menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Bán lỗ căn hộ để trả nợ một tỷ vay ngân hàng

Vay một tỷ đồng mua căn hộ 1,5 tỷ chưa được bao lâu thì hai vợ chồng đứa em họ của tôi thất nghiệp.

Tôi có hai vợ chồng đứa em họ mới lập gia đình, đều làm ở trung tâm tiệc cưới, thu nhập khá. Gia đình em mua căn hộ trị giá 1,5 tỷ trả trước 500 triệu. Một tỷ còn lại vay ngân hàng thì gặp cảnh thất nghiệp do đợt dịch Covid-19, thế là phải bán lỗ.

Giá nhà ngày càng tăng nên việc mua nhà lại của hai đứa chắc còn xa vời lắm. Mua được nhà đã khó, giữ được nhà còn khó hơn, nhất là trong khi ai cũng muốn có nhà ở thành phố lớn.

Khi không thể tăng thu nhập, không thể mua nhà thành phố thì phải có cách khác chứ không thể "cố đấm ăn xôi", để rồi chôn vùi tuổi thanh xuân vào nợ nần, con cái không có tiền để đầu tư học hành sẽ lại chẳng có tương lai.

Dẫu biết "tậu trâu, cưới vợ, làm nhà" là ba việc lớn nhất đời người từ thời ông cha, suy ra chính là công việc, lập gia đình, chỗ an cư cũng là rất quan trọng với bất cứ ai. Về công việc thì chắc chắn phải có để tồn tại. Còn lập gia đình thì có người thích có người không. Chỗ ở thì có người mua nhà, có người thuê nhà đó chính là bức tranh nhiều màu của đô thị thời hiện đại.

Tất nhiên, có đủ tiền mua nhà hoặc có khả năng trả góp thì mua nhà luôn tốt hơn là thuê nhà. Nhưng cũng có trường hợp cố vét hết tiền mua nhà mà không có dự phòng hoặc chỗ dựa, thì khi bị mất việc hoặc lãi quá cao sẽ quá khổ, mất ăn mất ngủ thậm chí mất luôn nhà.

Hiện nay giá nhà đã rất cao vượt qua tầm với của hàng triệu người làm công ăn lương rồi, nên phải có nhiều lựa chọn. Ai cũng muốn an cư lạc nghiệp là tốt nhưng nhiều khi lực bất tòng tâm, cho nên những người đi ngược lại theo hướng lạc nghiệp rồi an cư cũng không sai.

Số người vay tiền mua nhà trước, nhưng thời thế bất lợi làm ăn thất bại không thể trả lãi phải bán nhà cũng không ít đâu nhất là qua hai năm đại dịch. Chỉ là họ không muốn chia sẻ thôi vì văn hoá của người Việt là tốt khoe, xấu che.

Trừ những người có thể mua nhà mà vẫn chọn ở trọ, còn chẳng ai có khả năng mà chấp nhận ở trọ cả. Nếu không có khả năng thì mua nhà ở vùng đất rẻ rồi thuê nhà thành phố ở cũng là một lựa chọn tốt, đỡ phải đau đầu trả nợ.

Khi mọi người cùng đổ dồn vào thành phố thì cả người thành phố chưa có nhà và người di cư đều khó khăn trong việc mua nhà. Tôi chỉ mong các vùng quê phát triển có nhiều công ăn việc làm người dân đỡ phải đi xa nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại