menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Bài toán lựa chọn: Tỷ giá tăng hay lãi suất tăng?

Hiện tại Việt Nam đang hướng tới mục tiêu giảm lãi suất, hỗ trợ cho thị trường. Vì thế tăng lãi suất lại là bài toán rất khó hiện nay.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Chứng Khoán Yuanta Việt Nam, trước cuộc hộp tháng 3 của Fed, chúng ta đang gặp một số áp lực như USD tăng góp phần làm tỷ giá cũng tăng trở lại.

Ông nhắc lại NHNN có hai mục tiêu để điều hành chính sách tiền tệ là kiểm soát lạm phát và tỷ giá. Lạm phát hiện không đáng lo, tỷ giá mới là vấn đề. Vì thế hiện NHNN sẽ tập trung nhiều vào điều hành tỷ giá.

Đại diện Yuanta Việt Nam nhìn nhận nhà điều hành không thể tiếp tục bán USD như thời điểm trước do dự trữ không còn quá dồi dào, vì thế sẽ có sự can thiệp về lãi suất. Tuy nhiên hiện tại Việt Nam đang hướng tới mục tiêu giảm lãi suất, hỗ trợ cho thị trường. Vì thế tăng lãi suất lại là bài toán rất khó hiện nay.

"Chúng ta chỉ còn một cách giảm cung tiền đồng trên thị trường, động thái này gián tiếp sẽ đẩy lãi suất tăng lên, như vậy có thể đạt được mục tiêu về tỷ giá nhưng lại không đạt được mục tiêu về lãi suất", ông nói.

Theo nhận định của ông, NHNN triển khai mọi phương án để kiềm chế tỷ giá là chính. "Trong bối cảnh hiện tại, việc kiềm chế cả tỷ giá và lãi suất là điều rất khó. Chúng ta buộc phải chấp nhận một trong hai, tỷ giá tăng hoặc lãi suất tăng, rất khó hài hòa được cả hai", ông nói thêm.

Ông cũng đồng quan điểm với nhiều chuyên gia về khả năng cao Fed sẽ có ba lần tăng suất 0,25 điểm phần trăm. Theo ông dự báo, đến tháng 6, lãi suất quỹ liên bang mới đạt đỉnh 5,5-5,6%. Đồng nghĩa với việc áp lực lãi suất từ nay đến giữa năm vẫn cao.

"Chúng ta vẫn phải chấp nhận lãi suất neo cao, đồng thời đặt mục tiêu tỷ giá không tăng nóng quá. Vấn đề tỷ giá vẫn phải theo thị trường, tăng theo chỉ số USD nhưng mức tăng không cao hơn những đồng tiền khác.

Ngoài ra, lãi suất không một sớm một chiều hạ ngay trong bối cảnh cả thế giới đều tăng. Tôi dự báo nhiều khả năng Việt Nam giữ lãi suất ở mức đi ngang hoặc giảm rất nhẹ, bên cạnh đó kiềm chế đà tăng nóng của tỷ giá", ông Nguyễn Thế Minh nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại