menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Bài viết đặc biệt về TTCK - cổ phiếu - VN-Index trong lúc đang chảo lửa

(1) Quả cầu tuyết

Cộng đồng nhà đầu tư ngày xưa không như bây giờ. Không cào phím gào thét tràn ngập không gian mạng như bây giờ. Điều này “góp phần” làm cho VN-Index về “đích” nhanh chóng hơn người ta tưởng.

Bài viết đặc biệt về TTCK - cổ phiếu - VN-Index trong lúc đang chảo lửa

Tất nhiên, đó vẫn là cơ hội nghìn năm, cho những người đang âm thầm đón nhận nó. “Mình gọi giới đầu tư lên mạng gào chính là tự dâng hiến”

(2) Chỉ số VN-Index

Hiện rất nhiều nhà đầu tư không hiểu bản chất của VN-Index. Hôm nay mình nói rõ hơn. Và không nên đánh đồng với nhau. CP và VN-Index rất khác biệt nhau mà bạn cần biết.

Ví dụ trong tuần trước, NVL làm VN-Index giảm 6.2 điểm, HPG 3.1 điểm…VN-Index tiếp tục vận động theo hướng “tác nhân chính” bào mòn chỉ số: như BĐS, VLXD, Thép, nhóm xây dựng….Riêng nhóm BĐS đã và đang và sẽ “bào mòn bao nhiêu” điều này không có ý nghĩa nhiều nếu bạn không có các CP trong chảo lửa này. Nếu bạn có CP thì bạn quá sai.

Tâm lý trên TTCK “Có tính lây Lan mạnh” tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến “những gì, ai không liên quan” kết quả là giá CP giảm mạnh. Giá CP giảm mạnh này “LÀ CƠ HỘI NGHÌN NĂM CÓ MỘT”. Xuống sao lên vậy. Vì sao? Vì sao? Vì sao?… đó là vì đất nước này rất nhiều người đang chực chờ để mua nó. Ở đó họ cày cuốc hàng chục năm không bằng tỷ suất sinh lời “vạ lây đang mở ra”

Vậy là, những người đọc Facebook mình dần hiểu được vấn đề. Bạn mua CP như BĐS, xây dựng BĐS, VLXD…làm gì? Đó là những công ty mà nhiều năm sau mới phục hồi được và cũng là nhóm “bào VN-Index chính” TẤT NHIÊN MÌNH KHÔNG NÓI TẤT CẢ vì sao? vì cũng có cơ hội rất lớn trong những nhóm này cũng có “phẩm chất cao ngất”.

Cà khịa về chỉ số, thật sự không có nhiều ý nghĩa như đã nói ở trên. Bây giờ bạn mở biểu đồ lên: lấy vài CP như ACB, CTG…bỏ vào VN-Index bạn sẽ hiểu được sự vận động giá của CP và VN-Index “rất khác nhau. Có thể VN-Index phá đáy 10% thì các CP đó mới về đáy bằng. (Ví dụ thôi chứ không nên mua, bán). Ngược lại bạn giả sử NVL về 10, PDR Về 10 thì lấy đi VN-Index bao nhiêu?

Bài viết đặc biệt về TTCK - cổ phiếu - VN-Index trong lúc đang chảo lửa

~~~~~~~~~~~~~~~~

(3) Liệu mọi chuyện có xấu như 2008-2012 hay không?

Năm đó là hầu hết hệ thống ngân hàng - BĐS sụp đổ. Còn bây giờ là Trái phiếu - BĐS

Nói về tổng số tiền thì bằng tổng số trái phiếu thôi. 500.000 tỷ vung tay quá mức. Còn lại tất cả trái phiếu không có vấn đề gì. Không như ngày xưa, 1/2 dư nợ gặp khó khăn, 30% dư nợ phải xử lý tồn đọng…

Nói về công ty: những ông lớn này hiện quá rõ. Không phải là toàn bộ nền kinh tế. Nó chiếm 25% trong GDP thì mức độ ảnh hưởng có giới hạn.

Nói về dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn hiện 34%, không như xưa 70-80% làm hệ thống mất thanh khoản.

Lần này tác động đến kinh tế là có. Không thể đại trà như 2008-2012 được. Mức độ nhẹ hơn nhiều.

Các bạn nghiên cứu lại ngày xưa và bây giờ để so sánh sẽ hiểu rất rõ.

~~~~~~~~~~~~

Note: Việc họp để giải cứu, hay làm lành mạnh hơn BĐS có thành công? Câu trả lời là không. Vẫn phải bán dự án đi để người làm tốt hơn làm thôi. Qua đợt này chắc chắn chính phủ sẽ có luật. Làm cho lành mạnh hơn. Ông nào nợ như núi thì chết bình thường như bao doanh nghiệp khác hàng ngày trên đất nước này.

(4) Cần thiết phải xoá bỏ: Ai có tiền cũng trú vào đất. Cho tởn tới già thì thôi.

Bài viết đặc biệt về TTCK - cổ phiếu - VN-Index trong lúc đang chảo lửa

Chính phủ không ưu tiên BĐS. Bank không ưu tiên BĐS. Từ đó họ đâm đầu vào trái phiếu với lãi suất cao ngất. Vì họ nghĩ “đất lên giá mãi mãi”. Những công ty BĐS lành mạnh tiếp tục tăng trưởng. Những công ty vung tay quá mức vũ trụ đi viện vậy thôi. Đừng có nghĩ đất cát không chết như TTCK!? Rồi sẽ thấy nó không có thanh khoản thì chịu chết chứ làm gì?.

Mình có đứa em, nghèo quá không mua được đất đẹp. Thế là mua mấy ha đất đá có 200 triệu, trồng gì cũng kém. Vậy mà một ngày đẹp trời có trong tay 40 tỷ. Bán cho dân thành phố “ước view” thế view đâu không thấy, thấy cái rẫy như rừng nguyên sinh. “Cả đời lao tâm lao lực lên TP làm, bán đất đi học…vậy mà giờ về bằng cái xe 2 bánh. Người quê đón chào bằng “nhà lầu xe hơi”. Lên TP cày cuốc để có “view” cả đời và vay bank mua lại cảm xúc ngày xưa và trắng tay. Tốt đến thế là cùng. 3 năm qua người giàu TP phân phối lại thu nhập cho “dân quê” rồi ôm cục nợ, cục tức là vậy. Đến thế là cùng.

Mấy công ty BĐS kiếm hàng nghìn tỷ, hàng tỷ đô La, lúc đó sao không chia sẻ? Giờ khẩn cầu cứu? Cần ngăn chặn toàn dân đi đầu cơ BĐS, cần cho chết một cách tự nhiên thôi. Và có cứu cũng chẵn ai cứu được nữa rồi. Mình nghe cái từ “tài sản anh 50 tỷ usd” thấy rầu cho đất nước này quá.

Nói thẳng ra các ngài đi cày cuốc cho bank mà thôi. Thôi quay lại vấn đề chính.

~~~~~~~~~~~~~

(5) Giải chấp BĐS, ông lớn xong là xong

Những CP dạng này và liên quan, rớt đến “cân bằng” là xong. Lúc đó đợi phục hồi còn lâu lắm. Nằm đó thôi.

Những công ty giá trị cao. Bị vạ lây đạt đáy dài hạn và đi lên là chắc chắn 100% vấn đề của bạn là phải tích lũy vào những CP này. (Đọc những bài trước sẽ hiểu rõ hơn).

Trên mạng họ sẽ phóng đại quá mức là chắc chắn. Họ nói như đúng rồi, kiểu như mọi thứ sụp đổ. VÀ ĐÓ LÀ NHỮNG DÒNG TIỀN TƯƠI THÓC THẬT LỚN ĐANG ÂM THẦM ĂN THỊT BẠN THÔI.

Nguyên tắc ai chết cứ chết. Ai có mức hoàn vốn tăng trưởng cao vẫn đi tiếp. Đó là thanh lọc trên TTCK. Như đã nói bạn phải có số lượng CP hết tiền mặt chậm nhất là kết thúc tháng 1/2023. Không có gì là giảm mãi mãi cả. Xấu như 2008-2009 thì 235 là cùng.

Nếu nhìn ở các CTCK thì giải chấp hết đi . Margin xuống cực thấp lấy gì giải chấp nữa. Các CTCK bây giờ cũng vào vùng bão lũ rồi. Nhiều công ty không giải chấp được lại âm. 2010 hàng chục CTCK mất vốn phải trích lập dự phòng hàng năm trời đó thôi.

Cộng đồng nhà đầu tư không nên hoảng sợ gì cả. Cự tiền tươi cho CP đạt tiêu chuẩn tiêu chí thôi. Chết thế nào được. Ai biểu Full Margin và không Find the loss cut the loss chi thì phải nhận quả đắng.

(6) Những gì xấu nhất đang xảy ra

Tín dụng 2023 bắt đầu từ tháng 1/2023

Cuối năm áp lực lớn cực đại cũng sinh ra cơ hội

Mấy BĐS và liên quan bộc lộ ra ngã xuống là đang xấu nhất xảy ra

Rõ ràng là chia ván mới của TTCK còn gì nữa

Sau khiếp all in tiền mặt theo kế hoạch. Chọn thời cơ all in margin nữa là xong. Chờ đợi đi sẽ thấy thôi.

Chúc thành công. Không nên dùng bài viết này để mua bán CP nào đó. Đây là quan điểm cá nhân. Cảm ơn.

Bài viết đặc biệt về TTCK - cổ phiếu - VN-Index trong lúc đang chảo lửa
Bài viết đặc biệt về TTCK - cổ phiếu - VN-Index trong lúc đang chảo lửa
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả