menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Băn khoăn xuống tiền đầu tư đất trước ngày luật có hiệu lực

Từ 1.8, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, nhiều nhà đầu tư băn khoăn có nên xuống tiền mua nhà đất lúc này hay chờ đợi thêm.

Anh Dương Văn Hiệp (47 tuổi, một nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội) đang khá ưng mảnh đất tại huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Lô đất diện tích hơn 250 m2, giá bán 25 triệu đồng/m2, tức hơn 6 tỉ đồng.

Qua tìm hiểu, mức giá này đang rẻ hơn so với mặt bằng chung. Mảnh đất lại nằm ở vị trí mặt đường khá đẹp. Khi nhẩm tính số vốn sẵn có, anh Hiệp sẽ phải vay ngân hàng khoảng 1,5 tỉ đồng.

Tham khảo một số ngân hàng, anh Hiệp nhận thấy, lãi suất đã giảm. Nếu vay số tiền 1,5 tỉ đồng trong khoảng thời gian 20 năm với mức lãi suất 2 năm đầu được ưu đãi 6-7%/năm, mỗi tháng tiền lãi và gốc phải trả khoảng hơn 13 triệu đồng.

Chính vì vậy, mặc dù khá ưng mảnh đất, nhưng nguồn tài chính chưa đủ khiến anh Hiệp vẫn đắn đo và chưa quyết định xuống tiền để đầu tư vào thời điểm này.

Khác với anh Hiệp, chị Nguyễn Hiền Lương (39 tuổi, ở Đống Đa) đang làm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Gia đình chị Lương hiện có một số vốn nhỏ, tính mua bất động sản. Tuy nhiên, theo chị Lương, chị đang phân vân không biết nên mua nhà đất lúc này hay chờ khi các bộ luật liên quan bất động sản có hiệu lực.

Chia sẻ với PV Lao Động về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới sau khi các Luật có hiệu lực.

Vì vậy, khách hàng có thể tận dụng thời điểm hiện tại khi thị trường chưa có sự biến động, giá nhà đất còn khá hấp dẫn để có thể tính chuyện tích lũy tài sản, đầu tư lâu dài chờ tăng giá sau này.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - cho rằng, các nhà đầu tư có thể tranh thủ mua bất động sản tại thời điểm này bởi lẽ khi 3 luật được thực hiện sẽ là nền tảng cơ bản để thị trường bước sang một giai đoạn mới.

Cũng theo ông Điệp, bất động sản có thể sẽ không xuống giá. Nếu tạo được cơ chế chính sách tốt, thị trường sẽ có động lực để phát triển và khả năng cao giá bất động sản sẽ vận động đi lên.

Trong khi đó, chuyên gia tài chính Nguyễn Ngọc Tú - giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ - cho rằng, để luật đi vào thực tiễn, vẫn cần có các Nghị định và thông tư hướng dẫn chi tiết cụ thể, nên sẽ có độ trễ nhất định. Vì vậy, việc quyết định thời điểm đầu tư tuỳ thuộc vào tài chính của mỗi người.

"Nhà đầu tư chỉ nên đầu tư khi vốn chủ sở hữu tham gia 40-50% tổng tiền mua, không vay quá 50%. Hiện tại mức lãi suất vay cho bất động sản khá thấp, khó có thể giảm thêm. Mặt bằng lãi suất này có thể giữ ổn định đến hết năm nên người mua cần tranh thủ lãi suất thấp để lựa chọn sản phẩm phù hợp vay mua nhà trả góp” - ông Tú nói.

Ông Tú nói thêm, đối với người trẻ, tài chính còn hạn hẹp thì nên cân nhắc đầu tư các căn quy mô nhỏ trước, sau này khi thu nhập tăng thì có thể bán đi để mua các căn lớn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả