menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Bạn đang ở tầng phát triển nào?

Mỗi người sống trên trái đất này đều đi qua hành trình học tập từ khi sinh ra đến khi chết đi và có thể tái sinh. Cuộc đời sẽ tạo ra những tình huống mà chúng ta cần giải quyết để tiến bước trong hành trình phát triển của mình.

Tôi cũng rất tán thành sơ đồ phát triển cá nhân của Kyle Kowalski Founder Sloww (hình dưới) trong đó chúng ta lần lượt qua 4 giai đoạn phát triển theo hướng từ dưới lên trên.

Bậc 1: Từ bậc 0 ngụp lặn trong máng lợn của cuộc sống vật chất hàng ngày, bạn tìm kiếm thiết kế một cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Bậc này sẽ vào khoảng từ thanh niên trưởng thành đến trước tuổi trung niên tầm 40 đến 45 tuổi. Bạn tốt nghiệp phổ thông cuộc sống.

Bậc 2: Bạn đi tìm ý nghĩa cuộc sống cao hơn khi vấp phải khủng hoảng hiện sinh (existential crisis) hay một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên sau khi đã đạt được một số thành tựu trong cuộc sống, tầm 45 đến 55. Bạn đạt bậc cử nhân cuộc sống.

Bậc 3: Bạn phát triển sức khỏe tâm trí và ra sức gây ảnh hưởng xã hội và cộng đồng (social impact) và mong muốn để lại di sản. Bạn đạt bậc sau đại học về cuộc sống.

Bậc 4: Bạn thức tỉnh về tâm linh, đạt đến giác ngộ. Bạn đạt bậc chuyên gia đầu ngành lĩnh vực cuộc sống.

Bậc 4 này khó khăn nhất và rất ít người trong cuộc đời đạt được, chỉ khoảng 0.1% mà thôi. Và có người đến khi chết đi vẫn chưa tốt nghiệp trường đời, cần học lại trong một kiếp khác (nếu có).

Một khái niệm khác bạn cần quan tâm đó là "siêu việt và bao hàm" (transcend and include), một khái niệm mà Ken Wilber trình bày trong đó mỗi người đã bao hàm một khả thể tiềm tàng (potentials) trong bản thân kiểu Phật tính, Chân như, Ngã tuyệt đối,...Hay bạn có đủ các phẩm chất của 4 bậc. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm, bạn đang dừng bước ở mỗi bậc hay chuyên chú quá lâu vào vấn đề mà mình quan tâm. Vấn đế khác là bậc thầy tâm linh, bậc giác ngộ mặc dù có những quan tâm khác biệt, nhu cầu lớn lao (trenscend) nhưng vẫn có những quan tâm và nhu cầu (include) của các bậc thấp hơn.

Để xác định tầng bậc, bạn xem đối tượng hay bàn bạc về chủ đề nào. UnD tự đánh giá mình đang mon men bậc 3 với các chủ đề quan tâm như system thinking, cognitive bias, mental models, memes, paradoxes, dilemma,... và như thế hầu như cũng chỉ thích đàm đạo với người cùng bậc (đạo bất đồng bất tương vi mưu). Cho nên quý vị thứ cho những cuộc cà phê, nhậu mất thời gian của nhau nhé.

Chúc các bạn tiến bước trên con đường phát triển bản thân của mình, trở nên một học trò giỏi của cuộc sống.

Bạn đang ở tầng phát triển nào?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại