menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Bạn đã biết cách quyết định hay nghệ thuật ra quyết định

Đời là một chuỗi các quyết định. Chỉ có việc ra đời của bạn không do bạn quyết định, còn lại tất cả việc lớn nhỏ trong đời bạn buộc phải ra quyết định.

Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với vô số quyết định mỗi ngày. Từ những điều tưởng chừng như tầm thường như ăn gì cho bữa sáng cho đến những điều thay đổi cuộc sống như nên lập gia đình hay chuyển đến một thành phố mới. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để suy nghĩ về khuôn khổ (framework) bạn sử dụng để đưa ra những quyết định này chưa?

Nếu không, sẽ có người quyết định giùm bạn. Lúc đó, kết quả thế nào, bạn ráng mà chịu.

là một người có quyền tự quyết, hẳn bạn sẽ cố gắng có nhiều quyết định sáng suối. Tuy nhiên, việc ra quyết định lại tốn khá nhiều năng lượng. Vì vậy, để tối ưu hóa việc ra quyết định, bạn cần thực hiện thế nào?

Tiếp theo mạch chuyện ngày hôm qua về cuốn sách mới ra "Clear Thinking" của Shane Parrish.

Tác giả "Clear Thinking" đưa ra cách tiếp cận trong việc ra quyết định xoay quanh hai yếu tố:

- hậu quả của một quyết định

- khả năng có thể đảo ngược được quyết định này.

Trong hình vẽ dưới đây, Trục x (ngang) biểu thị khả năng đảo ngược của một quyết định, đi từ “Có thể đảo ngược nhiều hơn” đến “Ít đảo ngược hơn”. Trục y (đứng) thể hiện mức độ hậu quả của quyết định, từ “Ít hậu quả hơn” đến “Có hậu quả nhiều hơn”.

Trên biểu đồ này, mỗi quyết định chúng ta đưa ra đều có thể được vẽ ra. Ví dụ:

Đặt món khai vị tại nhà hàng? Điều đó rơi vào góc phần tư “Có thể đảo ngược nhiều hơn” và “Ít hậu quả hơn”.

Lựa chọn nơi làm việc? Quyết định này có thể nghiêng về phía “Ít đảo ngược hơn” trong khi “Có nhiều hậu quả hơn”.

Quyết định có con? Điều này là “Ít có thể đảo ngược hơn” và “Có nhiều hậu quả hơn”.

Việc hiểu vị trí của một quyết định trên biểu đồ này có thể định hướng lượng thời gian và năng lượng mà chúng ta dành cho việc cân nhắc. Một quyết định vừa mang tính hệ quả vừa không thể đảo ngược đòi hỏi phải được xem xét cẩn thận và có thể phải tham vấn, nghiên cứu hoặc suy xét sâu sắc.

Giảm sự mệt mỏi khi quyết định:

Bằng cách phân loại các quyết định, bạn có thể nhanh chóng hành động đối với những quyết định ít gây hậu quả hơn và dễ dàng đảo ngược, do đó làm giảm cảm giác quá tải đi kèm với sự mệt mỏi khi quyết định.

Loại bỏ chiến lược:

Nếu bạn phải đối mặt với một số lựa chọn và dường như không có lựa chọn nào rõ ràng là lựa chọn tốt nhất, hãy cân nhắc việc loại bỏ các lựa chọn dẫn đến kết quả mà bạn hoàn toàn không mong muốn. Chiến lược loại bỏ này, đặc biệt là trong các quyết định phức tạp, có thể đơn giản hóa quy trình và đưa ra hướng đi rõ ràng hơn.

Nguyên tắc cần tuân thủ:

Tiếp tục tiến về phía trước: Hãy nhớ rằng, việc bước một bước thường tốt hơn, dù chỉ là một bước nhỏ, hơn là đứng yên. Nếu một quyết định có vẻ tác động rộng lớn hoặc phức tạp, hãy chia nhỏ nó ra và xem xét bước đi tốt nhất tiếp theo là gì.

Duy trì tính tùy chọn:

Nếu có thể, hãy để ngỏ các tùy chọn của bạn. Tránh những lựa chọn dồn bạn vào chân tường mà không có chiến lược rút lui, đặc biệt nếu chúng cũng có hậu quả nghiêm trọng.

Suy ngẫm về các giá trị cá nhân:

Hậu quả của một quyết định là chủ quan và khác nhau ở mỗi người. Luôn cân nhắc các quyết định dựa trên giá trị, mục tiêu và ưu tiên cá nhân của bạn.

Tóm lại là, hành trình cuộc đời là một chuỗi dài của những lựa chọn, mỗi lựa chọn đều có những hệ quả riêng và mức độ mà chúng có thể được thay đổi hoặc đảo ngược. Bằng cách phân loại các quyết định dựa trên tính hệ quả và khả năng đảo ngược của chúng, bạn được trang bị tốt hơn để định hướng trong mê cung phức tạp của những lựa chọn trong cuộc sống. Vì vậy, lần tới khi bạn phải đối mặt với một quyết định, dù lớn hay nhỏ, hãy mường tượng biểu đồ tinh thần như hình vẽ dưới và tiếp cận nó với sự rõ ràng và tự tin mà nó xứng đáng có được.

Chúc bạn có được những quyết định tối ưu.

Cần nói thêm là UnD đã bước sang ngày thứ 4 nhịn ăn của chu kỳ 7 ngày nhưng tinh thần khá minh mẫn, cụ thể qua bài này.

PS: Chia sẻ vô tư cho những người bạn yêu mến.

Bạn đã biết cách quyết định hay nghệ thuật ra quyết định
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả