menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Bàn luận về câu chuyện của ngành BĐS

Sau hai năm BĐS lên ngôi - chỉ số BĐS leo từ 250 lên vùng 650 ( Chỉ số giá bất động sản là chỉ tiêu tương đối (tính bằng %), phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá giao dịch bất động sản theo thời gian.

Chỉ số giá bất động sản được tính dựa trên danh mục mặt hàng bất động sản đại diện được giao dịch trên thị trường trong một thời kỳ nhất định.) . BĐS trên cả nước ghi nhận sự tăng về giá và thanh khoản một cách chóng mặt. Giá BĐS thời gian đó tăng theo từng ngày. Việc đầu tư lướt sóng BĐS, lướt cọc BĐS được rất nhiều giới đầu tư yêu thích. Nhưng đúng là cái gì lên nhanh thì cũng xuống nhanh, nở to thì dễ vỡ.

Bàn luận về câu chuyện của ngành BĐS

Đến đầu năm 2022, chỉ số BĐS đã chính thức bước vào giai đoạn lao dốc, tính đến hết năm 2022 chỉ số này đã giảm 54% từ đỉnh, về lại vùng của những tháng đầu năm 2020. Nhiều phân khúc BĐS gần như rơi vào tình trạng mất. Các phân khu BĐS du lịch nghỉ dưỡng, phân lô bán nền… là những mảng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Rất nhiều NĐT phải chịu bán cắt lỗ mà nhiều khu cũng không có người mua.

Tuy nhiên, trong bức tranh u tối của thị trường BĐS thì vẫn còn đó một điểm sáng le lói là ở phân khúc BĐS nhà ở, chung cư tầm trung ở một số thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Phân khúc này vẫn chịu những ảnh hưởng nhất định từ thị trường BĐS chung nhưng nhu cầu ở thật của người dân ở các thành phố lớn này vẫn đang hiện hữu và ngày càng tăng lên, do người dân đổ về các thành phố này để làm việc ngày càng tăng.

Đặc biệt hiện trong một vài năm vừa qua và tiến tới việc mở rộng khu nhà ở đô thị sang vùng ngoại ô của thành phố tạo ra một mức giá hợp lý cho người dân có nhu cầu ở thực để mua. Như ở Hà Nội vấn đề hạ tầng giao thông đã và đang dần hoàn thiện để tạo điều kiện đi lại thuận lợi giữa vùng ngoại ô và nội đô giúp người dân mua nhà và chung cư ở ven đô dễ dàng đi lại, giúp tăng cầu cho phân khúc này. Hoàn thiện đường Trường Chinh - Đại La- Minh Khai và đưa vào hoạt động đường vành đai 2 trên cao, tiến tới là hoàn thiện cầu Vĩnh tuy 2 sẽ tạo ra giao thông rất thiện cho các khu đô thị ở phía Long Biên, Gia Lâm và phía mạn Hưng Yên. Ở phía Hà Đông giao thông cũng rất thuận tiện cho việc đi vào nội đô khi có tuyến đường Nguyễn Trãi

TP.HCM và Hà Nội khan hiếm nguồn cung căn hộ mới từ năm 2020, với tỷ lệ hấp thụ 100-105% cho thấy nhu cầu nhà ở cao.

Bàn luận về câu chuyện của ngành BĐS

Nguồn cung mới nhà ở hiện ngày càng thu hẹp và đối mặt tình trạng lệch pha cung cầu, trong đó căn hộ bình dân khan hiếm chiếm chưa tới 2% tổng nguồn cung căn hộ mới tại TPHCM và Hà Nội trong 2022. Các cơ quan quản lý đang nỗ lực cân đối cung cầu, bên cạnh đề xuất gói tín dụng kích cầu cho nhà ở xã hội, Chính phủ đã cam kết xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tới năm 2030, để đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp. Phân khúc nhà ở xã hội có thể phục hồi nhờ nguồn cung khởi sắc và sự hỗ trợ của Chính phủ. Vinhomes có kế hoạch triển khai 500.000 căn trong 5 năm tới, Him Lam, Hưng Thịnh cũng có kế hoạch phát triển phân khúc này trong thời gian tới.

Đồng thời để tháo gỡ kho khăn cho thị trường BĐS thì hiện tại nhà nước vẫn đang tiến hành bàn luận để sửa đổi Luật đất đai. Đồng thời ngày 05/03/2023 thì nghị định Nghị định 08/2023/NĐ-CP: Nhiều quy định mới gỡ khó cho trái phiếu doanh nghiệp (Có hiệu lực từ ngày 5/3/2023)

1. Có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác: Điều này sẽ được thực hiện khi có sự đồng ý của trái chủ. Doanh nghiệp thực hiện và chịu trách nhiệm về tài sản khác theo đúng quy định của pháp luật.

2. Được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm

Kéo dài kỳ hạn của trái phiếu thì thời gian tối đa không quá 02 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư.

Đối với trái chủ không chấp thuận thay đổi thì doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm đàm phán để đảm bảo quyền lợi của trái chủ.

3. Tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp đến hết 31/12/2023

Thêm vào đó các ngân hàng thương mại cũng đang có động thái giảm lãi suất huy động và cho vay để tạo điều kiện cho người dân muốn vay vốn. NHNN xác nhận không xiết tín dụng vào bất động sản. Các động thái trên tạo điều kiện cho người dân muốn vay tiền để mua nhà ở thật. Phần nào giảm áp lực lên thị trường BĐS.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại