menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Bản chất của một cổ phiếu

Hôm qua mình cũng dành 2h để hướng dẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp. Về cách vận hành đầu tư trong giai đoạn này. Nó phần lớn là chưa xảy ra với mọi người (ngoại trừ số ít bạn bè). Cách thức “có sự khác biệt” so với bình thường. TTCK luôn trải qua các giai đoạn, VÀ GIAI ĐOẠN NÀY QUAN TRỌNG BẬT NHẤT. Của cuộc đời một nhà đầu tư.

Bên ngoài kia, người ta đang nói về mọi thứ trên TTCK này. Ý của họ là TT đánh tan tất cả “các cách đầu tư” liệu đó có đúng? Không may mắn rồi, lúc mà trào lưu đó dân cao thì đó là biểu thị của sự bất lực. Hôm thứ hai vừa rồi, nếu bạn lên mạng bạn sẽ thấy “tràn ngập kêu cái TTCK mất dạy này” đó chính là bất lực.

Hầu hết nhà đầu tư “có đầu tư” đâu? Toàn đầu cơ cả. Hãy nhớ đầu cơ mà mang phân tích “cốt lõi” công ty ra thì e đó là một cái sai. Rồi xuống tiền theo cách hiểu ”nội tại” thì là một cái sai nối tiếp. Thật chất đầu cơ đó là sự vận động của giá cổ phiếu “bạn mong muốn nó đi lên trong ngắn hạn”, vậy giá CP đi lên trong ngắn hạn nó phải có sự “vận động của dòng tiền” đi lên thì giá mới tăng. Vậy nếu bạn áp dụng diễn biến của dòng tiền thì mới đúng chứ? Vẫn là một cái sai tiếp theo. Điều tai hại hơn, nội tại của một công ty luôn gắn liền với “thời gian thể hiện EPS”. Nó thường là quý và năm. Vậy sự vận động của giá CP theo nội tại nó phải thể hiện năm chứ ? Sao lại áp dụng cho thứ T+ nào đó? Vậy là cái sai tiếp theo. HẾT CÁI SAI NÀY ĐẾN CÁI SAI KHÁC. Đó là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của đầu cơ. FIND THE LOSS, CUT THE LOSS.

Cổ phiếu được định giá 4 mặt trận. Điều mà nhà đầu tư luôn luôn sai lầm. Không hiểu rõ bản chất của một cổ phiếu “làm sao đầu tư được?”

= Giá CP được định giá “nội tại” trong hoàn cảnh dòng tiền chính nó tăng cao

= Giá CP được định giá “nội tại” trong hoàn cảnh dòng tiền chính nó xuống thấp

= Giá CP được định giá “nội tại” trong hoàn cảnh dòng tiền TT chung tăng cao

= Giá CP được định giá “nội tại” trong hoàn cảnh dòng tiền TT chung xuống thấp

Hay nói cách khác, giá CP luôn được định giá “ngắn hạn” theo sự tác động của dòng tiền trong từng thời điểm. NHƯNG GIÁ CP DÀI HẠN PHẢI THEO TRỤC GIÁ TRỊ CỦA NÓ. (Đây là điểm mấu chốt mà tất cả các quỹ đầu tư đều thành công, trung bình dài hạn mỗi năm cho mức lợi nhuận 12-20%/ năm). Bạn đã hiểu rõ?

Có một sự sai lầm tiếp theo cực phẩm. Đó chính là vận động của giá CP quá nhiều tháng, quý, nhiều năm. Trong khi bạn đầu tư tính bằng ngày. Đây là điểm mấu chốt mà bạn “KHÔNG BAO GIỜ LÀM ĐƯỢC” còn lâu bạn mới giác ngộ được nó.

Vậy trục giá trị là gì? đó là cái đường trung bình mà bạn vẽ ra. Ví dụ bạn cho rằng PE ngành này là 10, CP của bạn PE trung bình là 12 chẵn hạn, thì cái giá mỗi quý là có một cái giá. Cái giá đó được định giá qua từng quý. Bạn nối chúng lại với nhau rồi bỏ lên đồ thị. ĐÓ LÀ ĐƯỜNG ĐỊNH GIÁ CỦA CP nó mang tính trung bình. (Hình trong sách tầm soát cổ phiếu)

Mình nói tiếp đoạn cuối. Khi mà giá CP vượt quá xa đường định giá thì có nghĩa giá CP đó ảo. Giá CP hội đủ 4 Cổ phiếu được định giá 4 mặt trận ở trên thuận lợi, đó là thời kỳ đại sóng. Giá sẽ tăng vượt xa giá trị có khi rất rất nhiều lần. Đó là nguyên nhân dẫn đến bạn “chết trên TTCK này”. Ngược lại giá CP xuống quá xa so với giá trị, rất xa, thì đó là thời kỳ giá tài sản “cực rẻ” thời cơ nghìn năm có một. Nhưng rủi thay lúc đó bạn cũng hết mịa tiền rồi. Cổ phiếu được định giá 4 mặt trận trên bị vào hoàn cảnh “kép xấu”. Đơn giản vậy thôi.

Một cái sai tiếp theo. Ơ thế CP trên TTCK bây chừ….Nó trên hay dưới trục giá trị? Vậy là bắt buộc bạn phải nghiên cứu sách tầm soát cổ phiếu. Mặc dù VN-Index đã giảm về 1000 điểm, nhưng mà 70% CP vẫn có giá “trên trục giá trị” nghe có vẻ khó tin. Nhưng đó là sự thật.

Đọc đến đây, những kinh nghiệm của mình bạn đã lấy hết bà rồi còn gì???. Nhưng mà không sao, đó là việc tốt, lấy được nhiêu thì lấy? Càng nhiều càng tốt.

~~~~~~~~~~~

Mình dành hàng giờ để phân tích ở nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nói về một cái đáy dài hạn nó như thế nào?

(1) Ở đó giá CP “sẽ trơ ra”, nó không giảm nữa hoặc ít rất ít giảm. Trong khi những ông khác có thể tiếp tục giảm sâu. Đó là 70% trên kia đó.

(2) Vì sao nó trơ ra. Mình nói rất đơn giản. Bạn có 1 căn nhà trong thành phố, bạn không nợ ai, trị giá căn nhà 10 tỷ. Người ta mua 3 tỷ bạn bán không? Thậm chí mua 2 tỷ. Bạn tự suy nghĩ lấy “Bối cảnh” chứ không phải suy nghĩ cái nhà. Giải chấp không còn, người mua chực chờ trước nhà bạn. Vậy thôi.

(3) Vậy thời cơ hiện tại nó đang ở đó, sắp đến đó. Bạn làm gì? Tại sao lại cực kỳ quan trọng?. Đó là việc của bạn. Không phải của mình.

~~~~~~~~~~

(Thật ra đọc sách tầm soát cổ phiếu, hoặc bài viết trước sẽ hiểu thôi mà).

Thời đại làm giàu của bạn đang đến. Chỉ cần làm đúng là thành công. Bạn sẽ mua căn nhà đó với giá 1-2-3 tỷ. Con ngoài kia. Những người không đọc được sách tầm soát cổ phiếu. Những người theo dõi mình không thực hành. Những người ăn rồi chửi bới…đang hoặc chuẩn bị bán cho bạn căn nhà đó.

***Lúc cực đại của sự đau khổ, người ta không những mất mát quá nhiều. Người ta “bán luôn” cơ hội nghìn năm có một cho bạn với giá rẻ mạt***

Chào thân ái và chúc thành công

Chia sẻ của bạn là “Tỉnh giấc rất nhiều người” Những bài viết như thế này, không ai viết cho bạn biết, ngoại trừ mình. Bài viết sẽ có hiệu quả rất cao khi đọc sách tầm soát cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả