menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Bám sát triển vọng Trung Quốc năm 2024 - Đánh giá các gói kích thích

Việc tăng cường kích thích gần đây của Trung Quốc đã khơi dậy một số lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế trong những quý tới, nhưng các nhà kinh tế hiện đang giữ dự báo tăng trưởng năm 2024 ở mức ổn định để đánh giá các biện pháp sẽ diễn ra như thế nào.


Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự đoán sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm tới, theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg với 48 nhà kinh tế được thực hiện sau thông báo chính thức vào tuần trước về gói kích thích bổ sung. Kết quả không thay đổi so với cuộc thăm dò trước đó. Số lượng người trả lời ít hơn so với nhóm thông thường do thời gian gửi bài ngắn hơn.

Trong khi đó, dự báo tăng trưởng trong năm nay được nâng lên 5,2%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với khảo sát trước đó và mục tiêu chính thức của Bắc Kinh là khoảng 5%, sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu quý 3 tốt hơn mong đợi.

Bám sát triển vọng Trung Quốc năm 2024 - Đánh giá các gói kích thích

Trung Quốc đã tăng thâm hụt tiêu đề vào tuần trước lên mức lớn nhất trong ba thập kỷ và công bố gói nợ chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) cho các dự án xây dựng. Trong khi những động thái hiếm hoi báo hiệu các nhà hoạch định chính sách muốn ngăn chặn tình trạng tăng trưởng chậm lại vào năm 2024, thì biện pháp kích thích vẫn được đo lường và sẽ mất thời gian để phát huy tác dụng.

Morgan Stanley đã nâng dự báo tăng trưởng Trung Quốc lên 5,1% trong năm nay từ mức thấp 4,8% trước đó sau dữ liệu GDP quý 3 và giữ nguyên dự báo cho năm 2024 ở mức 4,2%. Ngân hàng đã giữ cả hai vị trí sau khi gói kích thích được công bố.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể cắt giảm lượng tiền mặt mà người cho vay phải nắm giữ dưới dạng dự trữ, được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc, trong những tuần tới để tài trợ cho việc bán trái phiếu chính phủ.

Thanh khoản liên ngân hàng đã bị thắt chặt trong những tháng gần đây do nguồn cung trái phiếu chính quyền địa phương tăng đột biến. Tình hình tiền mặt dự kiến ​​sẽ tiếp tục căng thẳng trong những tháng tới, khi có thêm nhiều trái phiếu chính phủ, bao gồm cả nợ chính phủ bổ sung được tung ra thị trường.

Các nhà kinh tế hiện kỳ ​​vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Điều đó sớm hơn dự đoán về động thái như vậy vào quý đầu tiên của năm 2024, trong cuộc khảo sát trước đó.

Dữ liệu chính thức hôm thứ Ba cho thấy sự sụt giảm trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 cho thấy sự phục hồi kinh tế mong manh đến mức nào, cùng với những lời kêu gọi hỗ trợ chính sách nhiều hơn ngày càng tăng.

Tài sản vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với triển vọng kinh tế, trong khi nợ chính quyền địa phương ngày càng gia tăng đang hạn chế khả năng thúc đẩy đầu tư của chính quyền. Tính bền vững của sự phục hồi tiêu dùng đang bị đặt câu hỏi trong bối cảnh áp lực giảm phát kéo dài và thị trường việc làm trì trệ.

HSBC vẫn chưa thực hiện bất kỳ sửa đổi nào đối với dự báo cuối tháng 9 về việc nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay và 4,6% trong năm tới.

Bám sát triển vọng Trung Quốc năm 2024 - Đánh giá các gói kích thích
Những điểm nổi bật chính khác của cuộc khảo sát

* Các nhà kinh tế trì hoãn dự báo cắt giảm 10 điểm cơ bản lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 và 5 năm của Trung Quốc trong một quý sang giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024

* Ngân hàng trung ương dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn một năm xuống 5 điểm cơ bản trước cuối năm nay, so với dự báo trước đó là giảm 10 điểm cơ bản.

* Giá sản xuất dự kiến ​​​​sẽ giảm 2,1% trong quý cuối cùng của năm nay, cải thiện đôi chút so với ước tính giảm 2,4% trong cuộc khảo sát trước đó

* Xuất khẩu có thể tăng 0,1% trong quý 4, so với mức giảm ước tính 2,7% trong cuộc thăm dò trước

* Nhập khẩu giảm 3% trong kỳ, chậm hơn so với dự báo -3,1% trước đó

---------------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt. Đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, và các bất ổn chính trị gây ra chiến tranh tại nhiều khu vực

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả