menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Bài toán khó cho Vinshop

Vinshop tham vọng trở thành doanh nghiệp B2B2C đầu tiên ở Việt Nam, tuy nhiên có vẻ họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở chữ B thứ hai - các tạp hoá - cây cầu nối quan trọng trong mô hình.

Thời gian vừa qua, sự ra mắt của ứng dụng Vinshop - cái bắt tay của Vingroup, Masan, Techcombank - đã khuấy động truyền thông. Đây là một ý tưởng thông minh và tham vọng. Nếu thành công, họ sẽ có trong tay toàn bộ ngành bánh lẻ Việt Nam, làm chủ từ khâu đầu vào (chữ B đầu tiên - các nhà sản xuất và bán buôn) đến khâu đầu ra (chữ C cuối cùng - khách hàng), thông qua trung gian (chữ B - các tạp hoá - ở giữa).

Mấu chốt trong mô hình này nằm ở chữ B thứ hai - các tạp hoá. Để thuyết phục, Vinshop cam kết mang lại 3 lợi ích: quản lý hàng hoá tốt hơn - không cần nhập hàng từ nhiều nhà bán buôn, chỉ cần thông qua app. Hai, tăng doanh số - từ hệ sinh thái của VinID, mô hình mua hàng online-to-offline đang rầm rộ trên toàn thế giới. Ba, hỗ trợ tài chính.

Bài toán khó cho Vinshop

B2B2C là một mô hình kinh doanh hợp tác giữa hai chủ thể doanh nghiệp (B2B) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng (B2C).

Tuy nhiên, có vẻ các tạp hoá sẽ không mấy mặn mà với lời đề nghị này. Nắm phần lớn thị trường trong tay, các tạp hoá buộc các nhà cung cấp phải săn đuổi mình. Họ xưa nay vốn không than phiền về việc phải nhập hàng từ nhiều mối, ngược lại, việc này mang lại cho họ một quyền lực khủng khiếp.

Ba lợi ích mà Vinshop đưa ra, đối với tạp hoá không hề hấp dẫn. Thậm chí, gia nhập có thể xem như việc tự tước đi quyền lực của mình, và phụ thuộc vào đối tác duy nhất là Vinshop.

Để thuyết phục các tạp hoá, có lẽ Vinshop cần học hỏi cách Grab và Uber từng sử dụng khách hàng (C cuối) để “ép” tài xế truyền thống thay đổi. Hoặc, bằng cách nào đó tạo ra sức ép từ chữ B đầu tiên.

Cả hai phương án đều gần như vô cùng khó khăn trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, có lẽ tham vọng của Vinshop còn cần thêm nhiều thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả