menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Bạn đang thụt lùi mỗi ngày mà không hề hay biết: Nếu có 3 thói quen cấp thấp này, nhanh chóng thay đổi!

Sự sa sút, tụt lùi của một người luôn diễn ra lặng lẽ. Có thể lúc này, một số hành vi vô thức đã khiến bạn tụt lại phía sau, nhưng bạn lại hoàn toàn không nhận ra. Đây là 3 thói quen ảnh hưởng không tốt mà bạn nên thay đổi.

01. Theo đuổi niềm vui ngắn hạn thay vì dài hạn

Cuối tuần trước, tôi đến phòng tự học gần nhà để làm việc, có một cô gái trông như vừa mới đi làm ngồi đối diện tôi. Trên chỗ ngồi của cô ấy có 4-5 quyển sách ôn thi công chức, nhưng mắt cô ấy luôn chăm chú vào điện thoại.

Trong khoảng thời gian đó, tôi nhiều lần đứng dậy đi lấy nước, thấy cô ấy không ngừng lướt MXH. Sau đó, cô ấy đeo tai nghe, vừa xem các video hài hước, vừa bịt miệng để không bật cười thành tiếng, nhưng tài liệu mang đến lại không lật được một trang.

Tôi nghĩ rằng với một người đang chuẩn bị bước vào kỳ thi, niềm vui lớn nhất không gì ngoài việc hoàn thành kỳ thi một cách xuất sắc. Nhưng cái giá của niềm vui này là sự ôn tập có vẻ nhàm chán, sự cô đơn kéo dài. Bao nhiêu người giống như cô gái này, chịu khuất phục trước niềm vui chớp nhoáng, ngắn hạn, không mang lại giá trị và từ bỏ niềm vui ý nghĩa hơn?

Điều có thể ảnh hưởng đến chúng ta không phải là điều chúng ta ghét mà là điều chúng ta thích làm.

Một nhà văn khi còn làm giao hàng ở Bắc Kinh, có một thói quen như thế này. Mỗi tối sau khi tan làm, anh đều tắt điện thoại và ngồi trong phòng của khu ký túc xá trong khoảng 2 tiếng.

Không có sự quấy rầy của các thiết bị di động hay phim truyền hình, anh đọc xong các tác phẩm văn học nổi tiếng. Nhiều năm sau, anh trở thành nhà văn, tác giả có sách bán chạy nhất.

Những đồng nghiệp dành nhiều thời gian vui chơi, giải trí trong ký túc xá những năm ấy, giờ đây vẫn làm việc ở địa điểm chuyển phát nhanh. Trong thời đại này có vô số cách để đạt được niềm vui, nhưng lựa chọn theo đuổi niềm vui như thế nào, đã tạo nên sự khác biệt giữa con người với nhau.

Có người từng nói: "Mỗi lần buông thả theo niềm vui cấp thấp, đều có nghĩa là bạn chọn sự tụt lùi và thỏa hiệp; Mỗi lần kiềm chế vì niềm vui cao cấp, đều có nghĩa là bạn trở nên lý trí hơn, mạnh mẽ hơn”.

02. Đố kỵ khi người khác giỏi hơn mình

Người bạn của tôi, Lão Dương, có năng lực làm việc xuất sắc, sau khi tốt nghiệp đã luôn làm rất tốt tại công ty. Tuy nhiên, khi chúng tôi cùng ăn tối vào tuần trước, anh ấy lại cười buồn khi nói về công việc. Hóa ra, khi anh ấy đang cạnh tranh cho một vị trí cao hơn, có một nhân viên đã tố cáo anh ấy đỗ xe sai quy định và còn chụp ảnh lại.

Cuối cùng, Lão Dương cũng không bị ảnh hưởng gì, vì khu vực đậu xe của công ty đã được vẽ lại cách đây không lâu. Ngược lại, nhân viên đó còn bị bộ phận đảm bảo chất lượng phê bình vì chụp ảnh khi không được cho phép bên trong nhà máy.

Trong cuộc sống, không thiếu những người như vậy, ghen tỵ với khả năng của người khác và vui mừng trước thất bại của họ. Không phải vì họ có bản tính xấu xa, mà là họ đã quen với việc bất kỳ ai có cuộc sống tốt hơn họ, họ sẽ không thể nhịn được mà tìm cách ngáng đường, hy vọng người đó sẽ trở nên kém cỏi hơn mình.

Có một câu chuyện về CEO của một tập đoàn nổi tiếng, khi mới vào tập đoàn, anh làm nhân viên biên tập các sản phẩm truyền thông, dưới quyền trưởng bộ phận quảng cáo. Với khả năng vượt trội của mình, anh đã có nhiều đóng góp cho bộ phận quảng cáo nhưng trưởng bộ phận chưa bao giờ đề cập đến việc thăng chức cho anh. Sau đó, anh ấy nghe nói rằng trưởng phòng cố tình gây khó khăn khi anh ấy xin thăng chức vì lo lắng rằng sau khi thăng chức, trưởng phòng sẽ mất đi một trợ thủ đắc lực.

Anh ấy nghe xong tức giận đến mức chủ động xin chuyển sang bộ phận khác. Lãnh đạo của bộ phận mới rất coi trọng anh ấy và đã không do dự đề cử anh ấy khi các phòng ban khác tuyển dụng trưởng phòng.

Nhiều năm sau, anh trở thành một lãnh đạo, vị trí rất cao trong tập đoàn, người lãnh đạo đã đề bạt anh ấy cũng đã vào ban giám đốc. Ngược lại, vị trưởng phòng từng đàn áp anh ấy không bao giờ dẫn dắt được phòng ban của mình đạt được thành tích, sớm rời khỏi tập đoàn.

Suy nghĩ sai lầm lớn nhất của nhiều người là không chịu được việc người khác tốt hơn mình.

Kẻ mạnh nâng đỡ nhau và trở nên mạnh mẽ hơn, trong khi kẻ yếu hạ gục nhau và trở nên yếu hơn. Hạ thấp người khác sẽ không khiến bạn nổi bật mà chỉ khiến bạn rời xa nhóm thực sự xuất sắc.

Cho đến khi xung quanh bạn là những người không giỏi bằng mình, bạn sẽ khó có thể phát triển xuất sắc được.

03. Vay mượn trước khi có khả năng trả nợ

Một nhà văn từng kể lại về một số người ông từng gặp. Họ chạy đôn chạy đáo kiếm tiền, một số người còn làm nhiều công việc bán thời gian cùng một lúc. Tuy nhiên, số tiền kiếm được đó dùng để trả nợ, thanh toán các hóa đơn khác nhau. Các khoản nợ giống như những quả cầu tuyết ngày càng lớn, không ngừng đuổi theo họ.

Đặc điểm chính trong cuộc sống của họ là không có bất kỳ kế hoạch dài hạn nào, mua sắm, vay mượn ngoài khả năng chi trả. Chỉ cần có một chút biến động từ bên ngoài, cuộc sống của họ lập tức bị ảnh hưởng.

Điều kéo một người xuống không phải là cuộc sống không có tiền, mà là thói quen tiêu tiền của họ. Khi đồ vật đắt đỏ có thể trả góp, khi thiếu tiền có thể dùng thẻ tín dụng, khi không còn tiền có thể vay tạm… Nhiều người sống hào nhoáng so với số tiền mình thật sự kiếm được. Đến khi họ chìm đắm trong đó không thể tự thoát ra, những hóa đơn dày cộm cuối cùng sẽ đè nặng, khiến họ phải vất vả để thanh toán.

Một cuộc sống tốt đẹp sẽ không từ trên trời rơi xuống. Đừng bao giờ vay mượn trước khi có khả năng trả nợ, đừng tiêu hết số tiền mình có.

Vận mệnh của mỗi người, về bản chất là tổng hợp của những hành động theo tiềm thức của bản thân. Hãy từ bỏ những thói quen xấu và thực hiện những thói quen tốt. Không có lối sống đi lên nào mà không cần phải vượt qua cảm giác khó khăn.

Việc thực hiện những thói quen tốt giống như leo núi, mỗi bước có vẻ như khó khăn, nhưng sẽ giúp bạn nhìn thấy khung cảnh xa hơn. Hãy thực hiện những thói quen tốt, dù những thói quen này đòi hỏi bạn phải kỷ luật, nỗ lực hơn, cuối cùng bạn sẽ gặp được phiên bản tốt hơn của chính mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả