menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Bản đồ dầu thế giới đang được vẽ lại bởi sự gia tăng dòng chảy của Nga sang châu Á

Bản đồ dầu mỏ toàn cầu đang được vẽ lại khi tác động lâu dài của các biện pháp trừng phạt của phương Tây dẫn thêm nhiều thùng dầu từ Nga đến các nền kinh tế lớn nhất châu Á, trong đó Trung Quốc cũng lấy dầu thô từ Iran và Venezuela.


Theo dữ liệu được theo dõi bởi công ty tình báo Kpler, Trung Quốc và Ấn Độ đã nhập khẩu hơn 30% tổng lượng nhập khẩu của họ từ ba bang này vào tháng Tư. Con số này tăng từ mức chỉ 12% vào tháng 2 năm 2022, tháng Nga xâm chiếm Ukraine.

Xuất khẩu từ các nhà cung cấp truyền thống đang bị siết chặt. Dòng chảy đến cặp đôi từ Tây Phi và Mỹ đã giảm lần lượt hơn 40% và 35%.

Bản đồ dầu thế giới đang được vẽ lại bởi sự gia tăng dòng chảy của Nga sang châu Á

Việc định hình lại các dòng chảy minh chứng cho dòng chảy trong thị trường hàng hóa quan trọng nhất thế giới, nơi nhu cầu toàn cầu đạt khoảng 100 triệu thùng mỗi ngày, với sự tăng trưởng dẫn đầu là Ấn Độ và Trung Quốc. Sau cuộc xâm lược của Nga, các quốc gia phương Tây đã cấm các dòng dầu thô và sản phẩm của họ từ thị trường của họ và áp đặt cơ chế giá trần để đẩy họ đi nơi khác. Khuôn khổ phức tạp, do Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen ủng hộ, được thiết kế như một cách để hạn chế thu nhập của Điện Kremlin, trong khi vẫn giữ cho thị trường thế giới được cung cấp.

Giữa hai bên, Ấn Độ có nhu cầu lớn nhất đối với dầu thô của Nga, trong khi Trung Quốc cũng mua một lượng lớn thùng dầu của Nga và duy trì mua dầu của Iran và Venezuela, đi kèm với chiết khấu cao. Mỹ từ lâu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu thô của hai quốc gia này.

Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế - cơ quan có trụ sở tại Paris chuyên tư vấn cho các nền kinh tế lớn - đã cho thấy các lệnh trừng phạt đối với Nga đang hoạt động như dự kiến, với xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 3 ở mức cao nhất kể từ Covid, nhưng doanh thu giảm gần một nửa so với một năm trước đó.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng cho biết trong tháng này, mức giá trần đã khiến các thùng dầu tiếp tục di chuyển trong khi cắt giảm nguồn tài trợ của Điện Kremlin. “Chính sách trần giá là một công cụ mới của nghệ thuật quản lý kinh tế,” Bộ Tài chính, đứng đầu là Yellen, cho biết trong một báo cáo. “Hạn chế này đã có tác dụng hạn chế khả năng thu lợi từ chiến tranh của Nga trong khi thúc đẩy sự ổn định trên thị trường năng lượng toàn cầu.”

Việc Moscow cần tiếp tục vận chuyển dầu của mình đến các thị trường ở châu Á, cũng như các hạn chế đã có từ trước đối với hàng hóa từ Iran và Venezuela, đã dẫn đến việc tăng cường sử dụng cái gọi là đội tàu chở dầu tối. Hầu hết các tàu này hoạt động ngoài sự giám sát của phương Tây và đã cũ, gây lo ngại về an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

82.87

+0.17 (+0.21%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại