menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Bán lẻ điện máy “hốt bạc” nhờ laptop

Trong khi nhiều nhà bán lẻ truyền thống rơi vào tình trạng chững lại, thì các nhà bán lẻ điện máy lại “hốt bạc” nhờ phục vụ khách hàng làm việc tại nhà.

Tăng trưởng “rực rỡ”

Dịch bệnh Covid-19 tái diễn khiến Nguyễn Trà My, nhân viên marketing tại một công ty bánh kẹo ở Hà Nội và một số nhân viên cùng phòng phải làm việc ở nhà. Bên cạnh công việc chính, My nhận thêm công việc viết content thuê tại nhà cho một công ty thời trang. Để đáp ứng yêu cầu công việc, My phải “tậu” cho mình một chiếc laptop mới. “Giá cả không quá quan trọng. Tôi muốn mẫu laptop với thiết kế cao cấp, đặc biệt là nhẹ, dễ dàng khi di chuyển”, My cho biết.

Hiện trên thị trường khá nhiều dòng laptop đáp ứng được tiêu chí của My. Chẳng hạn, với mức giá từ 14 - 15 triệu đồng/chiếc, người tiêu dùng có thể lựa chọn ASUS Vivobook S Series, Lenovo Ideapad, Acer Aspire... Hay Microsoft Surface Pro 7 là mẫu máy tính xách tay 2 trong 1 mới nhất của gã khổng lồ phần mềm với khả năng biến đổi linh hoạt giữa máy tính bảng và laptop trong nháy mắt.

Những người tiêu dùng như My đang góp phần thúc đẩy doanh số laptop trên cả nước của tất cả các hệ thống bán lẻ trong năm 2020, tăng khoảng 50% so với năm 2019. Do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, thị trường trong nước bị phân hóa thành 2 phần riêng biệt: laptop chuyên dùng cho công việc và laptop chơi game.

Trong đó, laptop chơi game là thị trường sôi động bậc nhất. Đây cũng là nơi các hãng sản xuất sẵn sàng đầu tư để phô bày tất cả những công nghệ hiện đại nhất mà mình đang sở hữu. Tuy nhiên, phân khúc laptop gaming giá rẻ mới là mảnh đất màu mỡ để các hãng tranh đấu về doanh số. Các cái tên sáng giá trong tầm giá khoảng 20 triệu đồng có thể kể đến ASUS TUF Series, MSI GF, Dell Gaming G3...

Giới chuyên gia cho rằng, năm nay, thị trường máy tính xách tay sẽ tăng trưởng “rực rỡ”. Dự báo, số lượng laptop sản xuất trong năm nay tăng 6%, lên 170 triệu chiếc. Cùng với nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, các hãng bán lẻ điện máy cũng được hưởng lợi lớn. Ngay từ những ngày đầu mở bán (từ mùng 4 đến mùng 6 Tết), doanh thu laptop của FPT Shop đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gấp 2 lần so với doanh thu trung bình 2 tuần trước Tết.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối ngành hàng Viễn thông di động, Hệ thống FPT Shop cho rằng, việc chuẩn bị kỹ hàng hóa với đầy đủ thương hiệu và đa dạng phân khúc giá, cũng như chính sách ưu đãi và đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà đã giúp FPT Shop đạt được kết quả trên.

Mạnh tay đầu tư chuỗi cửa hàng

Quy mô thị trường laptop và máy tính xách tay hiện ở mức khoảng 10.000 tỷ đồng. Con số này dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Đây là lý do khiến các nhà bán lẻ không chần chừ trong quyết định mở thêm cửa hàng mới.

Mặc dù FPT Retail (FRT), với chuỗi FPT Shop, đang là đơn vị dẫn đầu thị phần laptop và máy tính xách tay (theo GFK tính đến cuối năm 2019) và từ đầu năm 2020, doanh số mảng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số, song để giữ vững vị thế, tên tuổi này phải nhanh chóng mở rộng chuỗi cửa hàng.

Ngay từ tháng 1/2021, FPT Shop khai trương đồng loạt 30 trung tâm laptop. Việc mở bán đồng loạt 68 trung tâm laptop trong một khoảng thời gian ngắn là chiến lược để nhà bán lẻ này đón thời cơ tăng trưởng mạnh của thị trường năm 2021 và những năm tiếp theo, đưa laptop trở thành điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của FPT Shop.

Trong khi đó, Digiworld (DGW) đặt mục tiêu kinh doanh lớn vào mảng laptop trong năm 2021. Theo Nghị quyết HĐQT, DGW kỳ vọng doanh thu năm 2021 tăng 49%, lên 15.200 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tương ứng tăng lên 300 tỷ đồng, trong đó, mảng laptop dẫn đầu mức tăng với 59%.

Với sự đóng góp thêm từ thương hiệu Apple và Huawei, đại diện DGW nhấn mạnh sự tự tin đạt được mục tiêu trên. Công ty BVSC cũng dự báo, doanh thu laptop và tablet của DGW sẽ tăng trưởng ở tốc độ kép là 9,9%/năm giai đoạn 2020-2024, đóng góp trung bình 26% vào tổng doanh thu trong giai đoạn dự báo.

Dường như Thế giới Di động (MWG) đã sớm nhận ra quy mô giá trị “khủng” của mảng laptop. Vậy nên, từ tháng 9/2019, MWG bắt đầu triển khai 26 trung tâm laptop để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng từ học tập, làm việc văn phòng, đồ hoạ, giải trí - chơi game. MWG đã nâng số lượng cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy xanh có khu vực kinh doanh laptop từ 350 lên gần 500 cửa hàng, với danh mục sản phẩm trưng bày tăng từ khoảng 20 mẫu lên gấp đôi. Theo kế hoạch công bố gần nhất của MWG, con số này sẽ được nâng lên 1.500 cửa hàng vào năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại