menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Bạn chưa thành công, hãy xem xét các yếu tố môi trường

Bạn nghe nhiều tấm gương vượt khó, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Bạn cố gắng phấn đấu, khắc phục hoàn cảnh, vượt lên nghịch cảnh. Nhưng được một thời gian, ý chí tự do (free will) cạn kiệt. Và về lâu dài, chúng ta đều đầu hàng trước môi trường.

Môi trường là lực lượng tiềm ẩn hướng dẫn hành vi. Một lý do khiến môi trường rất hiệu quả là nó tác động mạnh đến tiềm thức chứ không phải ý thức của bạn. Và con người là kết quả của 80% các hành vi tự động, được vô thức dẫn dắt. Hành vi mặc định thường chọn con đường ít trở ngại nhất. Môi trường của chúng ta không chỉ chọn con đường đó mà còn thúc đẩy chúng ta theo hướng này.

Hầu hết khi nghĩ về môi trường, chúng ta chỉ nghĩ đến môi trường hữu hình. Hãy xem xét ngôi nhà của bạn. Bạn là người béo và thích ăn đồ ngọt. Việc đề nhiều bánh trái ở ngay cạnh khiến việc ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn. Tương tự như vậy, việc loại bỏ hoàn toàn đồ ăn ngọt ra khỏi nhà sẽ khiến việc ăn chúng trở nên khó khăn hơn.

We become what we consume. Những gì bạn đọc hôm nay sẽ trở thành nguyên liệu thô cho những suy nghĩ của bạn vào ngày mai. Đầu vào chất lượng cao cung cấp nguyên liệu thô chất lượng cao để tập hợp và thành phẩm trong tương lai. Một người có môi trường với thông tin phong phú và chất lượng cao sẽ ra quyết định tốt hơn một người sử dụng các nguồn thông tin chất lượng thấp. Điều tương tự cũng áp dụng cho thực phẩm. Những gì chúng ta ăn hôm nay là những gì chúng ta trở thành ngày mai. Người ăn uống lành mạnh sẽ sống lâu hơn và tránh được nhiều vấn đề hơn người ăn uống thiếu lành mạnh.

"Bạn là trung bình của năm người mà bạn dành thời gian nhiều nhất." Bằng cách chọn người bạn dành thời gian cho ngày hôm nay, bạn sẽ thay đổi quỹ đạo của mình vào ngày mai. Nếu bạn dành nhiều thời gian cho những người tốt bụng và chu đáo, bạn cũng sẽ hành động theo cách đó trong tương lai. Nếu bạn dành thời gian với những người có một tầm nhìn xa rộng, cuối cùng bạn sẽ thấy cùng tầm nhìn với người đó. Nếu bạn bắt đầu dành thời gian cho những người mà bạn ngưỡng mộ, bạn sẽ trở nên giống họ. Tất cả những điều này xảy ra mà không nhận biết ở tầm ý thức.

Bằng cách chọn người bạn dành thời gian cũng là chọn người bạn muốn trở thành. Đây là lực lượng môi trường tác động lên tiềm thức và bản năng sinh học của bạn.

Shane Parish của trang Farnam Street gợi ý các bài học có thể rút ra từ vấn đề môi trường:

1. Lựa chọn chế độ ăn uống, thông tin một cách phong phú và đa dạng. Theo dõi những người nghĩ khác bạn. Đọc sách cổ điển. Những gì bạn đặt trong tâm trí của mình ngày hôm nay là nguyên liệu thô mà bạn làm việc cho ngày mai.

2. Chơi với những người có hành vi, tầm nhìn là hành vi, tầm nhìn mong muốn của bạn. Nếu bạn muốn chạy nhiều hơn, hãy tham gia một nhóm chạy mỗi ngày. Dành ít thời gian hơn cho những người có hành vi, tầm nhìn, thái độ tiêu cực, không phải là thứ bạn mong muốn.

3. Thiết kế môi trường của bạn vì nó sẽ ảnh hưởng đến bản thân bạn trong tương lai. Làm cho các hành vi không mong muốn trở nên khó hơn và các hành vi mong muốn trở nên dễ dàng thực hiện hơn.

Tất nhiên, nhớ 4 điều UnD: Ăn lành mạnh, uống đủ nước, tập thể dục và đọc chọn lọc.

Chúc các bạn thiết kế được một môi trường hiệu quả, tác động đến thành công của bạn trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại