menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Băn khoăn tuổi nghỉ hưu: Tuổi nghề người lao động ngắn lắm

Theo nhiều bạn đọc, hãy để người lao động tự chọn tuổi nghỉ hưu phù hợp với hoàn cảnh sức khỏe và kinh tế.

Trong Dự thảo BHXH sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đề xuất giảm số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quy định giảm số năm đóng để được hưởng lương hưu nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu.

Trong các chương trình đối thoại với đại biểu Quốc hội, nhiều cán bộ Công đoàn và công nhân thẳng thắn chỉ ra lý do NLĐ rút BHXH là do tuổi nghỉ hưu quá cao. Thực tế, rất nhiều NLĐ đủ năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi nhận lương hưu và phải chờ lĩnh lương hưu quá lâu nên tranh thủ nghỉ việc để rút BHXH một lần.

Gởi ý kiến đến Báo Người Lao Động, nhiều bạn đọc cũng có cùng nhận định trên. Một bạn đọc tên Như bày tỏ: "Mấu chốt là tuổi nghỉ hưu quá cao, người lao động không thể chờ đủ tuổi để cầm sổ hưu, trong khi đó các doanh nghiệp thì cũng không mặn mà với lao động có tuổi, mặt khác NLĐ trực tiếp tại các nhà máy cũng không đủ sức khỏe để làm ca, kíp,12 tiếng một ngày khi đã có tuổi".

Một bạn đọc giấu tên chia sẻ: "Thử hỏi được mấy người trên 40 tuổi mới đi làm và đóng bảo hiểm và có doanh nghiệp nào nhận những người cao tuổi không?. Những người làm lâu năm mà trên 45 tuổi công ty đã muốn tìm cách sa thải rồi, đơn giản vì năng suất lao động kém cộng thêm những người này mức lương đá cao, công ty phải đóng bảo hiểm cao". Tương tự, một bạn đọc khác bày tỏ: "

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, giai đoạn 2016-2020, bình quân mỗi năm gần 750.000 lao động hưởng BHXH một lần. Khoảng 10% lao động rút một lần có thời gian đóng BHXH từ đủ 10 năm trở lên.

Không chỉ công nhân nhà máy gặp những vấn đề này đâu ạ. Chúng tôi là nhân viên kế toán khối doanh nghiệp nước ngoài cũng vậy. Tầm 45-50 tuổi là thấy oải rồi, mắt nhìn số má nhiều cũng mờ dần, tính chất công việc ngồi nhiều cũng khiến xương cốt suy giảm, công thêm áp lực công việc nhiều, chạy theo deadline cũng bở hơi, chưa kể các công ty nước ngoài luôn muốn nhân viên cập nhật công nghệ đổi mới trong công việc. Không biết đến 50 tuổi có đủ sức khoẻ mà cống hiến không, chắc chẳng công ty nào muốn nhận người mắt mờ, chân tay chậm nữa, chắc tìm lý do tiễn về chờ hưu sớm thôi".

Một bạn đọc tên Hùng quả quyết: "Tôi tin chắc khi được giảm xuống 15 năm có 45% thì số lượng rút 1 lần sẽ tăng gấp đôi. 18 tuổi tôi làm công nhân đến 32 tuổi tôi rút. Sau đó may mắn kiếm được việc làm thì đóng tiếp. Chứ chả mấy ai ngồi chờ 60 hay 62 tuổi lĩnh lương hưu trừ lao động trong nhà nước". Bạn đọc Đoàn Tuấn Khải viết: "38-42 tuổi nếu lĩnh lương có đủ sống không? Nếu người lao động còn sức khỏe, có việc làm phù hợp chẳng ai lại muốn lĩnh 45% lương đâu".

Băn khoăn tuổi nghỉ hưu: Tuổi nghề người lao động ngắn lắm

Một bạn đọc khác nhận xét: "Hôm giờ tôi thấy 98% người lao động đều muốn tuổi nghỉ hưu của nữ là 55 còn nam là 60 tuổi. Tóm lại là những ý kiến như vậy có ai lắng nghe không hay là mọi thứ đã được quyết định rồi. Bản thân tôi ủng hộ 200% tuổi nghỉ hưu nữ 55 nam 60 tuổi. Nếu giảm được hơn nữa thì càng tốt". Một bạn đọc tên Xuân góp ý: "Theo tôi, cứ quy định đóng đủ 20 năm trở lên thì được quyền hưởng lương hưu, mỗi tháng đóng 26% lương, người làm luật sẽ tính mức hưởng tối thiểu là nhiêu cho phù hợp. Đóng bao nhiêu năm hưởng bấy nhiêu năm, nếu mất sớm thì có quyền trao lại cho người thụ hưởng ..."

Theo bạn đọc Huy Hoàng, nên xây dựng quy định tuổi nghỉ hưu cho từng đối tượng khác nhau, công nhân, lao động chân tay tuổi nghỉ hưu chi từ 50-55 tuổi. Theo nhiều bạn đọc, thực tế ngày nay có nhiều người lao động không muốn nghỉ hưu khi công việc của họ tốt, nhưng cũng có nhiều người lao động muốn được nghỉ hưu sớm do mệt mỏi, và cũng có nhiều người muốn làm việc tới hết 60 tuổi mới nghỉ. Do vậy hãy để người lao động tự chọn tuổi nghỉ hưu phù hợp với hoàn cảnh sức khỏe và kinh tế cho dù lương hưu của họ là bao nhiêu phù hợp với BHXH họ đã đóng là được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại