menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Bản tin hàng hóa ngày 17/12: Đồng đô la Mỹ suy yếu, đẩy giá nông sản tăng mạnh

Trong ngày hôm qua, thị trường ngập tràn trong sắc xanh do việc suy yếu của đồng đô la Mỹ.

Chỉ số PMI dịch vụ giảm so với tháng trước trong bối cảnh ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lên mức 0.25% đã tạo áp lực lên chỉ số đô la Mỹ - DXY. Giá các hợp đồng tương lai dầu thô có mức tăng mạnh nhất, kéo theo đó là sự hồi phục của giá đường cùng với thông tin kém khả quan từ báo cáo của Unica. Giá nông sản ghi dấu ấn với phiên tăng điểm ấn tượng, trong đó giá lúa mì Mỹ một lần nữa dẫn đầu thị trường với mức tăng 2% so với phiên trước nhờ lực hỗ trợ từ nhiều thông tin cơ bản.

Một số tin tức đáng chú ý:
Trong bối cảnh khủng hoảng Evergrande, một số nhà quản lý quỹ đã thu mua trái phiếu của nhóm này trong những tuần gần đây khi nhà phát triển bất động sản này rơi vào tình trạng vỡ nợ và giá xuống thấp kỷ lục. Các nhà đầu tư cho biết họ mua trái phiếu vì họ tin rằng giá đã giảm quá nhiều so với mức mà các chủ nợ cuối cùng sẽ thu hồi được, hoặc tâm lý thị trường sẽ thay đổi sau khi giá chạm mức thấp gần đây. Họ cũng tin rằng quá trình tái cơ cấu của Evergrande sẽ tuân theo các tiêu chuẩn thị trường và rằng chính phủ Trung Quốc sẽ ưu tiên đền bù cho trái chủ nước ngoài hơn những khoản của các tổ chức và nhà đầu tư trong nước.
Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất nhằm chống lại lạm phát. Sau tuyên bố của Fed về việc tăng tốc độ cắt giảm chính sách kích thích tiền tệ, các quan chức trong Ủy ban Chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Anh (BOE) cũng đã bỏ phiếu 8-1 để nâng lãi suất chính sách của BOE lên 0.25% từ mức thấp kỷ lục 0.1% với lý luận rằng sức mạnh của thị trường lao động cho phép việc tăng lãi suất để kiểm soát đà lạm phát. Mặc dù việc tăng lãi suất đã được báo trước, nhiều nhà đầu tư và nhà kinh tế trước đó đánh giá BOE có thể sẽ giữ ổn định cho đến đầu năm sau trong khi tác động kinh tế của Omicron trở nên rõ ràng hơn.
Các nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc một lần nữa cho biết họ sẽ đảm bảo nguồn cung cấp phân bón trong nước cho vụ gieo trồng vào mùa xuân. Mặc dù không đưa ra kế hoạch cụ thể, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cũng cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp "kịp thời, có mục tiêu" để đảm bảo sự ổn định của thị trường phân bón.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Bản tin hàng hóa ngày 17/12: Đồng đô la Mỹ suy yếu, đẩy giá nông sản tăng mạnh
Giá xăng tại Mỹ đã giảm 0.1 USD kể từ Lễ Tạ ơn và hiện tại có thể tiếp tục giảm cho đến Giáng Sinh. Tính đến tuần kết thúc ngày 16/12 giá xăng trung bình trên cả nước là đạt 3.316 USD/gallon. Giá đã bắt đầu giảm vào tuần trước sau khi giá dầu thô thế giới có sự điều chỉnh vào cuối tháng 11 do lo ngại về chủng virus mới là Omicron. Tuy nhiên, con số này vẫn còn đang cao hơn so với cùng kỳ năm trước và ở mức rất gần giá cao nhất mọi thời đại trong năm 2013 là 3.26 USD/gallon.
Nhập khẩu dầu thô Trung Quốc đã có sự hồi phục trong tháng 11 so với tháng 10, tuy nhiên các số liệu từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 10 thì cho thấy tỷ lệ chế biến dầu đang cao hơn so với tổng lượng dầu thô có sẵn từ khai thác trong nước và từ nhập khẩu. Điều này chứng tỏ Trung Quốc đã dùng dầu dự trữ và theo như các số liệu từ Russell thì mức rút ra có thể đạt 370,000 thùng/ngày.
Trong tháng 11, Trung Quốc nhập khẩu 10.17 triệu thùng/ngày (tăng 14.3%), cộng với sản lượng trong nước thì Trung Quốc đạt mức sản lượng có sẵn là 14.14 triệu thùng/ngày, nhưng các nhà máy lọc dầu lại chế biến đến 14.51 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Mức chênh lệch này là mình chứng cho việc Trung Quốc là dùng từ kho dự trữ của mình. Động thái bổ sung tồn kho của Trung Quốc có thể là động lực chính thúc đẩy giá dầu thế giới và nhu cầu trong những tháng tới.

Tuy nhiên, Bloomberg cảnh báo nhập khẩu Trung Quốc có thể giảm trong quý 1/2022 do chính sách về hạn chế ô nhiễm cũng như là chính sách zero-Covid gắt gao.

Đánh giá: Tích cực

2. ĐƯỜNG

Bản tin hàng hóa ngày 17/12: Đồng đô la Mỹ suy yếu, đẩy giá nông sản tăng mạnh
Theo thông báo mới nhất từ UNICA, sản lượng đường 2 tuần cuối tháng 11 của vùng Trung Nam Brazil đạt 160.000 tấn, giảm 62.78% so với cùng kì năm ngoái (tuy nhiên lại cao hơn 12.7% so với dự đoán trước đó của SP Global). Sản lượng cả mùa vụ 2021/2022 tính đến ngày 01/12 đạt 32 triệu tấn, thấp hơn năm ngoái khoảng 6.1 triệu tấn. Năm ngoái, sản lượng đường của vùng Trung Nam chiếm 92.7% tổng sản lượng đường của Brazil. Trước đó, trong báo cáo ngày 18/11, USDA đã dự báo sản lượng đường cả mùa vụ 2021/2022 của Brazil sẽ đạt 36 triệu tấn, giảm 6.1 triệu tấn so với năm ngoái.
Đánh giá: Tích cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Bản tin hàng hóa ngày 17/12: Đồng đô la Mỹ suy yếu, đẩy giá nông sản tăng mạnh
Báo cáo bán hàng đậu tương Mỹ trong tối hôm qua không thực sự tốt khi doanh số bán hàng đậu tương giảm 20% so với tuần trước và thấp hơn 6% so với mức trung bình 4 tuần trước. Lượng đậu tương giao hàng cũng sụt giảm so với tuần trước đó là 20%. Các đơn hàng sang Trung Quốc chậm lại là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này.

Tại Brazil, các vấn đề thời tiết khiến cho Agrural cũng phải cắt giảm ước tính sản lượng đậu tương Brazil vụ 2021/22 xuống còn 144.7 triệu tấn, giảm nhẹ 0.7 triệu tấn. Điều kiện thời tiết phía tây Parana khá khô và ấm vào tháng 11 và đầu tháng 12 làm tác động đến năng suất. Parana chiếm 16% tổng sản lượng Brazil.

Tại Trung Quốc, đang chứng kiến một đột thái gia tăng thu mua từ các công ty hạ nguồn về thức ăn chăn nuôi. Trung tâm Thông tin Ngũ cốc & Dầu Quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) hôm qua cho biết tồn kho khô đậu tương và dầu đậu tương ở Trung Quốc tuần trước đã giảm so với tuần trước đó do nhu cầu từ các công ty hạ nguồn tăng lên do lo ngại về Covid-19 và nhu cầu chăn nuôi lợn trước Tết Âm Lịch tăng cao. Tồn kho khô đậu tương giảm 60,000 tấn xuống còn 520,000 tấn vào tuần trước, và cũng giảm 60,000 tấn so với tháng trước và giảm 390,000 tấn so với một năm trước đó.

Ngoài ra tối qua USDA báo cáo một đơn hàng tư nhân bán 20,000 tấn dầu đậu tương cho Ấn Độ vụ 2021/22, bắt đầu từ 01/10.

Đánh giá: Tiêu cực

4. LÚA MÌ

Bản tin hàng hóa ngày 17/12: Đồng đô la Mỹ suy yếu, đẩy giá nông sản tăng mạnh
Báo cáo bán hàng Mỹ trong tối qua khá tốt cho giá lúa mì với mức tăng 29% so với tuần trước và gần như không chuyển biến nhiều so với mức trung bình 4 tuần trước. Điều này đã giải tỏa các áp lực về doanh số bán hàng kém của Mỹ trong nhiều tuần liên tiếp. Hoạt động bán hàng trở nên sôi động trong bối cảnh điều kiện thời tiết ấm và khô bất thường ở Đồng bằng Mỹ có thể đe dọa tiềm năng năng suất lúa mì vụ đông trong khu vực. Theo nhận định của các nhà phân tích thì tình trạng thời tiết này sẽ làm cho cây non có rễ nông và cây nhỏ hơn. Justin Gilpin, giám đốc điều hành của Ủy ban Lúa mì Kansas, nói với Reuters rằng đất khô và không có tuyết phủ sẽ khiến lúa mì dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt của mùa đông.
Khu vực đồng bằng của Mỹ, đặc biệt là High Plains nơi chiếm phần lớn sản lượng lúa mì vụ đông của Mỹ với Kansas chiếm 27%. Tính cả khu vực này chiếm đến 41% tổng sản lượng lúa mì vụ đông của Mỹ.

Hôm qua trong một cuộc đấu thầu quốc tế, Iran đã mua 18.4 triệu giạ lúa mì xay với nguồn gốc tùy chọn (có thể là từ Nga, Đức và khu vực Biển Baltic). Trong khi đó Philippines đã mua 4 triệu giạ lúa mì thức ăn chăn nuôi từ Úc. Còn Hàn Quốc đặt mua 2.2 triệu giạ lúa mì thức ăn chăn nuôi trong một thỏa thuận riêng.

Đánh giá: Tích cực

5. NGÔ

Bản tin hàng hóa ngày 17/12: Đồng đô la Mỹ suy yếu, đẩy giá nông sản tăng mạnh

Báo cáo bán hàng ngô Mỹ tương đối tốt trong tối ngày hôm qua với mức tăng 74% so với trung bình 4 tuần trước và cũng là mức cao trong niên vụ 2021/22. Giao hàng ngô cũng nghi nhận cao hơn 21% so với tuần trước đó, chủ yếu là sang Mexico. Tại châu Âu, mặc dù sản lượng ngô tại đây được nâng dự báo lên trên khắp EU cho vụ 2021/22 với 2.732 tỷ giạ, nhưng mức nhập khẩu vẫn được giữ khá ổn định.

Câu chuyện hiện tại cần quan tâm là thời tiết khô hạn tại Brazil, đặc biệt là khu vực miền nam Brazil tiếp tục đối diện với hạn hán. Công ty tư vấn AgRural phải tiến hành cắt giảm ước tính về tổng sản lượng ngô của Brazil trong vụ 2021/22 xuống 1 triệu tấn so với ước tính trước đó xuống còn 114.4 triệu tấn. Trong đó bang Rio Grande do Sul có tình trạng tồi tệ nhất với ngô tại khu vực này đa số bị ảnh hưởng trong giai đoạn làm đầy hạt và thụ phần, ước tính diện tích ảnh hưởng có thể lên đến 70%, thậm chí một số khu vực của bang còn có mức độ ảnh hưởng lên đến 90%. Rio Grande do Sul chiếm 18% tổng sản lượng ngô vụ 1 của Brazil.
Câu chuyện chưa dừng lại ở đó, vụ ngô thứ 2 – vụ safrinha sắp tới kỳ vọng sẽ phát triển tốt và bù đắp cho phần thiếu hụt từ vụ 1, nhưng dường như việc xuất khẩu có thể gặp một số trở ngại khi người dân có khuynh hướng dùng để sản xuất ethanol nhiều hơn, tức ngô dùng cho nhu cầu nội địa sẽ cao hơn, đặc biệt tại bang có sản lượng ngô lớn nhất là Mato Grosso. Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (IMEA) ước tính có 30.4% ngô dùng để sản xuất ethanol và dùng cho thức ăn chăn nuôi là 8.5% cho ngành công nghiệp chăn nuôi tại phía nam Bazil. Mức xuất khẩu sẽ chỉ còn 61% (24.2 triệu tấn).
Đánh giá: Tích cực

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0286 686 0068
- Website: https://saigonfutures.com/
- Fanpage: Saigon Futures Inc.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại