menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Coach Đức Nguyễn

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Với những số liệu kinh tế vừa ra của Mỹ dẫn đến kỳ vọng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất và xa hơn là QE (nới lỏng định lượng), cậu Vàng - Kim loại quý hiếm này sẽ sớm đi vào vùng ATH (All - Time - High - Vùng giá cao nhất trong lịch sử đến hiện tại).

Trong diễn biến khác thì vàng miếng SJC Việt Nam đã cầm đèn chạy trước ô tô vào vùng ATH với giá mua vào - bán ra lần lượt là 78.2 - 80.7 (triệu đồng/lượng). Qua đó ta thấy rằng các sự can thiệp thường chỉ mang tính chất tức thời, chúng ta còn đang quan sát thêm về việc sửa đổi nghị định 24 sắp tới đây.

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Trước đó vàng SJC lập đỉnh vào ngày 28/12 với giá 79.5 triệu đồng/ lượng, sau đó với sự chỉ đạo từ phía nhà điều hành trong cùng ngày, vàng miếng SJC đã rơi tự do xuống mức 70.5 -73.5 mua vào bán ra.

Tôi tin rằng cơ hội đầu tư lớn nhất trong lịch sử của Vàng đang gõ cửa nhà bạn. Bạn có thể mở nó hoặc không. Sự lựa chọn là của bạn.

Trong 2.400 năm qua, một mô thức đã liên tục được lặp lại đó là các chính phủ làm giảm giá trị và Pha loãng tiền tệ của họ cho đến khi tâm lý chung của người dân và đám động của một quốc gia bắt đầu cảm thấy có điều gì đó không ổn.

Có lẽ bây giờ bạn đang cảm thấy như vậy. Nhất là sau thời kỳ Covid 19

Khi tình trạng suy thoái trở nên trầm trọng hơn (Đức, Nhật, Anh đã chính thức đi vào thời kỳ suy thoái và ta sẽ sớm thấy điều này xảy ra với Mỹ trong khi Trung Quốc đã đi vào giảm phát), người dân cảm nhận được sự mất đi sức mua của mình. Sau đó, một điều kỳ diệu xảy ra. Thông qua hệ thống thị trường tự do, ý chí của công chúng khiến vàng và bạc tự động định giá lại. Khi điều đó xảy ra, nó tăng bù lại tất cả giá trị mà nó đã bị mất do sự mất giá của tiền tệ định giá nó.

Điều này diễn ra hoàn toàn tự động và tự nhiên; vàng và bạc đã luôn làm được điều này và chúng sẽ luôn như vậy. Sự khan hiếm của vàng là yếu tố mà bất kỳ ai cũng đều nhận thấy. Khi tiền giấy trở nên quá dồi dào và do đó mất giá trị, con người luôn quay trở lại với kim loại quý. Khi đám đông đổ về, giá trị (sức mua) của vàng, bạc tăng theo cấp số nhân.

Khi những điều này xảy ra, luôn có một sự chuyển giao tài sản khổng lồ và bạn có quyền lựa chọn liệu liệu bạn sẽ ở bên phía được chảy về hay bên phía chảy ra. Nếu bạn chọn được ở phía chiến thắng, thì trước tiên bạn phải nâng cao trình độ của bản thân và thứ hai là hành động.

Trong giới hạn của Newsletter này, tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem những yếu tố nào tác động đến giá vàng và những yếu tố đó đang có xảy ra và vận động mạnh mẽ ở hiện tại hay không.

Điều gì thúc đẩy giá vàng có thể gây nhầm lẫn và mâu thuẫn. Trong khi các mặt hàng khác chủ yếu được thúc đẩy bởi cung cầu thì vàng lại thường bị ảnh hưởng bởi tác động tâm lý của suy thoái kinh tế. Hiểu được điều này và các yếu tố khác góp phần như thế nào vào giá của nó là rất quan trọng.

ĐIỀU GÌ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ VÀNG?

Giá vàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kinh tế. Các yếu tố quyết định sau đây chứng minh lý do vàng có thể tăng vọt trong điều kiện kinh tế nhất định. Nhưng mọi thứ chỉ mang tính chất tương đối, khi đọc hết bài này bạn sẽ hiểu vì sao thực sự không có một yếu tố nào quan hệ đồng biến, tuyến tính hay nghịch biến hoàn toàn với vàng cả.

Lạm Phát

Trong lịch sử, giá vàng thường tăng đáng kể trong thời kỳ lạm phát cao. Kim loại quý từ lâu đã được coi là phương tiện chống lạm phát và là nơi lưu trữ giá trị ổn định khi tiền tệ mất giá. Điều này được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế như sự sụt giảm niềm tin vào tiền pháp định và tăng nhu cầu đối với tài sản có giá trị nội tại như vàng khi lạm phát tăng tốc.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa lạm phát và vàng KHÔNG phải lúc nào cũng nghịch biến, kim loại quý này đôi khi hoạt động kém hơn kỳ vọng.

Nếu để ý kỹ hơn, lạm phát và giá hàng hóa tăng lên thật ra chỉ là hệ quả, mà nguyên nhân chính của nó chính là việc chính phủ in thêm tiền. Hay nói cách khác là khi chính phủ tăng lượng cung tiền sẽ làm cho vàng tăng giá? Để xác định xem phát biểu này là chính xác hay không ta hãy xem hai yếu tố hàng đầu thể hiện việc in thêm tiền đó là Fed Balance Sheet – hay còn gọi là Bảng cân đối của FED và lượng cung tiền M2

Nhìn vào biểu đồ FED BS dưới đây, ta thấy thời kỳ 2008 -2010 ứng với 2 thời kỳ mở rộng định lượng (QE) của Fed dẫn đến giá vàng tăng tương ứng

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Thế nhưng sau thời kỳ 2010 FED vẫn tiếp tục mở rộng BS của mình đến tận 2015

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Nhưng vào lúc này thì như ta đã biết Vàng đã lao dốc không phanh từ 2011-2015

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Và khi Mỹ thực hiện QT (Quantitative tightening – thắt chặt định lượng) giảm nguồn cung tiền vào thời kỳ 2017-2019 và 2020, khi lượng tiền lưu thông giảm xuống, ta kỳ vọng vàng cũng sẽ giảm theo như phát biểu về mối quan hệ đồng biến giữa Vàng và lạm phát, tuy nhiên, nhìn vào biểu đồ trên ta thấy thời kỳ này vàng lại tiếp tục tăng.

Và điều tương tự có thể rút ra khi quan sát lượng cung tiền M2. Từ đó ta có thể rút ra kết luận rằng KHÔNG phải vàng LUÔN quan hệ nghịch biến với cung tiền của chính phủ hay nói cách khác là lạm phát.

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Sức mạnh của đồng Dollar Mỹ

Vàng là tài sản được định giá bằng đô la Mỹ, có nghĩa là giá trị của vàng được tính bằng đô la Mỹ. Tài sản bằng đô la thường có mối quan hệ nghịch đảo với giá trị của đồng đô la Mỹ. Vì vậy, nếu giá trị của đồng đô la giảm thì giá trị của vàng sẽ tăng và ngược lại.

Trong trường hợp giá trị của đồng đô la giảm, các nhà đầu tư có thể mua ít vàng hơn trên mỗi đô la do sức mua giảm, điều này về bản chất làm tăng giá trị của kim loại quý. Nói rộng ra, trong thời kỳ lạm phát cao, vàng về mặt lịch sử vẫn ổn định hoặc tăng giá, chứng tỏ giá trị của nó là tài sản trú ẩn an toàn.

Điều này đã được gói gọn một cách hoàn hảo khi vàng đạt mức giá cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái. Vào ngày 27 tháng 12 năm 2023, khi kim loại quý được giao dịch ở mức 2.135 USD/troy ounce, Chỉ số Đô la Mỹ ở mức thấp thứ hai trong năm ngoái.

Ngoài ra, nếu tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ giảm so với các loại tiền tệ khác, các nhà đầu tư bên ngoài Hoa Kỳ sẽ có thể mua thêm vàng bằng đồng tiền của họ, điều này cũng có thể thúc đẩy nhu cầu và giá vàng.

Ví dụ: vào ngày 27 tháng 12 năm 2023, tỷ giá hối đoái của đồng euro bằng 1,11 đô la Mỹ — mức cao nhất đối với đồng euro kể từ mùa hè năm 2023. Điều này trùng hợp với mức giá cao nhất mọi thời đại của vàng.

Tuy nhiên như đã lưu ý ban đầu rằng mối quan hệ này chỉ đúng trong một khung thời gian nhất định, không có nghĩa nó luôn vận động nghịch biến như vậy, ví dụ từ 2019 vàng đã bắt đầu tăng giá mạnh và Dollar cũng tăng tương tự

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Nên ta cũng có thể loại bỏ kết luận thường nghe thấy rằng Vàng quan hệ nghịch biến với Dollar!

Lãi Suất

Mối quan hệ giữa lãi suất và giá vàng hơi phức tạp. Người ta hay phát biểu chắc nịch rằng Vàng và lãi suất có mối quan hệ nghịch đảo. Giá vàng tăng khi lãi suất giảm và giá vàng giảm khi lãi suất tăng. Bởi vì khi lãi suất tăng, chi phí cơ hội nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn vì như ta đã biết, vàng chỉ có thu lợi từ lãi vốn chứ không hề có dòng tiền khi nắm giữ nên khi lãi suất cao, người ta sẽ có xu hướng nắm giữ các loại tài sản sinh dòng tiền hơn (trái phiếu, tiền gửi, bất động sản…)?

Tuy nhiên, như lịch sử gần đây đã chứng minh, đó không phải là mối tương quan trực tiếp. Trong nỗ lực dập tắt tình trạng lạm phát phi mã, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất trong 10 cuộc họp liên tiếp bắt đầu từ tháng 3 năm 2022. Trên thực tế, giá vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12 năm 2023 trong bối cảnh lãi suất cao nhất kể từ năm 2007.

Thông thường, khi lãi suất tăng, điều đó báo hiệu nền kinh tế đang mạnh. Trong những trường hợp này, tâm lý có thể tăng giá và các nhà đầu tư có thể cảm thấy tự tin khi mua những tài sản có rủi ro cao hơn như cổ phiếu. Nếu nhu cầu về các tài sản khác tăng lên, nhu cầu về vàng và kim loại quý sẽ giảm và giá sau đó sẽ giảm.

Mặt khác, các yếu tố kinh tế khác - như niềm tin của người tiêu dùng kém hoặc báo cáo việc làm yếu kém - có thể báo hiệu các nhà đầu tư tránh xa các tài sản có rủi ro cao hơn ngay cả trong môi trường lãi suất cao, nghĩa là bạn sẽ không thấy tác động như mong đợi đối với giá vàng…

Nhìn chung, lãi suất CÓ THỂ có tác động nghịch đảo đến giá vàng, nhưng chỉ khi kết hợp với các yếu tố kinh tế nhất định. Nên chúng ta có thể loại trừ phát biểu Lãi suất quan hệ Nghịch đảo với giá vàng!

Yếu tố địa chính trị

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Các yếu tố căng thẳng địa chính trị có thể tác động tích cực đến giá vàng, đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ biến động cùng chiều với căng thẳng địa chính trị. Vì vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn nên các nhà đầu tư có thể chuyển sang sử dụng nó trong những thời điểm đáng lo ngại nhằm cố gắng bảo vệ tiền của họ khỏi hậu quả của xung đột. Vì vậy, khi căng thẳng địa chính trị bùng phát, giá trị vàng có thể tăng cao.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra vào quý 1 năm 2022, khi xung đột Nga-Ukraine giúp vàng tăng 6%. Điều này cũng được chứng minh khi xung đột hiện tại giữa Hamas và Israel nổ ra vào quý 3 năm 2023. Một ngày trước cuộc tấn công của Hamas, giá vàng là 1.834,60 USD/troy ounce. Đến ngày 27 tháng 10 năm 2023, 20 ngày sau vụ tấn công, giá kim loại quý đã tăng 8,78% lên 1.995,80 USD/troy ounce. Hay các vụ tấn công của Houthi tại biển đỏ cũng góp phần đẩy giá vàng quay về vùng đỉnh lịch sử 2082 USD/ Troy ounce vào thời điểm bài viết này.

Tuy nhiên, các yếu tố địa chính trị có thể không ảnh hưởng nhiều đến giá vàng như nhiều người cho rằng. Vàng thường gắn liền với nền kinh tế Hoa Kỳ, do đó căng thẳng ở nước ngoài và các sự kiện khác có thể không ảnh hưởng mạnh đến giá trị vàng như xung đột nội bộ hoặc chính sách tiền tệ trong nước.

Khi nói đến căng thẳng về vàng và địa chính trị, câu ngạn ngữ cổ “Mua tin đồn, bán tin tức” có thể được áp dụng. Các nhà đầu tư có xu hướng mua vàng trước khi khủng hoảng xảy ra và sau đó bán nó để chốt lời khi tình hình diễn ra.

Cuối cùng, một số tình huống địa chính trị được coi là có tác động tích cực đến trật tự toàn cầu, như hành động quân sự nhằm bảo vệ nền kinh tế Mỹ. Trong những tình huống này, các nhà đầu tư có thể không nhìn thấy cơ hội với vàng, vì vậy họ sẽ đầu tư vào các khoản đầu tư có rủi ro cao hơn như cổ phiếu.

Một ví dụ lịch sử về điều này, khi Cuộc chiến chuối bắt đầu vào năm 1898, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 22,49% trong khi giá vàng vẫn cố định ở mức 20,67 USD/troy ounce không thay đổi cho đến năm 1933.

Nhu cầu vàng

Bạn đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong lịch sử của kim loại quý: Vàng?

Nhu cầu vàng là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá cả và một số ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm đến việc mua kim loại quý.

Nhu cầu trang sức

Đồ trang sức là một trong những cách phổ biến nhất mà mọi người biết khimua vàng. Khi nhu cầu về đồ trang sức tăng lên, giá vàng cũng tăng theo.

Ví dụ mùa cưới của Ấn Độ (từ 14/11 – 14/12) làm tăng nhu cầu vàng trang sức lên đáng kể

Tuy nhiên, trang sức thường được coi là một trong những yếu tố thúc đẩy giá vàng yếu hơn vì nhiều người mua trang sức và giữ nó trong nhiều năm.

Nhu cầu từ các quỹ giao dịch hoán đổi vàng (ETF)

Nếu bạn biết cách mua cổ phiếu, bạn có thể quen với khái niệm quỹ giao dịch hoán đổi (ETF). Các quỹ ETF vàng đầu tư vào vàng thỏi hoặc các công ty khai thác vàng. Các quỹ ETF này kết hợp một số lợi ích tốt nhất của việc đầu tư, mang lại cả khả năng tiếp cận rộng rãi trong ngành và sự ổn định của vàng.

Nhu cầu do các quỹ ETF vàng thúc đẩy có tác động tương tự đến giá vàng như các loại nhu cầu khác. Giá trị của kim loại quý có thể tăng lên tùy theo số lượng người đầu tư vào quỹ ETF vàng. Nhu cầu nhiều hơn tương đương với khối lượng mua nhiều hơn và khối lượng mua càng cao thì cổ phiếu càng có thể tăng giá.

Nhu cầu ứng dụng công nghiệp

Vàng được sử dụng cho nhiều ứng dụng công nghiệp và sản xuất, bao gồm điện tử, chăm sóc sức khỏe và thám hiểm không gian. Nếu nhu cầu tăng lên trong các ngành sử dụng lượng vàng đáng kể, giá trị của vàng có thể tăng theo nhu cầu đó vì cần nhiều hơn để sản xuất hàng hóa và hoàn thiện các dịch vụ dựa vào kim loại quý.

Vậy Ai là người quyết định giá vàng?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng nên không một cá nhân hay tổ chức nào chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định giá vàng. Tuy nhiên, Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi Luân Đôn (LBMA) công bố giá vàng hai lần một ngày thông qua Cơ quan Quản lý Điểm chuẩn ICE (IBA). IBA bao gồm nhiều ngân hàng, một ủy ban giám sát và một ban gồm các thành viên chủ tịch nội bộ và bên ngoài. IBA đặt giá vàng giao ngay và giá cố định vàng dựa trên cung và cầu cũng như thị trường phái sinh vàng tương lai.

Các thị trường phái sinh chính bao gồm Sàn giao dịch hàng hóa (COMEX) ở Hoa Kỳ và LBMA ở Anh. COMEX và LBMA thực hiện các hợp đồng tương lai với những người mua đồng ý trả một mức giá nhất định cho vàng mà họ sẽ nhận được vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Kết hợp với thông tin cung và cầu, IBA có thể xác định giá giao ngay, là giá thị trường của vàng chưa tinh luyện. IBA sau đó ấn định giá vàng để xuất bản dưới dạng Giá vàng LBMA hoặc Giá cố định vàng Luân Đôn.

Những điểm chính:

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng có thể bao gồm:

Lạm phát – Cung tiền của chính phủ (Mỹ)

Giá trị của đồng đô la Mỹ

Nhu cầu về vàng, bao gồm trang sức, quỹ ETF vàng và nhu cầu công nghiệp

Lãi suất và các yếu tố kinh tế khác

Các yếu tố địa chính trị và tác động của chúng tới nền kinh tế Mỹ

Mối quan hệ giữa các yếu tố kinh tế này và giá trị của vàng có thể mơ hồ vì không có quy tắc nào xác định giá vàng tăng hay giảm một cách tin cậy, chúng không hề có mối quan hệ đồng biến hoặc nghịch biến một cách chắc chắn như nhiều phát biểu có vẻ tin tưởng hay được lặp lại mà chúng ta được nghe.

Đầu tư có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, do đó, tác động tâm lý của sự bất ổn kinh tế thường đóng vai trò khiến mọi người chuyển sang đầu tư trú ẩn an toàn như vàng. Do đó, rất khó để dự đoán các nhà đầu tư sẽ phản ứng thế nào trước các yếu tố kinh tế nhất định hoặc những phản ứng đó sẽ tác động đến giá vàng như thế nào.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu được về một tài sản đầu tư rất quan trọng là Vàng rồi, nếu bạn quan tâm, tôi sẽ chia sẻ với bạn vì sao kim loại quý sẽ là cơ hội đầu tư tuyệt vời phía trước mà bạn nên có ít nhiều trong danh mục của mình, cũng như tôi sẽ chia sẻ thêm về một người anh em họ nghèo khó của vàng mà tiềm năng là vô cùng to lớn trong tương lai: Bạc trong những lá thư tới nhé.

Nếu bạn thấy thông tin này là bổ ích thì đừng quên like và chia sẻ nó nhé, bạn cũng có thể tìm được các kiến thức, chia sẻ tài chính như vầy ở trên trang Youtube của tôi: Tài Chính Tỉnh Thức (FCI) và đừng quên đăng ký kênh và like để không bỏ qua các chia sẻ mới nhất cũng như ủng hộ tôi nhé.

Cảm ơn bạn rất nhiều!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Coach Đức Nguyễn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại