là nước xuất khẩu dầu lớn thứ ba ở châu Mỹ, sau Mỹ và Canada.

Tại Nga, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga- Alexander Novak cho biết rằng ông đã đưa ra kế hoạch tăng sản lượng dầu thô tại quốc gia này do tin rằng nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào năm 2022. Cụ thể, mức ước tính được đưa ra là tăng trưởng 4 triệu thùng/ngày trong năm 2022, so với mức tăng trưởng trong năm nay là 5 triệu thùng/ngày. Việc nâng sản lượng của Nga là nhằm để duy trì giá dầu ở mức 65 USD/thùng-80 USD/thùng trong năm 2022.

Đánh giá: Tích cực

Báo cáo năng lượng điện tháng 12 từ EIA:

Trong tháng 10, tiêu thụ khí đốt tự nhiên để dùng trong sản xuất điện tại Mỹ giảm gần 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, chiếm còn 40.92% tổng lượng điện sản xuất. Trong khi đó, tiêu thụ than dùng để sản xuất điện tăng lên 19.5%, dù cho trong 7 năm qua, Mỹ đã giảm dần lượng tiêu thụ than. Điều này được tin rằng xảy ra bởi giá khí tự nhiên đã tăng cao trong thời gian qua. Tiêu thụ gió và năng lượng mặt trời cũng tăng hơn 1 điểm phần trăm, chiếm 14.78% trong sản xuất điện.

2. ĐƯỜNG

Bản tin hàng hóa ngày 30/12: Dự báo thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ kiềm hãm đà tăng giá đậu tương

Dự báo sản lượng đường mùa vụ 2021/22 của EU + UK sẽ tăng khoảng 1.9 triệu tấn so với năm ngoái lên mức 17.5 triệu tấn nhờ vào mùa đông lạnh hơn giúp cho củ cải đường tránh nguy cơ dính virus vàng (virus yellows), theo tin từ S&P Global. Con số này cao hơn khoảng 0.9 triệu tấn so với con số của USDA hồi tháng 11. EU là nhà sản xuất đường lớn thứ 3 thế giới, chiếm khoảng 9.2% sản lượng toàn cầu.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Bản tin hàng hóa ngày 30/12: Dự báo thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ kiềm hãm đà tăng giá đậu tương

Reuters đưa tin rằng thu hoạch đậu tương đã bắt đầu ở Mato Grosso, khu vực sản xuất đậu tương hàng đầu của Brazil, trước khoảng 20 ngày so với năm ngoái. Mặc dù sản lượng có thể còn một tuần nữa mới có tiến triển đáng kể, tập đoàn trang trại nhà nước Aprosoja dự kiến ​​rằng thu hoạch sẽ kết thúc vào ngày 20/02. Vào thời điểm đó, Brazil sẽ trở thành nguồn cung đậu tương chính, thay thế cho nguồn cung từ Mỹ hiện nay trên thị trường. Mato Grosso dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 27% tổng sản lượng đậu tương Brazil năm nay. USDA dự báo vụ đậu tương Brazil 2021/22 ở mức kỷ lục 5.29 tỷ giạ. Tuy nhiên, việc hạn hán ở các khu vực phía Nam như bang Parana có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực hơn lên sản lượng dự kiến.

Trong khi đó, khu vực trồng đậu tương tại Mato Grosso có thể sẽ đối diện trì hoãn thu hoạch do mưa. Theo cục dự báo thời tiết MADS, trong thời gian 31/12 đến 06/1, sẽ có mưa lớn tại khu vực trồng đậu tương chính của Brazil là Mato Grosso, lẫn ở các khu vực vùng trung tâm và phía bắc Brazil

Tại Argentina, thời tiết dự kiến sẽ được cải thiện hơn. Theo Cục dự báo Thời tiết Quốc tế WWI, Argentina được dự báo sẽ có mưa nhỏ trong khoảng tuần sau đến 10 ngày sau ở khu vực phía tây và phía đông, góp phần cải thiện chất lượng cây trồng ở một số khu vực trồng đậu tương chính tại nước tại như Cordoba, tây bắc Buenos Aires, San Luis, Santiago del Estero và La Pampa, đủ để các cây trồng duy trì năng suất tốt. Tuy nhiên, ở khu vực phía bắc và phía đông, lượng mưa sắp tới dự kiến vẫn chưa đủ. Ở các khu vực này, thời tiết trong tháng 1 được dự báo sẽ duy trì ở mức ấm và khô, không có tác động tích cực lên cây trồng.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Bản tin hàng hóa ngày 30/12: Dự báo thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ kiềm hãm đà tăng giá đậu tương

Nhà thu mua ngũ cốc quốc Ai Cập đã mua 300,000 tấn lúa mì trong 5 lô hang mỗi lô 60,000 tấn sau khi tất tất các lô đấu thầu của nó. Sau khi mở thầu, vòng đầu tiên Tổng cục Cung ứng hàng hóa (GASC) của Ai Cập nhận được một đơn chào mời với 480,000 tấn lúa mì xay xát. Các thỏa thuận thu mua ghi nhận mức giá trung bình là 335.65 USD/tấn tính trên cơ sở giá FOB.

Bộ Cung ứng, thương mại và Công nghiệp Jordan (MIT) đã mua 60,000 tấn lúa mì có nguồn gốc từ Mỹ. Các lô hàng sẽ được vẫn chuyển vào nửa đầu tháng 8 năm 2022. Mức giá trung bình ghi nhận là 327 USD/tấn. Các động thái thu mua đã diễn ra sau khi chứng kiến mức giảm sụt giảm 3 ngày liên tiếp.

Đánh giá: Tiêu cực

5. NGÔ

Bản tin hàng hóa ngày 30/12: Dự báo thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ kiềm hãm đà tăng giá đậu tương

Do nhu cầu nhiên liệu tăng theo mùa, sản lượng ethanol hàng tuần tăng 0.8% so với tuần trước lên 1.059 triệu thùng/ngày. Nhu cầu pha trộn của các nhà máy lọc dầu đạt mức 910 nghìn thùng/ngày, tăng 3.2% so với tuần trước đó trong bối cảnh cao điểm nghỉ lễ. Sản lượng ethanol hàng tuần của Mỹ đã tăng 13% so với năm ngoái. Đồng thời, tồn kho đã giảm 12% từ mức 23.5 triệu thùng của cùng kỳ năm ngoái. Các yếu tố này thể hiện nhu cầu tiêu thụ ngô mạnh hơn trong năm nay và góp phần hỗ trợ giá thị trường.

Ngô vụ 2021/22 tại Argentian đã trồng được 60.2% diện tích, cao hơn so với cùng kỳ năm trước là 61.2% và trung bình 5 năm là 70.1%. Diện tích trồng cao hơn 12.5% trong tuần trước. Một số khu vực chủ chốt đạt 98% diện tích. Ngô giai đoạn 1 trồng được 65%, ngô giai đoạn 2 trồng được 56%. Ngô trồng sớm trong giai đoạn thụ phần 44% và làm đầy hạt là 1% trong khi đó ngô trồng trễ thì vẫn đang phát triển cây. Đánh giá tỷ lệ cây trồng từ tốt đến tuyệt vời ngô Argentina chỉ đạt 76%, giảm đến 7% so với tuần trước đó, vẫn còn ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn.

Đánh giá: Tích cực

6. ĐỒNG

Công ty khai thác mỏ Chile Antofagasta PLC đã đồng ý cung cấp tinh quặng đồng cho một số nhà máy luyện kim của Trung Quốc với mức phí xử lý và tinh chế (TC/RC) là 65 đô la Mỹ mỗi tấn, theo các nguồn tin thị trường. Mức giá này đã tăng so với mức sàn được đặt ra bởi Nhóm mua hàng luyện kim Trung Quốc (CSPT) trong quý III là 55 USD/tấn. Các nhà máy luyện kim thường tăng giá chế biến tinh quặng khi nguồn cung và nhu cầu tin luyện từ thị trường dồi dào hơn.

Về triển vọng nguồn cung đồng trong dài hạn, giai đoạn từ 2022-2025, bên cạnh việc gia tăng sản lượng ở các quốc gia như Chile và Peru, Philippines cũng công bố bỏ lệnh cấm việc khai thác các mỏ đồng, bạc mở và các loại quặng phức hợp. Lệnh cấm đã được quốc gia này duy trì trong 4 năm liên tiếp, tuy nhiên giờ đây, chính phủ nước này lại bày tỏ ý định sẽ đưa ra nhiều dự án khai khoáng mới và thu hút vốn đầu tư. Philippines là quốc gia có trữ lượng đồng thuộc hàng top 4 thế giới, nổi tiếng với khu vực mỏ đồng và vàng Tampakan với khối lượng chưa được khai thác lớn nhất Đông Nam Á

Đánh giá: Tích cực trong ngắn hạn, trong dài hạn giá chịu áp lực bởi nguồn cung gia tăng.

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0286 686 0068

- Website: https://saigonfutures.com/

- Fanpage: Saigon Futures Inc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại