menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Bản tin hàng hóa ngày 03/12: Giá dầu thô bật tăng khi OPEC+ giữ vững lập trường về sản lượng

​​​​​​​Giá các HĐTL nhóm nông sản đã lấy lại được tâm lý tích cực trong phiên giao dịch hôm qua với mức tăng tốt, lúa mì đóng vai trò dẫn đầu nhóm này trên thị trường.

Giá các HĐTL lúa mì vẫn đang có quán tính tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng cao trên thế giới. Trong khi đó, giá dầu thô có mức tăng đến 1.4% trước thông tin nhóm OPEC+ sẽ giữ vững mức sản xuất là 400,000 thùng/ngày. Giá đường chịu sức ép với sản lượng hai tháng đầu của vụ mới 2021/22 tại Ấn Độ tăng cao, tuy nhiên giá dầu thô hồi phục đã tạo lực đỡ tránh giá giảm sâu.

Một số tin tức đáng chú ý:

- Chỉ số giá lương thực thế giới từ FAO (FFPI) tăng tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 11. Chỉ số FFPI tăng đạt 134.4 tăng 1.2% so với tháng trước và tăng 28.8% so với cùng kỳ năm trước, thúc đẩy chủ yếu bởi giá ngũ cốc tăng cao. Chỉ số giá ngũ cốc tăng mạnh 3.1%.

- Reuters: Trong vài ngày tiếp theo, chính quyền Mỹ có thể sẽ đưa ra các quyết định về tỷ lệ nhiên liệu sinh học cần phối trộn vào nhiên liệu xăng dầu cho năm 2021 và năm 2022 sau thời gian dài trì hoãn do Covid-19. Chính quyền đang xem xét sẽ cắt giảm phần lớn các nghĩa vụ cần thực hiện. Hãng tin cho biết Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) sẽ giảm khối lượng cho 2020 là 17.1 tỷ gallon, 2021 là 17.1 tỷ gallon và khôi phục lại vào năm 2022 là 20.8 tỷ gallon. Tin tức này tác động tiêu cực ngô, đậu tương và dầu đậu tương, đồng thời hỗ trợ cho giá dầu.

- Các cố vấn chính phủ Trung Quốc sẽ khuyến nghị Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 thấp hơn mục tiêu cho năm nay để giúp các nhà hoạch định chính sách có thể thúc đẩy cải cách cơ cấu trong bối cảnh triển vọng ngày càng có nhiều thách thức. Ba cố vấn nói với Reuters rằng họ đã soạn thảo các khuyến nghị cho các mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm vào năm 2022, từ mức thấp 5% đến 5.5%, giảm từ mục tiêu "trên 6%" đặt ra cho năm nay. Các nhà kinh tế kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ tiền tệ (monetary) và tài khóa (fiscal) trong năm tới để thúc đẩy nền kinh tế đang chậm lại, vốn tập trung vào việc chống lại bong bóng bất động sản trong năm nay.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Bản tin hàng hóa ngày 03/12: Giá dầu thô bật tăng khi OPEC+ giữ vững lập trường về sản lượng

Giá dầu thô hôm qua giữ được sắc xanh. Cuộc họp nhóm OPEC+ đã kết thúc với lập trường không đổi về mức sản lượng khai thác hàng ngày là 400,000 thùng trong tháng 1 năm 2022. Các quyết định này có thể gây thất vọng với giới đầu tư khi nhiều ý kiến cho rằng tổ chức này sẽ có thể ra tay cắt giảm sản lượng khai thác nhằm hỗ trợ giá trước sự xuất hiện của chủng Omicron.

Tại châu Âu, khả năng xuất hiện một cuộc khủng hoảng về năng lượng mới, giá các các hợp đồng kỳ hạn dài tục ngày càng cao. Giá tất toán các hợp đồng kỳ hạn 1 năm đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với 177 Euro/MWh, tức là cao hơn mức đỉnh vào tháng 10 – giai đoạn diễn ra khủng hoảng về năng lượng tại châu Âu. Còn tại Mỹ, khí tính đến tuần kết thúc ngày 26/11, tồn kho khí tại các kho ngầm đạt 3,564 tỷ feet khối, giảm 59 feet khối so với tuần trước.

Đánh giá: Tiêu cực

2. ĐƯỜNG

Bản tin hàng hóa ngày 03/12: Giá dầu thô bật tăng khi OPEC+ giữ vững lập trường về sản lượng

Nhà tư vấn hàng hóa hàng đầu thế giới là StoneX cho biết sự cân bằng cung đường trên thế giới dự kiến sẽ còn mong manh hơn nữa trong vụ thu hoạch 2021/22, bắt đầu vào tháng 10. Có hai nguyên nhân chính là việc chuyển đổi sản xuất ethanol từ mía nhiều hơn tại Ấn Độ và sản lượng đường thấp hơn tại Brazil. Cơ quan này ước tính thị trường đường sẽ thâm hụt 1.8 triệu tấn đường trong vụ 2021/22, cao hơn 1 triệu tấn so với ước tính trước đó vào tháng 10. Đồng nghĩa với nhu cầu thế giới ở mức 188.4 triệu tấn, trong khi sản lượng thế giới dự kiến ở mức 186.6 triệu tấn. Điều này còn chưa kể nhu cầu thị trường tại châu Á đang có dấu hiệu tăng mạnh khi giá cước vận tải biển có sự điều chỉnh giảm trong thời gian gần đây.

Tại Ấn Độ, các nhà đường tại đây đã tăng tốc ép mía và sản xuát 4.72 triệu tấn đường, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước trong hai tháng đầu của vụ 2021/22. Mặc dù chưa có những kết luận chính xác nhất liệu Ấn Độ sẽ tăng lượng đường cả vụ là bao nhiêu khi Ấn Độ đang có xu hướng chuyển nhiều mía hơn sang sản xuất ethanol thay vì sản xuất đường nhưng Ấn Độ là nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới và sản lượng tăng có thể ảnh hưởng đến giá toàn cầu.

Tính đến hiện tại, theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) các nhà máy đường đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 3.5 triệu tấn đường trong vụ mới bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Bản tin hàng hóa ngày 03/12: Giá dầu thô bật tăng khi OPEC+ giữ vững lập trường về sản lượng

Giá đậu tương trong ngày hôm qua có được sự hỗ trợ với sự xuất hiện trở lại của các đơn hàng đậu tương sang Trung Quốc. Trong ngày hôm qua, USDA báo cáo bán hàng lô lớn theo ngày 130,000 tấn đậu tương sang Trung Quốc và hơn 164,000 tấn đậu tương sang một quốc gia giấu tên. Giới đầu tư nhận định, quốc gia giấu tên này khả năng cao là Trung Quốc.

Nhiều thông tin trên thị trường đang củng cố cho nhận định đó, theo CNGOIC thì tồn kho đậu tương của Trung Quốc trong tuần kết thúc ngày 28/11 đạt 4.19 triệu tấn, trong hai tuần trước một số nhà máy tại Trung Quốc đã phải đối diện với tình trạng thiếu hụt đậu tương và tạm ngừng ép dầu. Khiến cho tỷ lệ ép dầu đậu tương tại Trung Quốc suy giảm. Mặt khác, theo Reuters, Trung Quốc đã đặt ba đến bốn lô hàng đậu tương từ Vùng Vịnh Mỹ để vận chuyển vào tháng 12 và tháng 1 do giá giảm mạnh trong tuần này. Một nhà kinh doanh xuất khẩu của Mỹ nói với Reuters rằng Trung Quốc đã mua khoảng 85% lượng đậu tương được ước cho nhu cầu tháng 12, cùng với khoảng một nửa cho nhu cầu trong tháng 1.

Các thông tin trên còn chưa kể đến dữ liệu giao hàng từ Mỹ cho thấy vẫn có lượng lớn đậu tương lên tàu sang Trung Quốc mỗi tuần, và khối lượng sang Trung Quốc vẫn lớn nhất với tỷ trọng hơn 50% trong tổng lượng giao hàng sản các quốc gia khác.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Bản tin hàng hóa ngày 03/12: Giá dầu thô bật tăng khi OPEC+ giữ vững lập trường về sản lượng

Các cập nhật mới nhất về theo dõi hạn hán của Mỹ cho thấy điều kiện khô hạn đang có xu hướng ngày một cao hơn tại High Plains, ước tính có 82.7% khu vực này chịu ảnh hưởng (tính đến 30/11), tuần trước chỉ 82%, cùng kỳ năm trước là 96.8%. Đây là khu vực tập trung phần lớn sản lượng lúa mì vụ đông của Mỹ kéo dài từ South Dakota đến Texas (chiếm khoảng 47% tổng sản lượng Mỹ)

Nhu cầu trên thị trường thế giới vẫn tăng cao. Ghi nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tìm các nguồn nhập khẩu khác ngoài nước Nga truyền thống bởi sự không chắc chắn về mức thuế tăng cao và hạn chế xuất khẩu của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm đến Argentina với 2 tàu lúa mì 11.5%, ngoài ra Brazil và khu vực châu Âu cũng được lựa chọn. Còn tại châu Á, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã đóng gói thầu mua 26,263 tấn lúa mì xay xát từ Úc.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ước tính dự trữ lúa mì thế giới trong niên vụ 2021-22 hiện ở mức 284.7 triệu tấn, giảm khoảng 1.7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cao hơn mức ước tính của tháng trước là 282 triệu tấn do tồn kho lớn hơn ở EU và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn cung thắt chặt, nhu cầu tăng cao đã và đang là lực đẩy giá lúa mì tăng liên tục trong thời gian vừa qua. Điều này đã phản ánh qua chỉ số ngũ cốc từ FAO, sự tăng vọt của giá lúa mì chất lượng cao đã góp phần đưa chỉ số này lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2011. FAO ước tính dự trữ lúa mì thế giới trong niên vụ 2021-22 hiện ở mức 284.7 triệu tấn, giảm khoảng 1.7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cao hơn mức ước tính của tháng trước là 282 triệu tấn do tồn kho lớn hơn ở EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Mức tồn kho thấp sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong thời gian tới

Đánh giá: Tích cực

5. NGÔ

Bản tin hàng hóa ngày 03/12: Giá dầu thô bật tăng khi OPEC+ giữ vững lập trường về sản lượng

Nhìn chung trên thị trường, ngô tương đối trống thông tin. Báo cáo doanh số xuất khẩu trong ngày hôm trong này hôm qua được USDA công bố ghi nhận doanh số bán hàng trong tuần kết thúc ngày 25/11 đạt 1.021 triệu tấn ngô, khá phù hợp với mức dự đoán từ thị trường khoảng từ 0.6 – 1.25 triệu tấn. Tính lũy kế từ đầu niên vụ, mức doanh số bán hàng của Mỹ đạt 35.4 triệu tấn, thấp hơn 7% so vớ cùng kỳ năm trước. Trung Quốc đang không chú ý đến thị trường ngô Mỹ, các đơn hàng trên sổ sách đang dừng ở mức 10.744 triệu tấn và hầu như không tăng mạnh trong nhiều tuần trở lại đây. Trung Quốc đang mua nhiều đơn hàng ngô hơn từ Ukraine – nơi mà USDA dự kiến sản lượng có thể tăng cao ở mức 38 triệu tấn trong vụ 2021/22.

Đánh giá: Tiêu cực

6. ĐỒNG

Nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco, thuộc sở hữu nhà nước của Chile, cho biết hôm thứ Tư rằng họ dự kiến giá đồng sẽ giảm trong trong năm sau xuống từ 3.80 USD đến 3.90 USD / pound, giảm so với mức giá hiện tại là khoảng 4.30 USD/pound. Dự báo này bi quan hơn so với dự báo của cơ quan quản lý đồng Chile Cochilco. Trong tuần này Cochilco cho biết giá đồng sẽ giảm xuống 3.95 USD / pound trong năm tới. Về cơ bản thị trường vẫn trong tình trạng thiếu nguồn cung đồng. Tuy nhiên, các dự án mỏ mới và dự báo về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc là lý do cho dự báo bi quan của công ty Codelco.

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0286 686 0068

- Website: https://saigonfutures.com/
- Fanpage: Saigon Futures Inc.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại