menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Bài viết đặc biệt: Bóng ma 2010 thật sự đang hiện về, VN-Index đang dần tạo đáy

VN-Index đang dần tạo đáy không còn xa nữa nếu bạn chiết khấu nhóm BĐS và liên quan trước.

Bạn thấy mấy ngày qua, hàng loạt công ty “bị giải chấp” mà không giải chấp được, và giá tiếp tục FL không ai mua, giá giảm ngày hôm sau khối giải chấp lại tăng lên.

Trong nhiều bài viết 2010, hiện tượng này dành cho nhiều nhóm nhà đầu tư. “Ngồi ngọn tre” hóng gió. Nhưng lần này không phải nhóm nhà đầu tư MÀ LÀ CÁC “ÔNG CHỦ”

Công ty A đang cầm cố CP 2.x00 tỷ, cộng tổng các công ty chứng khoán đang margin. Cty B cầm cố 1x.xxx tỷ. Công ty C cần cố hơn trăm triệu, các cá nhân lớn đang margin khối lượng lớn…giá đang giảm nhanh làm sao để giải quyết? Đó là hoàn cảnh 2010 đã từng xảy ra.

CTCK có thêm chức năng mới: Tài sản ký quỹ bằng BĐS. Vậy giờ gọi là Margin thấy có gì sai sai. Tự bao giờ biến thành cho vay cầm cố “BĐS”. Nghe đâu hôm nay có cuộc họp thành viên không lý bổ sung thêm ngành nghề? Thấy sai sai thật.

Các công ty chứng khoán cũng không ngờ xảy ra hiện tượng này. Mình thấy VN-Index giảm mạnh mà margin tăng mạnh là thấy lạnh rồi.

~~~~~~~~~~~~~~~

Tháo gỡ khó khăn cho BĐS như thế nào?

(1) Không có biện pháp nào để cứu vãn “các công ty vay chồng vay”. Nhà hình thành trong tương lai với các công ty này “ai dám mua?” CHỈ NHỮNG CÔNG TY CÓ TÀI CHÍNH LÀNH MẠNH THÔI. Nói chung sự đào thải tự nhiên trên thương trường.

(2) Nghịch lý giải cứu ai cũng hiểu là: Làm cho giá nhà tăng bằng cách “bơm oxy” làm vậy tức là đẩy “sự gánh chịu sang người mua nhà”. Bản thân họ “đang gồng tứ bề” mua gì nữa?

(3) Một số công ty giảm giá bán để hút tiền về. Quan trọng là “cái nhà đó tương lai mới nhận”. Nếu mình là mình không dám mua rồi. Còn các bạn thì liều mình chịu. Trường hợp “mất thanh khoản” thì cùng “Lá nát đùm lá nát”. Cái dự án mà họ bán giảm giá này “cũng đang cầm cố” bạn hiểu?

Bài viết đặc biệt: Bóng ma 2010 thật sự đang hiện về, VN-Index đang dần tạo đáy

(5) Bạn là nhà đầu tư. Bạn đọc các báo cáo tài chính, bạn sẽ hiểu rất rõ “độ rủi ro” khi vay quá khủng khiếp. Vay chồng vay. Bạn cũng hiểu được “bán rẻ tài sản” nhưng không ai có tiền mua. Đó là nghịch lý của “trái bóng xẹp lép”.

Không có cách nào khác, bắt buộc phải bán tài sản để giải quyết. Bán xong về an toàn rồi tính. Lúc đó còn thì tiếp tục, hết thì thôi.

Mình viết vậy để nhà mình hiểu được , làm ăn phải “bền vững”, Tăng trưởng nhanh nhưng phải an toàn. Một lãnh đạo giỏi là biết dùng người giỏi hơn mình, một cái tỷ lệ an toàn vốn cũng không hiểu được thì chịu rồi. Nhà mình ai mà đang và sẽ làm ăn. Lưu ý dùng đòn bẩy nợ hợp lý không được vượt tỷ lệ an toàn.

~~~~~~~~~~~~~~~~~

UBCKNN có thể có nhiều giải pháp thúc đẩy TTCK

(1) Thật sự mà nói, giá CP đã giảm rất thấp xa giá trị vốn có của nó. Tất nhiên không phải tất cả. PE định giá 31/12/2022 là 9.x lần rồi. Bạn nên hiểu định giá trung bình 10 năm qua là 14.x lần. Như vậy VN-Index đã chiết khấu rất lớn. Giá CP đồng loạt giảm 50-60…-90% giá đỉnh rồi.

(2) Mặc dù VN-Index đã tạo đáy mới hôm qua thấp hơn. Nhưng mà rất nhiều CP có đáy sau cao hơn đáy trước đó. Nhiều CP 3 cái đáy: 3 cao hơn 2, hai cao hơn 1. Trong khi VN-Index ngược lại. Rõ ràng BĐS và liên quan tiếp tục dò đáy, trong khi số khác có dấu hiệu “trơ” với VN-Index. ĐÂY LÀ ĐẶC TRƯNG MÌNH LIÊN TỤC NÓI VÀ CŨNG LÀ MẤU CHỐT CƠ HỘI NGHÌN NĂM CÓ MỘT

(3) UBCKNN có thể tăng thời gian giao dịch buổi chiều, do lượng hàng buổi chiều về lớn. Đây là liệu pháp kỹ thuật và tâm lý.

(4) UBCKNN cũng có thể tăng mức ký quỹ phái sinh, hoặc tạm dừng TT này tạm thời. Đây là biện pháp rất quan trọng trong bối cảnh “tứ bề khó khăn” với nhà đầu tư.

(5) UBCKNN cũng nên mở đường cho các quỹ hoạt động. Cấp phép trở lại cho công ty quản lý quỹ mới, không nên đóng cửa này rất nhiều năm qua rồi. Giảm tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân là rất quan trọng về lâu dài.

(6) UBCKNN cũng nên khuyến khích hình thành các “quỹ đầu tư lớn” như hưu trí tự nguyện. Nhiều loại hình như “Công ty đầu tư chuyên nghiệp” loại hình công ty này đang vướng là thuế…

(7) UBCKNN cần nhanh chóng đưa hệ thống mới vào hoạt động. Kích hoạt T0, tăng biên độ lên 10%, bỏ ATO, ATC…

( Đặc biệt UBCKNN nên cấm lãnh đạo công ty niêm yết và liên quan vay cầm cố CP ở các CTCK. Việc này cầm số lượng lớn ở tất cả các CTCK gây rủi ro hệ thống. Nó đã xảy ra 2010 hệ lụy rất lớn và nguồn cơn TTCK sụp đổ như bây giờ. Bây giờ lập lại nữa là việc cần ngăn chặn, lấy vốn từ TTCK ra làm ăn chẵn khác nào CTCK là ngân hàng?.

Hy vọng có nhiều thay đổi để TTCK tốt hơn.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~

VN-Index sẽ tạo đáy sớm thôi

(1) Những dấu hiệu trơ ra của nhiều CP, là dấu hiệu quan trọng nhất nhìn thấy rõ TTCK sẽ tạo đáy trong vài tháng nữa. Tất nhiên qua đáy rồi mới biết đáy.

(2) BĐS và liên quan, giải chấp xong, chiết khấu giá xong thì còn gì để giảm? VN-Index không tạo đáy thì cái gì?

(3) Mình nhiều lần khẳng định, VN-Index 880 điểm là bằng đáy 235, lúc đó khủng hoảng kinh tế toàn cầu, vỡ trận mọi mặt… thì bây giờ mọi thứ tốt hơn xưa về đó thì “tay to âm thầm mua hết” rồi ai bán nữa. 880 không phải là con số tự nhiên. Nó là chốt chặn cốt lõi trong chu kỳ sin trên trục giá trị VN-Index (hình tượng trưng). Điều đặc biệt quan trọng là nhóm tạo đáy sớm đang xảy ra rồi. Còn ảnh hưởng của BĐS và liên quan thì quan tâm làm gì?.

(4) Nên nhớ rằng TTCK luôn luôn đi trước 3-6 tháng. Do vậy phản ánh tương lai luôn luôn là TTCK. Mình quan điểm rằng “đường ai nấy đi” rồi sẽ vậy, không thể vạ lây mãi mãi được.

(5) Từ tháng 1 năm sau. Tín dụng 2023 bắt đầu. Dòng tiền sẽ cải thiện, khó khăn sẽ phản ánh hết trước tháng 12. Và TTCK nát hết rồi còn gì để mất? Tất nhiên sẽ có cú hồi rất lớn. Tài sản rẻ như rau bạn không giữ thì có lỗi vợ con bạn.

(6) Khuyến cáo “những CP giá trị, bây giờ bạn bán đi. Thì không có cơ hội nào nữa. Bạn đã “trao cơ hội giàu có cho người khác”. Nát rồi nát thêm tí nữa sao đâu. Còn các CP ảo thì ở đó nhiều năm. Có CP ngủ 10 năm đó thôi.

Đây là bài viết rất quan trọng. Hãy tận dụng tối đa cơ hội. Bây giờ mấy cái tin bắt bớ riết rồi nhàm. Những công ty không liên quan riết rồi trơ ra thôi. Bạn lấy biểu đồ của nhiều công ty bỏ vào VN-Index bạn sẽ thấy quá trình hình thành đáy đang diễn ra.

Đừng trao cơ hội giàu có cho cá mập với CP chất lượng cao giá rẻ mạt. Bạn sẽ là người thua cuộc. Những CP xấu thì nắm làm gì? Hãy cơ cấu về CP mà tương lai LNST liên tục tăng. Quy giá CP tương lai về hiện tại có PE 1-2-3. Bạn sẽ thắng lợi lớn. Không có gì phải sợ cả.

Cảm ơn bạn đã đọc

Note: Giá usd đã lập đỉnh và đảo chiều. Một dấu hiệu cực tốt cho tỷ giá và lãi suất trong nước.

Bài viết đặc biệt: Bóng ma 2010 thật sự đang hiện về, VN-Index đang dần tạo đáy
Bài viết đặc biệt: Bóng ma 2010 thật sự đang hiện về, VN-Index đang dần tạo đáy
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả