menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bàn luận mặt được và mất khi rút ngắn chu kỳ thanh toán

Như mọi người đã biết, hiện tại , thời gian hoàn tất thanh toán chứng khoán sẽ được đẩy từ 15h30 – 16h00 lên 11h30 – 12h00 của ngày giao dịch T+2. Đồng nghĩa rằng nhà đầu tư có thể giao dịch ngay trong buổi chiều của ngày T+2 khi cổ phiếu về tài khoản.( hay còn gọi là T+2.5)

Tương tự như cổ phiếu, tiền cũng về tài khoản của nhà đầu tư sớm hơn. Giao dịch mua có thể thực hiện mua vào chiều ngày T+2.

Việc rút ngắn thời gian hạch toán chứng khoán và tiền kỳ vọng tác động tích cực lên thanh khoản của thị trường. Rõ ràng rằng với thời gian chờ đợi ít hơn, số vòng quay giao dịch của những nhà đầu tư sẽ nhiều lên.

Bàn luận mặt được và mất khi rút ngắn chu kỳ thanh toán
Về mặt lợi, tần suất giao dịch của nhà đầu tư cá nhân tăng lên, tỷ lệ với chu kỳ thanh toán. Điều này đã được chứng minh khi thị trường chứng khoán Việt Nam rút ngắn thời gian thanh toán từ T+4 về T+3. Song, điểm lo ngại là sự đồng bộ về hệ thống giao dịch của các công ty chứng khoán thành viên vì năng lực của mỗi công ty là khác nhau. Những đơn vị đã chuẩn bị trước sẽ được lợi từ sự thay đổi.

Mặt khác, việc rút ngắn chu kỳ lần này là bước đệm để tiến tới giao dịch trong ngày (T+0) vào năm sau khi CCP (mô hình đối tác thanh toán bù trừ trung tâm) đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, cũng có những rủi ro riêng:Tần suất giao dịch tăng dẫn đến chi phí đầu tư tăng lên, hệ quả giá vốn đầu tư cao hơn. Những nhà đầu tư giao dịch nhiều sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên khả năng các công ty chứng khoán đưa ra những hỗ trợ. Thêm vào đó, việc giao dịch nhiều đưa đến nguy cơ sai nhiều.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại