menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Bài viết đặc biệt về kinh tế tài chính, TTCK

1. TTCK lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu

Phiên hôm qua, TTCK Mỹ có mức sợ hãi tăng lên rất cao so với mức trung bình. Chúng ta nhìn Hình sẽ thấy mức độ sợ hãi như 1997-2008 và đại dịch 2020. Lần này đích thực là TT lo ngại về @Suy thoái kinh tế”

Nếu nhìn vào Lợi suất trái phiếu 10 năm và 2 năm (hình) có thể thấy sự đảo ngược này cao nhất trong 16 năm, tức là chúng gần gần với 2005, trước khi cuộc suy thoái kinh tế bắt nguồn từ cho vay BĐS 2008.

Ở trong một diễn biến khác, giá hàng hoá cơ bản đã giảm rất mạnh. Một số dự báo cho thấy cần thiết phải chấp nhận “thất nghiệp tăng lên” để chống lại lạm phát. Dự báo kinh tế toàn cầu mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế 2023 chỉ ở mức dưới 0.5% và thu nhập giảm 0.4%. (Mới chỉ là dự báo). Một số chủ tịch FED các ban cũng phát biểu có thể hy sinh tăng trưởng để kìm hãm lạm phát. Điều này cũng gần gần với suy thoái kinh tế toàn cầu.

2. Nhắc lại FED

FED vừa thực tế vừa tâm lý (như đã nói ở bài trước). Để bằng mọi cách đưa giá hàng hoá giảm do tổng cầu giảm. Từ đó

đưa lạm phát mục tiêu về 2%.

Chúng ta nên nhớ rằng, nếu TT không có chuyển biến để FED đạt mục tiêu, chắc chắn FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ, để hạ gục tổng cầu, đưa giá cả giảm xuống.

Vấn đề là chiều hướng đó mạnh dần lên thì khả năng FED tăng lãi suất lại yếu hơn cũng không loại trừ. Tuy nhiên với hoàn cảnh hiện nay, lãi suất lên 4.4-5 vào đầu năm 2023 cũng không có gì lạ.

3. Đồng USD mạnh mẽ trong 23 năm qua

Đây cũng là thông số rất đáng sợ cho TTCK Việt Nam. Chúng ta nhớ lại cú sụp đổ dotcom năm 2000 là một điển hình, những năm đó đồng USD cũng phi mã như bây giờ. (Hình). Các đồng tiền mạnh khác đang giảm giá không phanh. Eur giảm còn 0.96 một mức rất thấp trong 22 năm qua.

Bài viết đặc biệt về kinh tế tài chính, TTCK

*** Sức ép lên VND lúc đó sẽ tăng dần lên. Bắt buộc NHNN phải có động thái tiếp theo.

*** Như đã trình bày trước đó. Không thể đạt mục đích lãi suất, tỷ giá và vốn đầu tư nước ngoài cùng một lúc. Mà buộc NHNN phải tính toán hy sinh bớt các mục tiêu khác. Trong đó “Nhấn mạnh tăng tiếp lãi suất điều hành”, hạ bớt cho VND giảm giá thêm vài %.

*** Điều quan trọng này treo trên đầu nhà đầu tư trong những tháng tới hoặc đến giữa 2023. Không phải là “MỘT DỄ DÀNG VỚI NHÀ ĐẦU TƯ” mà phải suy nghĩ thật kỹ.

5. Từ những phân tích trên không cho phép nhà đầu tư “ĐẦU CƠ QUÁ ĐÀ” nếu không sẽ phải trả giá rất đắt.

Đây là lý do chính mình dừng lại toàn bộ đầu cơ từ mấy tháng trước. Không phải ăn hay thua gì mà là bảo vệ NAV là tối quan trọng.

Nếu có đầu cơ thì nên tính toán tiêu chuẩn tiêu chí rõ ràng, cách thực hiện và biện pháp dùng Margin. Nếu rơi vào “Kỳ vọng ảo” hoặc các cái bẫy giá (Bulltrap) thì sẽ trả giá đắt.

6. Chỉ có cổ phiếu vượt trội mới qua được giai đoạn này.

Trong quá trình dao động, vẫn có thể đầu cơ được nếu chọn đúng CP, đúng thời điểm và mô hình 3 bước. TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐU THEO VỚI CP ĐẦU CƠ” cường độ cao, ảo về định giá.

Những CP có định giá trong quý tới, 6th tới, năm tới…tăng mạnh mẽ vẫn kiếm được rất nhiều tiền mà không phụ thuộc vào TTCK chung (chúng chỉ dao động ngắn hạn, cuối cùng vẫn theo trục giá trị nội tại)

7. Đặc biệt chuẩn bị tài sản để tổng lực trong thời gian tới.

(Phần này mình có cắt video Live nội bộ post công khai trên YouTube) nhà mình đón xem.

Nếu suy thoái kinh tế xảy ra, hoặc ngay cả khi không xảy ra. Thì trong tương lai không xa TTCK sẽ hình thành đáy dài hạn. Tại đó một chiến lược đầu tư 3-4 năm sẽ là một thắng lợi rất lớn. (Tính bằng lần)

Huy động tổng lực để sẵn cũng là cách tốt nhất chống lại suy thoái kinh tế. Vừa đón nhận đáy TTCK là cách tốt nhất.

Mình đã từng làm như vậy vào 3/2009 và kết quả thu được 41 lần 2010. Đây là một bài học rất lớn cho nhà đầu tư.

MỌi thứ nên chuẩn bị từ bây giờ. Ví dụ như BĐS thì rất khó tăng giá trong thời gian này. Nếu suy thoái kinh tế thì còn thảm hơn. Hãy nhớ TTCK luôn đi trước “sự kiện lớn”.

Chúc ngày mới vui vẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại