menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Bản chất thị trường chứng khoán Việt Nam

Ai hiểu được điều này sẽ kiếm được rất nhiều tiền trong đầu tư.

Chia sẻ cho các anh chị khách hàng, nhân tiện chia sẻ cho mọi người điều này. Mình tin rằng những nội dung như này sẽ rất ít nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm sẵn sàng chia sẻ.

Hầu hết các nhà đầu tư khi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán sẽ thấy thị trường chứng khoán có gần 1,700 mã cổ phiếu, vậy mua cổ phiếu nào bây giờ?

Suy cho cùng, mục đích của nhà đầu từ khi mua cổ phiếu là chờ cổ phiếu tăng giá.

Vậy một cổ phiếu tăng giá khi nào?

Về bản chất đầu tư, một cổ phiếu tăng giá nếu công ty làm ăn tốt, lợi nhuận tăng trưởng thì cổ đông càng được nhiều. Giá trị công ty tăng tức là giá cổ phiếu sẽ tăng. Nhưng đó là lý thuyết thông thường. Còn với thị trường chứng khoán Việt Nam, Tuyển chia làm 3 dạng cổ phiếu:

1. Cổ phiếu định giá rất cao, tăng giá theo các sự kiện bất thường

Mỗi cổ phiếu lên sàn đều có một đích khác nhau. Bản chất các cổ phiếu niêm yết là để huy động vốn. Với nhóm này, luôn cần một lượng vốn rất lớn và các cổ đông một khi tham gia sẽ phải là nhóm tinh hoa, dạng “cổ đông chiến lược”, đặc biệt là nhóm cổ đông nước ngoài. Đặc điểm của nhóm cổ phiếu này là định giá luôn RẤT CAO và giá cổ phiếu không chạy theo kết quả kinh doanh. Những sự kiện như “đã niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán quốc tế”, “đã bán được cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài với giá x đồng trong khi giá thị trường thấp hơn thế” sẽ là các sự kiện giúp nhóm này tăng giá. Vì vậy, đầu tư nhóm này hên xui, doanh nghiệp đầu ngành nhưng cũng có thể cầm vài năm, các cổ phiếu khác tăng cả chục lần nhóm này vẫn giảm, vì định giá luôn quá cao. Nhưng bỗng một ngày ra tin, cổ phiếu tăng liên tục vài cây trần chỉ trong vài phiên. Nói đến đây NĐT tự hiểu nhóm nào. Đầu tư nhóm này thì không lo mất trắng, chỉ là không hiệu quả. Khi thị trường uptrend mà cầm nhóm này tài khoản thậm chí còn giảm.

2. Cổ phiếu tăng vì kết quả kinh doanh

Đây là nhóm cổ phiếu đáng đầu tư nhất và là mỏ vàng trên TTCK, giúp các nhà đầu tư có những cú ăn bằng lần. Đặc điểm của nhóm này là giá cổ phiếu chạy theo đúng kết quả kinh doanh. Làm ăn tốt thì tăng trưởng, thua lỗ thì bị bán. Ví dụ những cổ phiếu đã đi vào huyền thoại:

VNM tăng gấp 30 lần trong 9 năm nhờ tăng trưởng chung của ngành sữa

VCS tăng 80 lần trong 3 năm nhờ xây dựng được thương hiệu và có công nghệ mới sản xuất đá xuất Mỹ

HPG tăng 40 lần trong 9 năm nhờ vươn lên thống trị ngành thép, trong bối cảnh Việt Nam đô thị hóa, nhu cầu xây dựng tăng trưởng gấp 2-3 lần GDP.

Gần nhất là DGC tăng 15 lần trong năm 2020-2022 nhờ giá photpho tăng mạnh từ chính sách cấm xuất khẩu của Trung Quốc.

Ngoài ra: MWG, PNJ, DGW,...tăng vài chục lần nhờ theo xu hướng bán lẻ

Đặc điểm chung của những doanh nghiệp này là đều có lợi nhuận thật. Giá cổ phiếu chỉ là hệ quả tất yếu của KQKD.

3. Nhóm cổ phiếu "rác", không có KQKD nhưng cổ phiếu vẫn tăng

Đây là nhóm rất phổ biến. Họ FLC, Apec, Louis, nhóm BĐS cuối 2021- đầu 2022 là một ví dụ gần nhất. KQKD không có gì nhưng giá cổ phiếu vẫn phi ầm ầm. Và hậu quả nhóm này là hầu hết ai đầu tư tất tay đều tan cửa nát nhà. Nhóm này thường tăng rất mạnh vào cuối chu kỳ uptrend và giảm rất mạnh giai đoạn downtrend. Nhà đầu tư có thói quen thường mua cổ phiếu mình đã từng lãi. Khi đã từng lãi 1 đồng nhóm này, sẵn sàng nạp thêm gấp 5 gấp 10 để all in. Lúc đó là lúc kết thúc một đời chứng sĩ.

Với chứng khoán, nếu không phải từ thực chiến để rút ra kinh nghiệm thì phải nghiên cứu thật sâu để hiểu thị trường, hiểu tại sao một cổ phiếu tăng giá, đi sâu vào bản chất vấn đề sẽ biết cái gì nên mua, cái gì nên tránh. Trình độ cao hơn là mua cái gì và biết điểm dừng.

Tất nhiên, sẽ còn nhiều kiến thức chuyên sâu hơn, như cổ phiếu nào thì phù hợp mua tích sản, tích sản trong giai đoạn nào. Cổ phiếu nào đánh sóng ngắn, đánh nhanh rút nhanh, phân bổ danh mục bao nhiêu. Tất cả những nội dung này Tuyển sẽ dành riêng để chia sẻ cho khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

45 Yêu thích
3 Bình luận 54 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại