menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Đạt Pro

Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023

Như vậy năm 2022 với nhiều khó khăn của TTCK đã qua đi, cùng với đó là nỗi buồn cho phần lớn các nhà đầu tư. Tạm gác lại những mất mát của năm 2022, chúng ta bắt đầu năm 2023 với tâm thế mới, với nhiều kinh nghiệm hơn, sự chuẩn bị tốt hơn, hướng tới một năm đầu tư thành công hơn.

Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023

Khởi đầu một năm mới, tôi tin NĐT đều đang có gắng tìm và tham khảo nhiều bài viết đầu năm của các CTCK để có câu chuyện đầu tư trong năm. Nhưng với lượng thông tin khổng lồ và cần có một kiến thức chuyên môn nhất định, các báo cáo đó sẽ làm khó NĐT cũng như mất rất nhiều thời gian để chọn lọc. Hiểu được điều này, tôi xin tóm tắt và xin gửi NĐT 1 góc nhìn của tôi qua Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023 với hai nội dung chính:

I. Vì sao phải quan tâm đến câu chuyện đầu tư?

II. Các câu chuyện nổi bật – Một chất xúc tác cho chiến lược đầu tư

---------------------------

I. Vì sao phải quan tâm đến câu chuyện đầu tư?

“Ngắn hạn nhìn tiểu tiết, dài hạn nhìn vĩ mô” – đây là một câu nói tôi rất thích trên TTCK và đời sống. Câu nói trên thể hiện rất rõ ở TTCK khi dù theo bất kỳ phương pháp đầu tư nào, chúng ta cũng có thể áp dụng được.

Đối với phân tích cơ bản, việc đánh giá 1 doanh nghiệp sẽ dựa trên bề dày lịch sử cộng với những kết quả kinh doanh hàng quý, hàng năm. Để từ đó có 1 góc nhìn đầu tư trung và dài hạn, và hầu hết các quyết định mua/bán được diễn ra khi 1 biến số hàng quý, hàng năm thay đổi.

Còn đối với phân tích kỹ thuật, NĐT trading mạnh sẽ chú ý tiểu tiết hơn, họ sẽ xem chart 1h, 1 ngày để tìm điểm giao dịch. Còn đối với NĐT trung dài hạn, họ có thể tập trung vào chart tuần hoặc chart tháng để có một góc nhìn có thời gian dài hơn, không trading trong phiên.

“Câu chuyện” trên TTCK cũng vậy, mỗi chu kỳ thị trường đi qua đều được kể một câu chuyện riêng để “hợp lý hóa” cho sự tăng/giảm đó. Câu chuyện ngắn hạn cũng có, dài hạn cũng có, sẽ giúp chúng ta hình dung được bức tranh tổng thể của 1 năm đầu tư, nhưng hầu hết chúng ta đều bị động và không sử dụng đúng cách các câu chuyện trên thị trường.

Thông tin giúp định hướng dòng tiền NĐT cá nhân

Như đã đề cập trong các bài viết trước, NĐT chúng ta đều biêt được sự quan trọng của DÒNG TIỀN trên TTCK. Việc nắm bắt được dòng tiền đi về nhóm ngành nào, cổ phiếu nào sẽ giúp chúng ta tăng được xác suất chiến thắng trên thị trường.

Sau một nhịp tăng mạnh, hoặc sau một nhịp giảm mạnh, các trang báo chí, MXH sẽ cùng đồng loạt đưa ra một câu chuyện để “hợp lý hóa” nhịp tăng/giảm đó. Và đây là cách làm thường thấy của các nhà tạo lập muốn điều hướng dòng tiền trên thị trường, và đánh vào tâm lý muốn “tìm lý do” của NĐT nhằm định hướng theo ý mà họ muốn.

Và trong 12 tháng, mỗi tháng hoặc mỗi chu kỳ tăng/giảm giá của thị trường, đều được kể 1 câu chuyện riêng – và đôi khi, các câu chuyện này sẽ được lặp đi lặp lại trong năm để định hướng dòng tiền. Chính vì vậy, việc làm chủ được các “câu chuyện” trong năm, sẽ giúp NĐT chúng ta chủ động hơn trong việc lên danh mục đầu tư, xác định được vùng thời gian thích hợp để giải ngân. Từ đó, hiểu hơn cách vận động của thị trường.

II. Các câu chuyện nổi bật – Chất xúc tác cho chiến lược đầu tư

1. Trung Quốc từ bỏ chính sách “Zero-Covid”, mở cửa trở lại nền kinh tế

Trung Quốc phát ra thông báo từ bỏ hoàn toàn chính sách Zero Covid, mở cửa trở lại từ ngày 08/01/2023. Khi kinh tế Trung Quốc trở lại, lượng cung hàng cho nền kinh tế thế giới sẽ nhiều hơn và áp lực về giá sẽ giảm đi, lạm phát do chi phí đẩy ở các nước châu Âu và Mỹ sẽ thấp xuống. Đây sẽ là tin tốt cho bức tranh kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ khi 2 nước đang có quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện về mọi mặt như xuất nhập khẩu hàng hóa, du lịch hay đầu tư vốn FDI.

Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023

Với Thương mại song phương từ 2 nước liên tục tăng trưởng qua các năm, việc mở cửa này sẽ tạo tâm lý tích cực trên TTCK, hướng đến các ngành được kỳ vọng hưởng lợi như Hàng không, Thủy sản, Bán lẻ, VLXD,…

2. Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 – 2025

Ngày 29/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1479/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước giai đoạn 2022-2025. Đây là động thái nhằm thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao hoạt động của DNNN sau bao năm chậm tiến độ, qua đó gián tiếp tạo động lực phát triển cho thị trường chứng khoán.

Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023

Theo như Quyết định này, thì có những điểm nổi bật như Kế hoạch niêm yết Ngân hàng Agribank, Thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Viglacera – CTCP (VGC),… đây cũng sẽ là những câu chuyện nổi bật để thu hút dòng tiền.

3. Đầu tư công là điểm sáng cho tăng trưởng GDP năm 2023

Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 ở mức thấp điểm, chủ yếu do các vấn đề vĩ mô như chính trị, lạm phát, lãi suất và bất ổn địa chính trị chi phối.

Trong môi trường triển vọng vĩ mô bất ổn như năm tới, các mảng đóng góp chính vào GDP như tiêu dùng, đầu tư hay xuất khẩu đểu chịu tác động tiêu cực. Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% do Quốc hội đề ra, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là bức thiết, thậm chỉ phải giải ngân cả khoản vốn thặng dư dồn nén 3-5 trước để tạo động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế bước qua giai đoạn khó khăn toàn cầu.

Các dự án trọng điểm trong năm 2023 bao gồm Sân bay Long Thành GĐ1, Cao tốc Bắc Nam GĐ2, Đường vành đai 3 TP.HCM và đường vành đai 4 Hà Nội. Trong đó Cao tốc Bắc Nam là dự án quan trọng nhất được đẩy mạnh giải ngân ở những khâu còn ách tắc như giải phóng mặt bằng.

4. Luật Dầu khí sửa đổi được thông qua vào ngày 14/11/2022

Sáng 14/11, Kỳ họp thứ tư, Luật Dầu khí (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động khai thác tận thu với mỏ dầu khí.

Tiếp theo đó, Bộ Công Thương vừa có Văn bản số: 284/TB-BCT, ngày 28/11/2022, thông báo kết luận của Thứ trưởng Đặng Hoàng An về tình hình triển khai Chuỗi dự án khí - điện Lô B. Đây là chuỗi dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Bài viết đầu năm: Câu chuyện đầu tư cho năm 2023

Và theo CTCK SSI, trong ngắn hạn, giá dầu có xu hướng giảm là yếu tố bất lợi, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2023 thì bất kỳ tin tức nào liên quan đến việc hoàn thành FID cho dự án lô B sẽ đóng vai trò quan trọng là chất xúc tác mạnh mẽ cho toàn bộ ngành Dầu khí.

Trên đây là một số câu chuyện mà tôi tổng hợp và chọn lọc ra được và trình bày một cách đơn giản để NĐT dễ tiếp cận, nắm được câu chuyện hơn. Như đã phân tích ở trên, việc nắm bắt 1 số câu chuyện chính trong năm, sẽ giúp chúng ta làm chủ được chiến lược giải ngân, và biết đặt sự tập trung của mình vào nhóm ngành, cổ phiếu được hưởng lợi từ các câu chuyện này.

Và lưu ý rằng, đây chỉ là điều kiện đủ, điều kiện cần là những cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi chính, sức mạnh giá và thời điểm giao dịch cũng là điều tôi cùng Quý NĐT trao đổi và lựa chọn trong xuyên suốt năm 2023, cùng hướng đến một năm giao dịch thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả