menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Bán tháo cắt lỗ sau 5 năm mua chung cư cho thuê

Sau 5 năm mua chung cư, cố gắng bám trụ với việc cho thuê, tôi đã phải chấp nhận bán tháo, chấp nhận số tiền lỗ không hề nhỏ.

"Thời nào cũng tồn tại một cuộc chạy đua mua bán nhà đất theo phong trào. Tôi cũng là một người từng có nhiều năm trong vai người mua đi bán bán lại nhà đất trên danh nghĩa đầu tư bất động sản. Khi đó, bản thân có được một số tiền dành dụm nhất định nên tôi quyết định mua chung cư ở Hà Nội để cho thuê kiếm thêm một khoản thu nhập mềm hàng tháng.

Giống như nhiều người có cùng tư tưởng khác, tôi ấp ủ kỳ vọng có thể 'hái ra tiền' từ khoản đầu tư này. Thế nhưng, mua và cho thuê chung cư rồi, tôi mới nhận ra những sự thật phũ phàng.

Tiền phí môi giới ban đầu người ta nói với tôi rằng 'chỉ mất năm đầu'. Thế nhưng, sang tới năm thứ hai, họ âm thầm xúi người thuê nhà của tôi chuyển sang căn mới rẻ hơn, đẹp hơn. Vậy là nguồn thu của tôi bị chặn lại. Tôi còn mất thêm tiền sửa nhà, và thời gian chờ đợi một hợp đồng mới (nếu không chịu chi thêm tiền cho môi giới).

Tính toán giữa tiền đầu tư và hiệu quả thu lại, tôi có thể thấy ngay rằng hình thức kinh doanh này không hề như mong đợi đầu. Thục tế, nhiều người mua chung cư để cho thuê cũng đang rơi vào tình cảnh như vậy. Cuối cùng, không ít đành chấp nhận có khách nào hỏi thuê là đắt - rẻ cũng đồng ý hết, thà cho thuê rẻ còn hơn phải để trống rồi hàng tháng vẫn phải đóng tiền bảo trì và các loại thuế phí khác.

Khi có ý định mua chung cư và ngỏ ý với bên môi giới, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi của người tự xưng là khách muốn thuê nhà. Thế nhưng, khi đã mua nhà rồi, việc cho thuê được lại là cả một vấn đề vô cùng khó, hoặc giá thuê sẽ rất rẻ mạt chứ không được như những gì tôi tưởng tượng lúc đầu.

Sau đó, tôi nhận ra tất cả đều là các chiêu trò, mánh khóe của môi giới nhà đất. Có thể họ đưa ra dẫn chứng về giá nhà tăng, nhưng lượng giao dịch mua bán thực tế lại không nhiều. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy sốt ruột, muốn lao vào đầu tư. Trong khi đó, người có nhà, muốn cho thuê hay bán cũng trầy trật. Muốn được việc, bạn sẽ phải chấp nhận mức giá kém xa giá đồn thổi.

Tóm lại, cho thuê chung cư không hề đơn giản như những lời đồn thổi từ môi giới. Bạn sẽ khó có được một mức giá cao, trong khi chi phí môi giới, tiền sửa chữa lại rất tốn kém. Sau những tháng không cho thuê được, phí dịch vụ, tiền nội thất... tiền lời của bạn sẽ chẳng còn bao nhiêu, thậm chí thua cả gửi tiết kiệm.

Cuối cùng, sau 5 năm cố gắng bám trụ với việc cho thuê nhà, tôi đã phải chấp nhận bán tháo căn chung cư đã mua. Số tiền lỗ của tôi không hề nhỏ. Nhưng ít ra, tôi cũng bán được nhà để cắt lỗ, chứ nếu gặp thời điểm thị trường bất động sản đóng băng kéo dài thì có lẽ mọi thứ còn tồi tệ hơn".

Đó là chia sẻ của độc giả Trần Yến Mai về bài toán đầu tư mua chung cư để cho thuê. Dữ liệu gần đây chỉ ra giá rao bán chung cư bình dân và trung cấp tại Hà Nội tính đến tháng 2 tăng giá khoảng 2% so với cuối 2023. Trong giai đoạn 2015-2023, chỉ số tăng giá chung cư ở thủ đô đã vượt 80%. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là mức tăng ảo chứ không phản ánh chính xác thực tế thị trường.

Còn bạn nghĩ sao về hình thức đầu tư mua chung cư?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại