menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Bài viết đặc biệt Câu thần chú: “Dòng tiền, Dòng tiền và Dòng tiền”

Vào tháng tư 2020 mình từng nói câu thần chú Dòng tiền, Dòng tiền và Dòng tiền. Trong hội nhà đầu tư chuyên nghiệp mình phân tích vài chục lần về dòng tiền. Tại sao dòng tiền lại là thứ quan trọng bậc nhất đến vậy?

(1) Vụ nợ công Mỹ cuối cùng rồi cũng đạt thỏa thuận. Hai viện quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua. Vấn đề này “chân lý” đơn giản. Không ai tự bắn chân mình, không dân tộc nào đi tự sát cả. Bạn đã biết gần gần 100 lần nợ công được thông qua rồi.

Vậy mà cả thế giới nháo nhào như đúng rồi. Phân tích các kiểu con đà điểu. Đó là do thời đại “Mạng xã hội” nhiễu loạn xạ.

Nhiều người cũng chỉ trích mình vụ này. Thậm chí chửi bới quy chụp đủ kiểu. Nhưng mình cũng không quan tâm. Không bận tâm gì những ý đồ đó.

Từ hôm nay Media tự dẹp vụ nợ công này, thật xấu hổ “toàn cầu”. Bạn đã biết chưa? Nợ công Việt Nam chúng ta xuống mức thấp kỷ lục (từ hoa mỹ). Sao chúng ta không khen chính phủ mình? Tốt quá tốt lại xem thường?

====••••••======

(2) Giá cổ tăng loạn xạ rồi phải trả giá. Ai cũng tin tưởng rằng mình sẽ thắng và không mắc kẹt. Cuối cùng vẫn 80% ”Đai”.

Có quá nhiều cổ phiếu không có gì. Nó đắt đến nỗi mà bạn đầu tư vào đó “suốt nhiều năm chỉ là cái máng gà ”. Vậy mà cứ ầm ầm mua vào. Khi chết thì kêu ca. Muôn đời khổ.

Hôm qua mình có trận banh với mấy vị thậm chí “tổng bank, tổng CTCK, Ngành hạ tầng…”. Mọi người đều thân thiện, thân mật và rất tôn trọng mình. Mấy cái này cũng không có gì quan trọng. Mấy anh vẫn xem Facebook mình đều đều và vẫn khen ngợi tư duy đầu tư “am hiểu sâu sắc”.

Chỉ có các bạn đi đánh bạc suốt cuộc đời rồi chỉ trích đủ thứ. Khi đọc bài viết thì không chú ý đến rèn luyện nâng cao năng lực đầu tư của chính mình. Tất cả cổ phiếu hay TTCK đều có rủi ro. Đã nói rủi ro là có thể Lượng trước hoặc bất ngờ. Ngay cả Huyền thoại đầu tư người ta cũng không dám khẳng định ”ngày mai giá lên hay xuống”. Tất cả mọi người không ai có thể biết trước được khi rủi ro ập đến bất ngờ.

Cổ phiếu rất nhiều khi vi phạm tiêu chuẩn tiêu chí một cách ngoài ý thức. Lúc này nguyên tắc là phải xử lý rủi ro đó. Tức là quan trọng bạn áp dụng nguyên tắc trong bộ tiêu chuẩn tiêu chí của mình.

Cái gọi là cổ phiếu nóng, không có gì giá tăng phi mã thì “100% là thằng cha bán phở bán đi thôi”. Chân lý nằm ở chỗ rất đơn giản mà ai cũng biết, “cái nhà đó giá 1 tỷ, bạn mua 3-5-10 tỷ thì người ta bán cho bạn thôi, rồi họ đi làm việc khác”. Còn bạn thì vô tình lướt sóng thành “cổ đông”

Nếu một TTCK nóng nóng. Thằng cha bán phở lại lợi dụng cái gọi là “Tung chiêu”. Vẽ ra “kỳ quan thế giới ảo” vì bản chất con người là lòng tham. Thế là nằm xuống hằng hà xa số.

Bài học năm ngoái vẫn còn đó. Giá cổ phiếu giảm 60-95%. Tàn sát diện rộng. Cơn bán tháo được xem là chỉ có lần thứ 2 trong lịch sử. Bán mà PE của VN-Index đến 9. Chỉ có cú sụp đổ 2007-3/2009 mới có như vậy.

Đã đánh bạc là phải chấp nhận. Biết rõ vẫn cứ lao vào. Thậm chí một bộ quy tắc đầu cơ cũng không có. Đánh đấm gì rồi cũng ra đi.

=====••••=======

(3) Tâm lý Bài trừ đã kích nhau liệu đã là người Việt Ta mạnh?

Với mình luôn luôn nói và hướng về chân lý. Lột tả TTCK, cổ phiếu chân thật nhất với “tầm hiểu biết của mình”. Nó trong giới hạn đó. “Chân lý không thuộc về số đông, không thuộc về kẻ mạnh, chân lý luôn luôn thuộc về thiểu số”.

Với TTCK mà nói đánh đấm gì cũng được. Tiền ai nấy giữ, nói như lãnh đạo Bạc Liêu: “hồn ai nấy giữ”.

Bạn biết Huyền thoại đầu cơ thì có bao nhiêu tiền? Và Huyền thoại đầu tư có bao nhiêu tiền. Mấy anh đó giờ cũng gần 100 tuổi rồi. Cái ông đầu tư tài sản gấp 25-50 lần “Huyền thoại đầu cơ”. Nhìn vào đó thì biết.

Một bài viết lột tả chân thật thì gọi là chỉ trích? Mà trong làm ăn người Việt chúng ta rất hay hẹp hòi, sao không bỏ cái đó sớm đi. Tất cả rồi cũng chết, chỉ có dân tộc chúng ta tồn tại thôi mà.

Ví dụ xe điện Vin, những người không thích thì chửi. Tìm mọi cách chê bai. Sao không tìm hiểu chi phí vòng đời thật tế đi hãy nói?

Bạn đi một xe điện, xem như giá mua bằng xe xăng, bao gồm cả pin. Bạn không nghĩ là kể cả xe xăng cũng chỉ 10 năm là phế. Trong khi đó duy trì, bảo tri bão dưỡng rất thấp. Nếu bạn lắp lên mái nhà mình chừng 10 tấm pin thì bạn đi 10 năm không tốn chi phí. Cả xã hội có không khí trong lành trong đô thị sao bạn không nghĩ đến?. Rồi đó là hàng của người Việt chúng ta. Nếu bạn mua xe điện nước ngoài, đi xa đừng hòng xạc được, chỉ có cẩu kéo nhờ vả. Xe điện hạ tầng sạc rất quan trọng, đi mua xe nước ngoài chỉ có khóc.

Cuối cùng vẫn là dân tộc Việt chúng ta tồn tại mà thôi.

====•••======

(4) Quay lại chủ đề chính

Dòng tiền là mạch máu, là sức nâng cao các con thuyền. Dòng tiền quyết định đến giá cổ phiếu.

Chân lý của dòng tiền là “Bơm vào bể nước, thuyền trong bể dân lên. Dòng tiền xã ra rút ra. MỰC nước giảm dần thuyền hạ theo”. Cho nên dòng tiền là chân lý của mọi con sóng trên TTCK. Vậy thôi.

Chân lý của dòng tiền: Khi TTCK có dòng tiền tăng lên, mọi phân tích ngược lại đều vứt sọt rác.

——————-

VN-Index gần đây liên tục có dòng tiền tăng lên. Đó là bằng chứng rõ ràng. Mà cũng là lúc mấy Tây lông lại bán mạnh lúc này. Làm cho tâm lý và VN-Index đi ngang không tăng được. Đó là nguyên nhân chứ không phải TTCK yếu.

Hàng loạt các phân tích trên MXH, Media nói như đúng rồi. Phân tích các kiểu con đà điểu. Cuối cùng VN-Index vẫn đi lên. Thậm chí dân kỹ thuật gọi xác nhận chu kỳ tăng do vượt MA 200. (Mình không xem trọng). Đó là những tư duy như mình đã nói: “Con ếch ngồi đáy giếng View nó khác và “toạ Sơn quan” nó khác.

Một trong những sai lầm tai hại nhất mà còn truyền đi rộng rãi là: Lấy ý chí của mình áp đặt lên TTCK, VN-Index. 90% Nhà đầu tư dạng này đều thua lỗ nặng nề.

Nếu TTCK có dòng tiền tăng lên và duy trì. Rồi tiếp tục tăng và duy trì. Thì đó là bằng chứng đáng tin cậy nhất. Không có bằng chứng nào hơn. Bởi bạn quá cố gắng bài trừ mà thôi. Lúc này VN-Index vẫn cứ tăng thôi. Chỉ có biến cố gì bất ngờ nó mới sụm thôi. ĐÓ LÀ CHÂN LÝ.

===•====•=====

(5) Vì sao kêu ca kinh tế xấu rồi gán ghép cho VN-Index xấu?

Điều quan trọng nhất là “giá”. Nhiều lớp nhà đầu tư khái niệm cơ bản nhất còn không biết. Đó là giá.

Rất đơn giản giá cổ phiếu bao gồm: Giá sổ sách, giá thị trường, giá trị nội tại. Giá tương lai, giá tương lai quy về hiện tại. Giá ảo, giá dưới giá trị, giá vượt xa giá trị.

Chúng ta hiểu, giá VN-Index là giá thể hiện tương lai của nó. Tức là VN-Index chạy theo tương lai quy về hiện tại. Nếu nhìn tương lai thấy rõ ràng là:

Biện pháp tài khóa chính phủ, hơn chục quyết sách lớn đã ra đời. Nhằm làm gì? Là để khôi phục tốc độ tăng trưởng GDP cao trở lại. Hệ quả là LNST doanh nghiệp tăng lên.

Biện pháp tiền tệ: Làm sao để thanh khoản dồi dào? Làm sao để lãi suất giảm? Làm sao để kinh tế có chi phí thấp, làm sao để ổn định tỷ giá. NÓ ĐANG DIỄN RA MẠNH MẼ. Lãi suất là trọng tâm. Mà lãi suất đang giảm cực mạnh. Như vậy kinh tế có lợi và hồi phục mạnh được. Nếu trong nền kinh tế không có tiền làm sao TTCK có tiền? Và đó là nguyên nhân TTCK có dòng tiền.

Lấy hiện tại để quy chụp tương lai. Lối mòn thể hiện sai lầm nghiêm trọng. Và khi kinh tế được kích thích thì phải cần thời gian “HẤP THỤ” nó phải là 2-3 quý. Tức là chắc chắn từ quý 4/2023 GDP sẽ bắt đầu tốt lên. Kinh doanh có tính kế thừa, tức là tốt kéo dài nhiều quý sau đó.

Vậy là từ đây sinh ra VN-Index được “kỳ vọng thực” ở tương lai. Vậy giá VN-Index thể hiện tương lai tức là tăng lên thôi. Mình nói với vị bác sĩ rồi. Mua xong tiêm thuốc mê 2026 thức dậy và auto giàu. Nói thật chứ không phải bịa.

Mình cũng đã nói vụ kích thích kinh tế. Trước mắt 1 triệu tỷ đồng cầu từ công trong 2023-2027 tạo ra cú hích lớn. 2026 không auto thành công là gì?.

Vậy VN-Index có dòng tiền thì chờ đợi đi sẽ rõ.

======•=====

View của bạn là gì? Hãy nhìn vào 2024-2025 thậm chí 2026 dưới chân một con đại sóng. Bạn chỉ cần kiếm được 100-200%. Là thành công lớn. Sau đó hưởng thụ đại sóng. Bạn đánh bạc thì muôn đời khổ, tùy bạn chọn lựa thôi.

Đây là bài viết hơi dài. Nhưng mà dài để chuẩn trong quá trình nâng cao năng lực đầu tư thì cũng đáng. Cảm ơn bạn đã đọc. Mình thì tiếp tục bỏ TTCK mà đi thôi. Mình không quam tâm. TTCK có dòng tiền thì không gì yên tâm hơn.

FIND THE LOSS CUT THE LOSS

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
32 Yêu thích
5 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại