menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

'Bài toán' lợi ích trong việc đánh thuế tài sản nhà đất

Người thu nhập thấp được lợi?

Sau khi Trung Quốc thí điểm đánh thuế bất động sản, thị trường nhà đất tại Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể, sau gần 2 thập kỷ tăng nóng. Kể từ tháng 10, giá nhà và bất động sản trên toàn Trung Quốc đã giảm mạnh 2 tháng liên tiếp và chưa có hồi kết. Những biến động tại đất nước tỷ dân khiến dư luận trong nước tại Việt Nam xới lại một sắc thuế vốn đã “lỗi hẹn” hàng thập kỷ, đó là áp thuế tài sản bất động sản.

Cuối tháng 4/2018, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật thuế tài sản sau nhiều lần được đưa ra lấy ý kiến suốt hơn 10 năm. Với nhà, dù đưa ra 2 phương án, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện phương án áp thuế suất 0,4% và ngưỡng chịu thuế với nhà là trên 700 triệu đồng (tính trên vốn đầu tư xây dựng)...

Dựa trên tình hình thực tế cả trong nước và quốc tế, hầu hết chuyên gia đều đồng tình việc cần sớm áp thuế tài sản bất động sản. Bởi, việc giá nhà đất tăng phi mã những năm qua tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế. Nhiều người không còn khả năng mua nhà.

Gia đình anh Tân (quận Bắc Từ Liêm) từ Bắc Giang đến Hà Nội lập nghiệp hơn 10 năm nay. Anh làm nghề sửa chữa xe máy, chị là giáo viên mầm non, thu nhập của hai vợ chồng khoảng 20 triệu đồng/tháng. Năm 2015, khi sinh đứa con thứ 2, vợ chồng anh Tân đã có ý định tìm mua nhà.

Với số vốn hơn 800 triệu đồng từ các khoản tiết kiệm đến vay mượn người nhà, anh Tân kể lúc đó nếu mua đất thì không có tiền xây nhà, mua chung cư thì thiếu 1/3. Không có điều kiện vay ngân hàng trả góp nên anh bàn với vợ dành dụm thêm thời gian nữa.

Thời gian trôi đi, anh Tân nay “đau đớn” thừa nhận đã tính toán sai lầm, bởi giá cả tăng vọt 200 - 300% khiến cơ hội có nhà để an cư, lạc nghiệp của gia đình anh còn mù mịt hơn cả 6 năm trước.

“Dự án cùng vị trí mở bán vào năm 2015 với giá khoảng 18 triệu đồng/m2, căn hộ 50m2 chưa đến 1 tỷ đồng. Hai năm trước tăng lên 30 triệu đồng/m2, và giờ thì gần 40 triệu”, anh Tân chia sẻ.

Khi nghe về dự thảo đánh thuế tài sản bất động sản có thể sẽ giúp giá nhà đất giảm, vợ chồng anh Tân bày tỏ hy vọng cơ hội sẽ mở ra. Trong khi đó, các chuyên gia cũng đánh giá đây là công cụ để kiềm giá đất, về lý thuyết thì có thể sẽ giảm.

“Thuế tài sản là lý do khiến ở Mỹ, EU, Nhật... rất nhiều người giàu nhưng giá đất không tăng nhiều (so với thu nhập bình quân). Có người mua cả thị trấn, cả hòn đảo nhưng rồi khai thác không vượt hơn tiền thuế cộng lãi suất vay ngân hàng nên phải bán lại”, TS. Đinh Thế Hiển lấy dẫn chứng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chỉ khiến giá cả tăng thêm, vì giá đất sẽ bị người bán cộng thêm thuế. Nhìn sang các mặt hàng xa xỉ khác như xe hơi, thời trang… có thể thấy giá hiện nay đắt gấp 2, 3 lần ở châu Âu, châu Mỹ do thuế nhưng người Việt vẫn mua hoặc buộc phải mua.

Rõ ràng, việc đánh thuế tài sản với bất động sản mở ra những tín hiệu tích cực trong việc nắn chỉnh thị trường, phần nào đó là tăng thu ngân sách, tuy nhiên câu hỏi lớn nhất đặt ra là sắc thuế mới có giúp giảm giá nhà hợp lý, mang lại niềm vui cho người có thu nhập trung bình, hoặc thấp hay không, lại là một “bài toán” chỉ thời gian mới có thể trả lời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại