menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Nhuệ

Bạn có muốn trở thành CEO để quản lý trách nhiệm P&L khi là phụ nữ?

Điều quan trọng đối với những phụ nữ khao khát trở thành CEO là nắm được lợi nhuận và thua lỗ (P&L). Điều này giúp họ hiểu toàn bộ công việc kinh doanh của nó.

Khi họ cẩn thận kiểm tra những yếu tố chuẩn về phẩm chất lãnh đạo của CEO, một lĩnh vực thường bị bỏ quên: quản lý lãi và lỗ (P&L).

Maria Doughty, Giám đốc điều hành của The Chicago Network, giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Zoom: “Để phụ nữ vào được C-suite đó, họ cần phải có khả năng kế vị. “Và họ cần phải chuẩn bị và sẵn sàng tham gia vào quá trình kế vị đó. Lời khuyên lớn nhất của tôi là nhận trách nhiệm về P&L.”

Nhiều phụ nữ không nhận ra rằng họ phải quản lý lãi và lỗ để đạt được vị trí trong khu C-suite hoặc đợi đến khi quá muộn.

Sử dụng dữ liệu từ dự án Dự báo Lãnh đạo Toàn cầu 2020 của DDI, nhóm nghiên cứu đã phân tích trách nhiệm về lãi và lỗ trong hơn 1.700 công ty và 15.000 nhà lãnh đạo trên toàn thế giới. Kết quả để lại một khoảng cách 9%: 42% nữ lãnh đạo nói họ đã quản lý một chức năng P&L, so với 51% nam lãnh đạo.

Đối với các nhà điều hành sớm, gần 81% các ông chủ điều hành đã dẫn đầu trách nhiệm P&L ở cấp độ này, nhưng chỉ có 63% phụ nữ đã đạt được điều tương tự.

Điều này cũng áp dụng với Doughty. Cô đã dành phần lớn sự nghiệp của mình tại Allstate trong các vai trò khác nhau, từ việc quản lý hội thảo đến giám đốc chính sách công cộng và điều tra và kiểm tra quy regulative cũng như cố vấn pháp lý của công ty. Khi cô muốn chuyển sang một vai trò vận hành, cô nhanh chóng nhận ra CV của mình thiếu một yếu tố quan trọng. Không có kinh nghiệm quản lý lãi và lỗ khiến cô trở thành người không đủ năng lực cho công việc đó.

"Khi bạn xem xét về kỹ năng lãnh đạo chất chứa, và tôi nói về những kỹ năng lãnh đạo lớn hơn, khả năng giao tiếp một cách rõ ràng, khả năng truyền đạt thông điệp một cách truyền cảm hứng, khả năng dẫn dắt một nhóm, khả năng tư duy chiến lược, khả năng thông cảm, đồng cảm, tất cả những điều mà chúng ta hiện nay coi là những đặc điểm và phẩm chất quan trọng của những người lãnh đạo, tôi có tất cả những điều đó," cô cho biết.

"Tôi có một hồ sơ thành tích đáng kinh ngạc trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, tôi không có vai trò tài chính này." Hiểu rõ điều thiếu sót, cô đã hành động. Cô xin tham gia vào các dự án sẽ mang lại cho cô kinh nghiệm tài chính cần thiết cho vị trí điều hành C-suite. Khi cô tiến bộ, cơ hội để dẫn dắt TCN đã đến với cô.

Doughty đã lãnh đạo TCN, một tổ chức gồm những nữ lãnh đạo có ảnh hưởng nhất ở Chicago, trong ba năm để trao quyền lãnh đạo cho phụ nữ; tầm nhìn là bình đẳng giới cho phụ nữ thuộc mọi màu da ở mọi cấp độ. Cô bắt đầu chú ý đến việc quản lý P&L, dẫn đến TCN.

Ý nghĩa của việc sở hữu P&L

Điều này liên quan đến việc hiểu một tổ chức theo cách toàn diện, đặc biệt là phía chi phí của doanh nghiệp. Khía cạnh này bao gồm phía nguồn nhân lực và các thành phần liên quan đến sản xuất và giao dịch. Yếu tố quan trọng nhất là hiểu cách đọc báo cáo lãi và lỗ, tạo ra tiền và biết nơi để tiêu vốn của công ty.

Doughty tiếp tục, "Quản lý một P&L có nghĩa là hiểu rõ phạm vi toàn bộ doanh nghiệp, từ tiền đang đổ vào và tiền đang đổ ra, đó chính là mục tiêu cuối cùng của việc tiền đang đổ vào vượt quá số tiền đi ra khỏi doanh nghiệp. Nếu bạn là một công ty niêm yết trên thị trường, đó là cách bạn tạo ra giá trị cho cổ đông."

Bắt đầu từ đâu?

Đối mặt trực diện với nỗi sợ về tài chính. Với rất nhiều tài liệu sẵn có trên web, hãy tham gia một khóa học tài chính và tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản về chi tiêu và thu nhập. Nếu bạn làm việc cho một công ty niêm yết trên thị trường, hãy lắng nghe cuộc gọi từ nhà đầu tư. Đọc các báo cáo ủy quyền. Các công ty niêm yết phải tuân theo tiêu chuẩn GAAP cho báo cáo tài chính - hiểu rõ các chính sách này sẽ giúp bảo vệ vai trò của bạn.

Khi bạn càng cảm thấy thoải mái hơn với các khoản chi tiết và ngân sách, việc phối hợp với các dự án thúc đẩy sự nghiệp của bạn là quan trọng. "Cho đến khi bạn ngồi trong vị trí của người khác, bạn sẽ không hiểu," Doughty chia sẻ. "Tôi nhận ra rằng điều này liên quan nhiều hơn đến việc bạn cần phải tạo ra một dịch vụ hoặc sản phẩm có lợi nhuận, vì tất cả những người này phụ thuộc vào lợi nhuận đó. Điều này thay đổi quan điểm của bạn ở nhiều mức độ. Ví dụ, 'Tôi phải thắt chặt khu vực này để tạo ra một loại lợi nhuận ở phía này.' Bạn sẽ trở nên sáng tạo hơn. Quan trọng hơn, bạn nhận ra những gì bạn không cần."

Bạn có muốn trở thành CEO để quản lý trách nhiệm P&L khi là phụ nữ?
Maria Doughty tại Bữa tiệc trưa dành cho phụ nữ đi đầu năm 2023 tại Chicago Hilton & Towers

Cách tạo vị trí cho mình trong khu C-suite

Hãy để mọi người biết rằng bạn đang tìm kiếm cơ hội tiến xa trong sự nghiệp. Đối với nhiều phụ nữ, việc yêu cầu sự giúp đỡ hoặc chia sẻ thành tích là một trải nghiệm đáng sợ. Bước đầu tiên là hiểu giá trị của bản thân; nếu bạn đã cống hiến, bạn xứng đáng với bất cứ điều gì bạn đang theo đuổi. Bắt đầu chia sẻ với những người mà bạn tin tưởng. Càng cảm thấy thoải mái hơn, bạn sẽ càng dễ dàng chia sẻ với đội ngũ lãnh đạo. Hãy nhớ tập trung vào giá trị mà bạn mang đến vị trí đó.

"Bạn luôn nhận được khi thực hiện một bước nhảy vọt", Doughty kết luận. "Nếu bạn muốn tiến vào những vị trí C-suite, bạn có thể cảm thấy như bạn đang thực hiện nhiều bước nhảy. Nhưng chắc chắn rằng nó sẽ được đền đáp khi bạn tiếp tục chấp nhận rủi ro."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả