menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duc Xoan Pro

Bài viết bạn cần đọc để biết thêm một góc nhìn về đầu tư

Như vậy, phiên giao dịch đầu tiên của quý 2/2023 trên thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến tích cực với VN-Index tăng 14,64 điểm (+1,38%) và thanh khoản cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, giao dịch khối ngoại lại không tích cực khi quay đầu bán ròng với tổng giá trị 295 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Điều này cho thấy rằng, tâm lý nhà đầu tư đang hưng phấn với quyết định hạ lãi suất của NHNN và đang đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn. Tuy nhiên, sự bán ròng của khối ngoại có thể đem lại một số áp lực cho thị trường trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Nếu tình trạng này tiếp diễn, cần phải đánh giá thật kỹ và theo dõi sát sao diễn biến của thị trường để có những quyết định đầu tư đúng đắn.

Câu chuyện về người bạn của mình:

Mình có một người bạn, tạm gọi là B. Vào thời điểm năm 2021-2022 khi Covid – 19 tràn lan tại Việt Nam thì B buộc phải dừng hoạt động kinh doanh của mình và ở nhà vào những ngày tháng giãn cách, khi đó vì là ở nhà nên B không có công ăn việc làm ổn định. Và cũng như phần lớn F0 bước vào thị trường chứng khoán, thời gian đầu vì là chưa hiểu về thị trường, cứ mua vào vài bữa là lãi 10-20%, khi ấy thì lại thấy chứng khoán rất dễ nên quyết định gia tăng NAV (vào thời điểm index 1400) và cũng có được lợi nhuận đâu đó 5-10%. Thế rồi đến thời điểm tháng 4 năm ngoái, thị trường chính thức rơi tự do. B cũng như nhiều NĐT cá nhân thấy vậy lại nghĩ rằng: “À, lâu lâu chỉnh mạnh tí vào hàng được giá hời”, thêm vào đó thời điểm đầu năm 2022, báo chí, chuyên gia… liên tục tung hô rằng index sẽ lên được 1800 khiến B sau này cũng rất tự tin. Nhưng vì đã vào phần lớn NAV của mình nên B chỉ còn lại 1 khoản vốn ít ỏi, khi đó thì thế chấp đủ tài sản để đi vay rồi trung bình giá.. nhưng giá lại càng xuống, xuống không thấy đáy nên B quyết định cắt lỗ tất cả và dừng cuộc chơi vào khoảng tháng 11-12/2022.

Câu chuyện kể trên là một câu chuyện hoàn toàn có thật và mình muốn kể cho mọi người để có thể suy ngẫm thêm về câu nói này “Hãy run sợ khi đám đông hung hãn và hãy hung hãn khi đám đông run sợ”

Tại thời điểm hiện tại, liên tục là những tin tốt đến từ lãi suất, các chính sách hỗ trợ đến từ chính phủ khiến thị trường bật tăng rất mạnh ngay từ khi mở gap. Nhưng câu hỏi đặt ra là: “Tại sao thị trường hứng khởi đến vậy rồi mà các tổ chức, nước ngoài lại bán ròng ra nhiều hơn?”. Liệu có phải là họ đang đánh mất cơ hội tăng trưởng của chính mình?

Theo quan điểm cá nhân, các tổ chức lâu đời sẽ tham gia thị trường chứng khoán theo trường phái đầu tư giá trị. Vào những lúc khi thị trường khó khăn, hay mới gần đây khi Index ở vùng 1020 khi mà NĐT cá nhân liên tục bán ròng thì nước ngoài lại mua vào liên tục. Và họ gom hàng từ khoảng đấy đến hiện tại là 1079+- thì cũng đã là lãi rất nhiều rồi nên họ đã xả hàng từ bây giờ rồi! Mọi người, những người đu trần vào hôm nay có nghĩ tới trường hợp đó không? Hay chỉ là sợ bỏ lỡ cơ hội làm giàu?

Trên thị trường có rất nhiều cơ hội, tại sao lại chỉ đu hết vào những lúc như này, hãy thử đặt vào góc nhìn của nước ngoài, trong 10 ngày gần đây họ đã hành động gom hàng vùng đáy và bán tại vùng mà hầu hết các bạn đang đu vào rồi. Những người có tiền mặt mà không có hàng cũng không nên buồn tại thời điểm này vì chúng ta còn nhiều chuyến tàu khác mà mình có thể chia sẻ cho các bạn.

Bài viết bạn cần đọc để biết thêm một góc nhìn về đầu tư

Có nhiều lý do để nước ngoài và các quỹ mua ròng nhiều khi VNIndex ở vùng giá 1020. Dưới đây là một số lý do phổ biến mà mình take note lại được:

1. Giá cổ phiếu hấp dẫn: Với giá cổ phiếu ở mức VN-index vùng 1020, nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ có thể coi đây là mức giá hấp dẫn để mua vào. Khi giá cổ phiếu ở mức giá thấp, đó có thể là cơ hội để mua vào với giá thấp hơn rất nhiều.

2. Tiềm năng tăng trưởng: Mặc dù giá cổ phiếu có thể đang ở mức thấp, nhưng nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ có thể nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai. Việc đầu tư vào thời điểm này có thể giúp họ đạt được lợi nhuận cao hơn trong tương lai.

3. Các cổ phiếu có tiềm năng: Nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ có thể tìm kiếm các cổ phiếu đang được định giá thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng cao. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, họ có thể tìm ra những cổ phiếu tiềm năng và đầu tư vào chúng.

4. Điều chỉnh tạm thời: Thị trường chứng khoán có thể trải qua các đợt điều chỉnh tạm thời, và việc mua ròng của nước ngoài và các quỹ có thể là dấu hiệu cho thấy họ tin tưởng vào tiềm năng của thị trường và hy vọng rằng giá sẽ tăng trở lại trong tương lai.

Điều số 4 này đặc biệt ở chỗ: Họ là những NĐT lâu năm nên có thể cảm nhận được đâu là thị trường điều chỉnh, đâu là thị trường sập dễ hơn chúng ta. Như ở Việt Nam, lướt facebook, tik tok,… có rất nhiều môi giới, chuyên gia hô thị trường sập, VN-index thủng 900. Trong TTCK việc đưa ra những tin tức đó có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc mua ròng của nước ngoài và các quỹ không phải là đảm bảo rằng giá cổ phiếu sẽ tăng trong tương lai, và những quyết định đầu tư nên dựa trên các yếu tố cụ thể và chiến lược đầu tư của từng nhà đầu tư.

Hiện tại những cổ phiếu mà mình đưa ra trong bài viết trước đến thời điểm này cũng đang tạo nền và tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên bài viết chỉ mang tính tham khảo. NĐT phải tự chịu trách nhiện cho việc đầu tư của chính mình! Chúc bạn đầu tư thành công. Còn lại các mã cổ phiếu khác mọi người thắc mắc hãy để lại dưới phần bình luận hoặc vào trang cá nhân liên hệ zalo qua số điện thoại của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duc Xoan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại